26 thg 1, 2012

Chuyện Thạch Sanh

Thạch Sanh là truyện thơ Nôm Việt Nam, viết theo thể lục bát, của một tác giả khuyết danh, ra đời khoảng cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19. Cốt truyện Thạch Sanh ai cũng biết, tóm tắt vầy:

Thạch Sanh trong truyện tranh

Thạch Sanh mồ côi, làm nghề đốn củi, sống một mình trong một túp lều dưới gốc đa. Có thằng cha nấu rượu tên Lý Thông tới kết nghĩa anh em. Trong vùng có một con Chằn tinh, hàng năm phải nộp cho nó một mạng người mới được yên thân.

Năm đó tới lượt Lý Thông phải nộp mạng. Cha này bèn lập mưu để Thạch Sanh đi thế mạng. Dè đâu Thạch Sanh đã uýnh và giết Chằn tinh chết queo. Lý Thông xí gạt Thạch Sanh để đoạt công, và y được nhà vua phong làm đô đốc.

Bấy giờ có công chúa Quỳnh Nga xinh đẹp, một hôm bị Đại bàng tinh sà xuống lượm đi mất. Nhà vua biểu đô đốc Lý Thông đi kiếm, và hứa khi kiếm được sẽ gả công chúa và truyền ngôi cho.

Lúc công chúa lâm nạn, Thạch Sanh đang ở bên gốc đa, bỗng nhìn thấy Đại bàng cắp người bay qua, liền giương cung bắn một phát, trúng chóc một bên cánh. Lần theo vết máu, Thạch Sanh biết được cái hang ẩn náu của Đại bàng.

Lý Thông gà mờ, đâu biết làm sao cứu công chúa, bèn tìm đến Thạch Sanh. Nghe Thạch Sanh kể chuyện, Lý Thông liền nhờ Thạch Sanh tìm cách giải cứu. Nhưng đến khi Thạch Sanh xuống tìm rồi dùng dây đưa được công chúa lên khỏi hang, thì Lý Thông liền cho quân lính lấy đá lấp kín cửa hang cho Thạch Sanh... chết mẹ nó luôn. Còn Lý Thông tí tởn về nhà, đòi vua cho làm phò mã.

Trong hang, Thạch Sanh đã uýnh nhau một trận dữ dội với Đại bàng, giết ác thú chết ngỏm. Chàng còn cứu được thái tử con vua Thủy Tề. Để đền ơn, vua Thủy Tề mời Thạch Sanh xuống thủy cung chơi, và còn tặng chàng một cây đàn thần.

Thạch Sanh trên phim

Vì oán Thạch Sanh, hồn Chằn tinh và Đại bàng lấy trộm châu báu trong cung rồi vu cho chàng. Thạch Sanh bị tống giam. Trong ngục, chàng lấy cây đàn thần ra gảy để bày tỏ nỗi lòng.

Nói về công chúa Quỳnh Nga, vì thấy Lý Thông sai lính lấp hang, mưu hại Thạch Sanh, nên tức quá câm luôn. Nay nghe được tiếng đàn của Thạch Sanh, công chúa tự nhiên nói được và kể với vua mọi chuyện. Nhà vua truyền lệnh bắt giam mẹ con Lý Thông, nhưng được Thạch Sanh xin tha cho. Trên đường trở về làng, mẹ con Lý Thông bị sét đánh chết, hóa thành loài bọ hung.

Thạch Sanh được vua cho cưới công chúa Quỳnh Nga. Tức giận vì trước đây bị công chúa từ chối lời cầu hôn, thái tử 18 nước chư hầu cùng kéo quân sang đánh. Thạch Sanh đem cây đàn thần ra đánh từng tứng tưng. Tiếng đàn làm quân đối phương rã rời vì nhớ quê, nhớ vợ con...nên không đánh cũng tan. Trước khi rút về nước, đội quân đông đảo ấy còn được Thạch Sanh cho ăn một bữa cơm. Niêu cơm tuy nhỏ nhưng ăn bao nhiêu cũng không hết.

Đất nước thái bình. Sau, Thạch Sanh được nối ngôi vua.
---

Thạch Động Hà Tiên, nơi gắn với truyền thuyết Thạch Sanh

Đó là chuyện Thạch Sanh, còn đây là buổi đàm đạo của cha con Hai Ẩu và Bùm:

HA: Tóm tắt lại, Lý Thông là cà chớn, là lưu manh, là mất dạy. Còn Thạch Sanh, tuy có hơi khờ khạo chút, nhưng tài giỏi, đức độ.

Bùm: Dạ phải, Lý Thông đáng ghét. Thạch Sanh đáng yêu!

HA: Người đời sau, tức là bi giờ nè, có câu thơ sau:

Bác ơi ngó xuống mà trông
Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều


hoặc là

Loài người càng lúc càng đông
Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều.


Bùm: Là sao ba?

HA: Là chung quanh ta lắm người xấu như Lý Thông, ít người tốt như Thạch Sanh.

Bùm: Vậy sao? Vậy ba là Thạch Sanh hay Lý Thông?

HA: Hừ hừ, hỏi vậy sao trả lời được? Còn 1 chi tiết này mọi người không để ý đến nè, nay ba công bố cho con được biết.

Bùm: Chi tiết gì? Ba nói đi!

HA: Con đã từng đến thăm Thạch động Hà Tiên rồi, tương truyền rằng nơi ấy chính là hang sâu nơi Thạch Sanh chui xuống giết đại bàng, còn cả một giếng ngầm thông ra biển, được cho là đường xuống thủy cung.

Bùm: Con nhớ rồi!

HA: Như vậy, xuất xứ của câu chuyện là ở miệt Hà Tiên, nơi biên giới Việt - Miên. Theo con họ Thạch là họ của người Khmer hay người Việt? Họ Lý là người Việt hay người Khmer?

Bùm: Ơ, họ Thạch là người Khmer, họ Lý là người Việt.

HA: Chính xác! Vậy tác giả câu chuyện ngầm nói: người Khmer thật thà, chất phác nhưng tài giỏi; còn người Việt bất tài nhưng láo cá, nham hiểm.

Bùm: Trời đất! Ba xuyên tạc chuyện cổ tích quá.

HA: Ai biết được? Ba nghĩ vậy đó. Vậy theo con, con là Lý Thông hay Thạch Sanh?

Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét