28 thg 2, 2024

Những nhà bán sách thân yêu ở Paris giành chiến thắng để trụ lại trong Thế vận hội mùa hè này

Bài của Vivian Song
Bản dịch tiếng Việt do Gemini (AI của Google) thực hiện

Các quầy sách ngoài trời dọc bờ sông Seine là địa điểm được yêu thích ở Paris ©Shutterstock

Trong nhiều thế kỷ, những quầy sách bằng gỗ mang tính biểu tượng nằm dọc theo bờ sông Seine đã trở thành một phần không thể thiếu trong nét quyến rũ của Paris. Tuy nhiên, khi thành phố ráo riết chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Paris, quyết định ban đầu của chính phủ đóng cửa các ki-ốt này trong suốt sự kiện, viện dẫn lý do an ninh, đã gây ra tranh cãi và thất vọng rộng rãi. Động thái này chưa từng có tiền lệ kể từ khi các quầy sách chính thức hoạt động dọc theo Seine hơn 160 năm trước.

Người ta có thể nói rằng những người bán sách ven sông và những quầy sách màu xanh lá cây mang tính biểu tượng của họ cũng là một nét đặc trưng của Seine như Tháp Eiffel đối với đường chân trời của thành phố. Nhưng trong một bước ngoặt đáng chú ý vào tuần này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã can thiệp, nhấn mạnh tầm quan trọng của những người bán sách này đối với di sản của thành phố. Trong một quyết định được ăn mừng khắp Paris, Macron tuyên bố những người bán sách (bouquinistes) là "di sản sống của thủ đô", do đó cho phép họ tiếp tục hoạt động trong thời gian Olympic diễn ra.

Văn phòng tổng thống cho biết, Macron "đã yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ và văn phòng thị trưởng Paris bảo vệ tất cả những người bán sách và không ai trong số họ bị buộc phải di chuyển."

Quầy hàng của những người bán sách ven sông (bouquinistes) ngày nay trông gần giống như cách đây hơn 100 năm. (Nguồn: AFP qua Getty Images; Miguel Medina / AFP qua Getty Images)

"Kẻ thù của thơ ca"

Vào đầu năm ngoái, cảnh sát Paris đã cảnh báo 240 người bán sách rằng 570 trong số 900 quầy sách sẽ phải dỡ bỏ. Ngoài việc có thể trở thành nơi ẩn giấu bom mìn, cảnh sát cho biết chúng là những nguy cơ an toàn tiềm ẩn và sẽ cản trở dòng người đi bộ. Lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè diễn ra trên sông Seine, và các bến trên dự kiến ​​sẽ thu hút hàng trăm nghìn khán giả.

Thành phố đề nghị cải tạo và lắp đặt lại các quầy hàng bị hư hại, đồng thời di dời những người bán sách - nhưng tin tức về việc hiệu sách ngoài trời của thành phố có thể biến mất trong thời gian diễn ra các trò chơi đã khơi lại sự quan tâm và huy động sự ủng hộ của công chúng đối với những người bán sách đang gặp khó khăn, những người đã phải đối phó liên tiếp với các cuộc biểu tình Áo Vàng, đại dịch và sự cạnh tranh từ các gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến.

Vấn đề trở thành tâm điểm trên toàn quốc vào tháng 8 năm ngoái khi tờ báo Le Monde đăng một bài ​​ý kiến ​​đầy tâm huyết ủng hộ những người bán sách. Trong số những người ủng hộ có Alexandre Jardin, một nhà văn nổi tiếng người Pháp, người cho rằng những người bán sách "bouquinistes" không chỉ là những người bán hàng; họ là biểu tượng của chính Paris và mối quan hệ lâu đời của thành phố này với văn học. "Bouquinistes" không chỉ đại diện cho những người bán hàng; họ là biểu tượng của Paris và mối liên hệ của thành phố với văn học.

Jardin nói: "Sông Seine chảy giữa những hàng sách," ông cho rằng việc đóng cửa một phần được yêu thích của Paris trước một sự kiện quốc tế lớn như vậy là sai lầm. Ông nói, quyết định đóng cửa chúng cho thấy các quan chức không quan tâm đến di sản văn hóa, gọi họ là "kẻ thù của thơ ca."

Quyết định gần đây cho phép các quầy sách mở cửa không chỉ đánh dấu một chiến thắng cho những người bán sách, mà còn là sự khẳng định lại bản sắc và di sản văn hóa của Paris.

Một truyền thống trong năm thế kỷ

Mỗi buổi sáng, các bouquinistes bên sông Paris nhấc nắp các quầy hàng và bắt đầu bày bán, họ đang tiếp nối một truyền thống văn học phong phú bắt đầu từ 450 năm trước, khi những người tiền nhiệm của họ bán sách từ giỏ đeo trên cổ, hoặc trải hàng hóa của họ trên bàn xếp dọc theo bờ sông Seine.

Lễ khánh thành Pont Neuf (“Cầu Mới”) vào năm 1606 cũng mang đến cho những người bán rong sách một khu chợ ngoài trời sôi động, nơi họ tranh giành khách hàng bên cạnh những người nhổ răng, người tung hứng, thợ cắt lông chó, gái mại dâm và những kẻ lừa đảo với phương thuốc chữa bách bệnh, tuyên bố có thể chữa khỏi mọi thứ từ ngộ độc đến bệnh tương tư. Tuy nhiên, thành công của những người bán sách cũ, phân phối các ấn phẩm chính trị và tổ chức các buổi đọc sách công khai đã khiến các chủ hiệu sách địa phương tức giận. Năm 1649, những người bán rong bị cấm ở Pont Neuf và bị đuổi đi. Lệnh cấm này sẽ là lần đầu tiên trong số nhiều nỗ lực nhằm đuổi những người bán sách ven sông trong nhiều thế kỷ.

Năm 1721, một sắc lệnh đe dọa phạt tiền và giam cầm những người bán rong bán sách mới và cũ ngoài trời; trong thế kỷ 19, Nam tước Haussmann đã loại bỏ các bouquinistes ven sông khỏi kế hoạch cải tạo Paris quy mô lớn. Mãi đến năm 1859, những người bán sách cuối cùng mới được phân công các lô cố định dọc theo Seine. Năm 1891, những người bán hàng được phép để hàng hóa của họ trong các quầy hàng qua đêm, củng cố sự tồn tại lâu dài của họ trên đường phố của thủ đô nước Pháp.

Khoảng năm 1900, các thùng hàng được sơn cùng màu xanh "xe ngựa" giống như đài phun nước Wallace và cột quảng cáo Morris, tạo nên sự đồng bộ với các đồ đạc trên đường phố khác của thành phố. Các quầy hàng trông phần lớn giống như cách đây hơn một thế kỷ.


Khám phá những "bouquinistes" trong chuyến thăm Paris tiếp theo của bạn

Trải dài hai dặm ở hai bên bờ sông Seine, từ Quai François Mitterand đến Quai de l'Hôtel de Ville ở Bờ Phải, và Quai Voltaire đến Quai de la Tournelle ở Bờ Trái, hành trình khám phá "bouquinistes" (hiệu sách ven sông) sẽ đưa những người đi dạo thư giãn ngang qua Nhà thờ Đức Bà và bảo tàng Louvre, với khung cảnh sông Seine và tháp Eiffel ở xa xa.

Mặc dù là báu vật của Paris, "bouquinistes" đôi khi bị nhầm lẫn là di sản thế giới được UNESCO công nhận. Trên thực tế, bờ sông Seine mới được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới vào năm 1991. Thay vào đó, những người bán sách được ghi vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của Pháp vào năm 2019, một điều kiện tiên quyết để đủ điều kiện được UNESCO công nhận.

Những "bouquinistes" của sông Seine qua năm tháng

Những năm 1920

Người đàn ông Pháp Edouard Dodeman cầm một tờ báo và đứng cạnh quầy sách của mình trên bờ sông Seine khi khách hàng đang xem các sách được bày bán xung quanh, Paris, những năm 1920. Bà Elaine, vợ của ông Dodeman, vốn là Quý bà Barlow trước đây, đã điều hành quầy sách tiếng Anh duy nhất của Paris trong 26 năm cho đến khi bà qua đời. Trong ảnh, ông Dodeman vừa mở lại cửa hàng sau đám tang của bà Dodeman. (Nguồn: FPG/Getty Images)

Những năm 1930

Những phụ nữ thời trang đang tìm tiền lẻ để mua sách dọc theo sông Seine vào năm 1932. (Nguồn: Keystone-France/Gamma-Rapho/Getty)

Những năm 1940

Một người bán sách Pháp đang giúp lính Đức tìm sách vào ngày 9 tháng 7 năm 1940 - trong thời kỳ Đức chiếm đóng. (Nguồn: Keystone-France/Gamma-Keystone/ Getty Images)

Những năm 1950

Một phụ nữ đang xem xét một cuốn sách có thể mua từ...

Những năm 1960

Khách du lịch đang lướt qua các quầy sách vào mùa hè năm 1960. (Nguồn: Keystone-France/Gamma-Keystone/ Getty Images)

Những năm 1970

Tìm kiếm sách bên bờ sông Seine vào mùa thu năm 1970 tại Paris. (Ảnh của Charles Ciccione/Gamma-Rapho/Getty Images)

Bài viết này được đăng tải lần đầu vào tháng 8/2003, cập nhật vào tháng 2/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét