1 thg 6, 2024

Nhà thờ chính tòa Ban Mê Thuột

Nhà thờ Thánh Tâm (Cathédrale du Sacré-Cœur) ở số 02 đường Phan Chu Trinh, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ngoài việc là ngôi nhà thờ chính tòa của giáo phận Ban Mê Thuột còn là một điểm tham quan du lịch đẹp.


Nhà thờ Thánh Tâm vẫn thường được gọi bằng tên Nhà thờ chính tòa Ban Mê Thuột, được xây dựng trên một khoảnh đất có diện tích 828 m², có chiều dài 45 m, rộng 12 m. Điểm độc đáo của ngôi nhà thờ là kiến trúc mô phỏng theo nhà dài của người Ê Đê.


Nhà thờ chính tòa Ban Mê Thuột

Hãy so sánh với kiến trúc nhà dài của người Ê Đê.

Có một điều đặc biệt mà có khi bạn không để ý thấy, đó là tên chính thức của nhà thờ là Nhà thờ chính tòa Ban Mê Thuột – chớ không phải Buôn Ma Thuột như địa danh hành chánh của thành phố này.


Tên của nhà thờ: Nhà thờ chính tòa Ban Mê Thuột.


Địa danh hành chánh chính thức: Buôn Ma Thuột.

Chúng ta cần biết rằng phạm vi địa lý và ngay cả tên gọi của giáo phận do Tòa Thánh quyết chứ không phải Nhà nước. Thường thì tên giáo phận trùng với tên tỉnh, thành phố nơi giáo phận ấy quản lý, nhưng có khi không phải.

Xét trường hợp giáo phận Ban Mê Thuột, trước 1975 giáo phận này ở Ban Mê Thuột và đã được Vatican ban cho tên Latinh là Dioecesis Banmethuotensis. Sau 1975, Ban Mê Thuột đổi thành Buôn Ma Thuột (tên Buôn Ma Thuột đúng hơn, nó là đọc tắt của Buôn A ma Thuột, tức là buôn làng của cha anh Thuột). Thế nhưng nhà nước chỉ có quyền đổi tên hành chánh chớ không có quyền đổi tên tôn giáo (tên giáo phận). Việt Nam đã  đề nghị lên Vatican đổi tên giáo phận cho trùng với tên hành chánh, nhưng Tòa Thánh không đồng ý. Kết quả là hiện nay ta có giáo phận Ban Mê Thuột, có tòa Giám mục và nhà thờ chánh tòa đặt tại Buôn Ma Thuột!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét