26 thg 6, 2018

Không trùng tên, nhưng trùng người

TPHCM có rất nhiều con đường trùng tên,theo thống kê thì có đến hơn 200 con đường. Bên cạnh đó, có những con đường tuy không trùng tên nhưng... trùng người. Hai trường hợp quen thuộc nhất là cặp đường Đinh Tiên Hoàng - Đinh Bộ Lĩnh Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Ở trường hợp đầu thì ông Đinh Bộ Lĩnh thuở hàn vi ở Bình Thạnh, đến chừng lên làm vua lấy hiệu Đinh Tiên Hoàng thì chuyển hộ khẩu sang quận 1 ngay. Trường hợp Quang Trung - Nguyễn Huệ thì ngược lại, thuở còn áo vải mang tên Nguyễn Huệ thì ở ngay khu vực trung tâm quận 1, nhưng khi lên ngôi hoàng đế Quang Trung thì chuyển sang tận Gò Vấp.

Nguyễn Huệ ở quận 1


Quang Trung thì ở Gò Vấp

Một trường hợp ông vua khác là Lê Thánh Tôn ở quận 1, lại ở Thủ Đức với niên hiệu Hồng Đức.

Có tới 2 ông Hoàng Hoa Thám, một ông nằm ở quận Bình Thạnh, ông còn lại ở Tân Bình. Lại còn thêm ông Đề Thám ở quận 1 nữa.

Cùng là thủ lĩnh nghĩa quân như Đề Thám, ông Trương Định nằm ở quận 1, lại thêm ông Trương Công Định ở Tân Bình.

Nhà thơ thì có ông Tú Xương ở quận 3, và ông Trần Kế Xương (tức Trần Tế Xương) ở Phú Nhuận.

Điểm sơ sơ thì tui thấy có những con đường tuy không trùng tên, nhưng trùng người như vậy, ai tìm thấy trường hợp khác nữa xin kể thêm dùm nha.

Một trường hợp khá hi hữu là con đường mang tên Chu Thiên, ở phường Hiệp Tân, quận Tân Phú. Chu Thiên (1913 - 1992) là nhà văn, nhà sử học nổi tiếng với tác phẩm Bút nghiên, Bóng nước Hồ Gươm... Ông tên thật là Hoàng Minh Giám. TPHCM có con đường mang tên Hoàng Minh Giám ở Phú Nhuận.Vậy đây cũng là không trùng tên, nhưng trùng người như các trường hợp trên? Ờ, tưởng vậy mà không phải vậy, ngược lại đây là trùng tên, nhưng không trùng người. Vì ông Hoàng Minh Giám ở Phú Nhuận không phải ông Chu Thiên -  Hoàng Minh Giám mà là Hoàng Minh Giám (1904 - 1995), nguyên thứ trưởng bộ Ngoại giao, bộ trưởng bộ Văn hóa!

Đường Chu Thiên

Đường Hoàng Minh Giám

Chuyện linh tinh về tên đường vậy đó. Vui hông?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét