25 thg 11, 2022

Lớn lên con muốn làm gì?

Nhiều năm trước, khi được hỏi Lớn lên con muốn làm gì? đa số trẻ em - nhất là các nước phương Tây - đều trả lời rằng chúng muốn trở thành phi hành gia. Tuy nhiên khảo sát của The Harris Poll Tập đoàn Lego thực hiện gần đây đã cho câu trả lời khác. Khảo sát được thực hiện năm 2019 dựa trên câu trả lời cùa khoảng 3.000 trẻ em từ 8 đến 12 tuổi ở Anh, Mỹ và Trung Quốc khi được hỏi chúng thích nghề nghiệp nào nhất khi lớn lên. Mỗi em có thể chọn tối đa 3 tùy chọn.


Trở thành phi hành gia dường như đã mất đi phần nào sức hấp dẫn của nó, ít nhất là ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, nơi trẻ em có xu hướng muốn trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (vlogger, YouTuber) cao gấp ba lần so với mong muốn được bay vào vũ trụ. Ở Trung Quốc thì ngược lại, với hơn một nửa (56%) trẻ em từ 8 đến 12 tuổi nói rằng chúng muốn trở thành phi hành gia nhất khi lớn lên và chỉ 18% là người có ảnh hưởng. 

Biểu đồ cho thấy trẻ em ở Hoa Kỳ và Anh có xu hướng nguyện vọng tương tự nhau, cao nhất là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (tương ứng 29% và 30%), rồi đến giáo viên (26% và 25%), vận động viên chuyên nghiệp (23% và 21%), nhạc sĩ (19% và 18%), cuối cùng là phi hành gia (11%). Ở Trung quốc thì trật tự khác hẳn, đứng đầu là phi hành gia (56%) rồi đến giáo viên (52%), nhạc sĩ (47%), vận động viên (37%), cuối cùng mới đến người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (18%).

Lý do chính xác cho sự khác biệt về nguyện vọng vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể bắt nguồn từ một số yếu tố. Ví dụ, người ta cho rằng thời hoàng kim của ngành thám hiểm không gian Hoa Kỳ là khoảng 50 năm trước, khi Neil Armstrong là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Hồi đó, có khả năng một tỷ lệ cao hơn trẻ em Hoa Kỳ sẽ nói rằng chúng cũng muốn trở thành phi hành gia. Trong khi đó, Trung Quốc đang tăng tốc trong lĩnh vực khám phá không gian trong những năm gần đây, với việc chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố rằng ông có tham vọng đưa đất nước trở thành một “cường quốc vũ trụ”.

Eric Berger từ Ars Technica gợi ý rằng một lý do khả thi khác có thể là hệ thống giáo dục ở Trung Quốc chú trọng nhiều hơn đến giá trị của khoa học và khám phá không gian. Xét cho cùng, cuộc khảo sát cũng cho thấy trẻ em ở Trung Quốc tỏ ra thích thú với các chủ đề về không gian hơn ở hai quốc gia còn lại, và khi được hỏi liệu con người cuối cùng sẽ sống trên các hành tinh khác hay ở ngoài vũ trụ, 95% trẻ em Trung Quốc cho biết chúng sẽ muốn sống bên ngoài Trái đất, trong khi ở Mỹ và Anh, tỷ lệ này vẫn cao, nhưng dưới 70%.

Hoặc có lẽ nó liên quan đến việc quan tâm ít hơn đến không gian và nhiều hơn về sự hào nhoáng và mức độ tiếp xúc tương đối với phương tiện truyền thông xã hội ở mỗi quốc gia. Trong khi Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã tăng cường sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của họ trong những năm gần đây, Trung Quốc lại bắt đầu thắt chặt các hạn chế đối với các trang web như vậy, đặc biệt là đối với trẻ em, với lý do nguy cơ nghiện internet và tác động tiêu cực đến thị lực, khả năng tập trung và sức khỏe tinh thần của thanh niên. Các biện pháp đã được thắt chặt hơn nữa trong những năm kể từ khi cuộc khảo sát diễn ra, với “chế độ dành cho giới trẻ” được thêm vào Douyin, phiên bản TikTok có sẵn ở Trung Quốc, không cho phép trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng nó trong hơn 40 phút. trong ngày hoặc trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Ứng dụng này cũng được cho là hiển thị nhiều nội dung giáo dục hơn (và kiểm duyệt chính trị nhiều hơn) so với phiên bản quốc tế. Ngược lại, phương tiện truyền thông xã hội có tương đối ít hạn chế ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Theo Anna Fleck, trên trang thông tin thống kê Statista ngày 22/11/2022

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét