17 thg 7, 2017

Anh Hai

Người Việt ta có phân định rất rõ ràng về tôn ti trật tự trong quan hệ họ hàng. Anh của ba mình kêu bằng bác, em của ba thì kêu bằng chú. Hể ba mình là bác thì đương nhiên mình là anh của tất cả những đứa con của các cô, chú (em ba), bất chấp tụi nó có thể lớn tuổi hơn mình. Bên ngoại cũng vậy, tất cả những đứa con của dì, cậu em của má đều phải kêu mình bằng anh/chị cho dù mình nhỏ tuổi hơn tụi nó.

Tui nhắc lại quy định này để tự hào về cái uy của mình. Ông nội tui, ông ngoại tui, rồi đến ba tui, má tui đều là con lớn trong gia đình. Tui lại là con trưởng của ba tui. Vì vậy, tui hoàn toàn xứng danh là anh Hai của một đống em con chú, cô, dì cậu. Xác suất tui phải kêu một người nhỏ hơn mình là anh/chị cực kỳ thấp!





Tui về thăm quê ngoại ở Cái Bè. Đã xa xưa lắm rồi, giờ ngoại, má đã không còn. Giờ nơi đây chỉ còn lại bà con từ đời ông. Như đã nói ở trên, ông ngoại tui thứ Hai, tức là con trưởng trong gia đình. Điều đó có nghĩa là gì? Có nghĩa là những ông bà khác đều là em ông ngoại tui. Con của họ tất nhiên là em của má tui. Và đến lượt con của con họ tất nhiên đều là em tui hết! Vị thế anh Hai của tui vì thế càng thêm rõ ràng!

Chuyến về quê rất vui vẻ và ấm áp tình thân.Tụi tui tìm thăm được những người con của ông Út (em Út của ông ngoại). Những người con của ông Út theo đúng vai vế thì là em họ của các dì, cậu của tui, vậy nên họ gọi anh chị, xưng em ngọt xớt. Nhưng tui thì gọi họ bằng gì? Phải gọi bằng dì, bằng cậu và xưng là con hoặc cháu chớ sao nữa! Vì họ ngang hàng với dì, cậu của mình mà.

Tới đây mới lòi ra tai hại của cái vụ anh Hai! Vì ông ngoại tui thứ Hai, nên so với ông Út là em út thì ông lớn hơn nhiều lắm. Ông Út thậm chí chỉ ngang ngửa tuổi của má tui thôi hà (vì má tui là con gái lớn của ông ngoại). Con của ông, những người đầu thì ngang ngửa tuổi anh em tui, nhưng những người sau thì nhỏ hơn tui nhiều lắm (vì tui là con trưởng của má tui mà). Người mà tui gọi là cậu Tám nhỏ hơn tui... 13 tuổi, cậu Chín (Út) nhỏ hơn tui 15 tuổi. Chời ơi! Tui già dzậy, mấy cậu trẻ dzậy mà tui phải kêu bằng cậu và... xưng con!

Hic, không muốn kêu người nhỏ hơn mình bằng anh, chị mà lại phải kêu người nhỏ hơn mình cả chục tuổi bằng dì, cậu!

Để vớt vát uy thế anh Hai của mình, tui kiếm mấy đứa con của cậu Út (tất nhiên tui là anh Hai của tụi nó). Tui biểu đứa con nhỏ của cậu Út: Anh Hai đây nè! Kiu anh Hai đi em! Nó ngó tui, hông chịu kêu. Hic, biết sao hông? Nó mới 18 tháng tuổi hà, chưa biết nói!


Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét