27 thg 9, 2018

Biết ơn bộ Giáo dục

Lâu ngày, Hai Ẩu gặp lại ông bạn cũ. Hai gã rủ nhau đi cà phê, bàn chuyện thế sự. Câu chuyện xoay quanh ngành giáo dục nát bét của Việt Nam. Nào là cải cách tới, cải cách lui mấy mươi năm để rồi ra một đống bầy nhầy. Nào là đạo đức lẫn chất lượng giáo dục xuống cấp, thầy chẳng ra thầy, trò chẳng ra trò. Nào là tham ô, ăn hại từ chuyện sách giáo khoa đến chuyện xây dựng trường lớp... 



Câu chuyện chuyển sang thăm hỏi về con cái. Hai Ẩu khoe thằng Bùm, con mình tốt nghiệp đại học rồi, giờ đi làm thu nhập khá lắm. Bạn hỏi nó làm gì? Trả lời rằng nó dạy luyện thi IELTS, mà món này giờ hot lắm. Học phí rất cao mà người ta đi học nườm nượp nên thầy giáo có giá lắm.

Bạn nói: Vậy ông phải biết ơn bộ Giáo dục!

Hai Ẩu lắc đầu quầy quậy: Hông có! Bộ Giáo dục hổng ăn nhập gì ở đây hết! Thằng con tui nó tự học, rồi thi IELTS đạt điểm rất cao nên được tuyển dụng vô dạy luyện thi. Trung tâm luyện thi IELTS đó của tư nhân, hổng phải của ngành giáo dục. Còn cái chứng chỉ IELTS thì ông biết rồi đó, nó là một chứng nhận quốc tế, được phát triển và quản lý bởi Hội đồng Anh, IDP Education, Cambridge English Language Assessment. Bộ Giáo dục Việt Nam làm gì có cửa ở đây mà tui phải biết ơn chớ!

Đợi Hai Ẩu nói đã rồi bạn mới hỏi: Tui hỏi ông nè, có phải như chúng mình nói nãy giờ, nền giáo dục Việt Nam bây giờ tệ hại, bệ rạc tới mức mọi người đều không muốn bị đào tạo trong nền giáo dục đó hay không?
  • Đúng roài!
Có phải ở Việt Nam bây giờ có khái niệm tỵ nạn giáo dục, trong đó bất cứ ai có điều kiện đều tìm cách cho con mình ra nước ngoài học để thoát khỏi nền giáo dục tệ hại của Việt Nam không?
  • Đúng roài!
Mà muốn đi học nước ngoài thì tiếng Anh phải đạt trình độ nhất định. Hầu hết các trường học ở nước ngoài đều chọn IELTS như một tiêu chuẩn căn bản để tiếp nhận học sinh phải không?
  • Đúng roài!
Như vậy, nếu không có tài năng của bộ Giáo dục Việt Nam thì làm gì có một nền giáo dục bi đát như ta đang có. Nếu không có một nền giáo dục bi đát thì đâu có tỵ nạn giáo dục. Nếu không có tỵ nạn giáo dục thì nhu cầu đi ra nước ngoài đâu có cao vậy. Nhu cầu đi ra nước ngoài không cao thì đâu có nhiều người luyện thi IELTS. Không có người luyện thi IELTS thì lấy đâu ra học viên cho con ông dạy. Và nếu như vậy nó sẽ thất nghiệp, sẽ không có tiền xài, và ông cũng không có dịp để khoe với tui. Đủ để ông biết ơn bộ Giáo dục chưa?

Hai Ẩu nghe ra chợt bừng tỉnh. Mọi người cứ chê bai, chửi rủa, cứ khinh bỉ, ngán ngẩm cho cái ngành giáo dục Việt Nam. Tui cũng vậy! Nhưng mà trong lòng tui vô cùng biết ơn bộ Giáo dục. Cảm ơn anh Nhạ ngọng!


Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét