16 thg 4, 2011

Ngày này năm xưa, tôi ở đâu?

Không hẳn là ngày nay (16/04) mà là cách đây vài ngày, ngày 13/04/75 tôi đang ở đâu?

Tôi đang ở Long Khánh, trong những ngày đầu quân Giải phóng mở chiến dịch giải phóng Xuân Lộc, Long Khánh (9/4 - 21/4).

3 anh em tôi cùng ông bà ngoại chạy ra quốc lộ 01 để trèo lên 1 chiếc Chinook - bỏ đồ cứu thương cho quân đội VNCH và rước những người bị thương đi - bay về căn cứ Long Bình.

Sáng nay chú em tôi gửi đường link bức ảnh này:



U1834297

Chú thích ảnh ghi:

13 Apr 1975, Xuan Loc, South Vietnam --- Two government choppers descend to pick up refugees a and soldiers after dropping off ammunition here on highway 1, 4/13. Communist gunners slammed an uncounted number of 100mm artillery shells into this city 4/13 in an apparent effort to soften up government defenses for a ground assault. --- Image by © Bettmann/CORBIS


Thời gian, địa điểm, tình thế đúng y như sự việc xảy ra ngày đó. Hi hi, trong đám người nhốn nháo chạy lên máy bay trong ảnh không biết có anh em tôi không?

Một bức ảnh khác:


U1834374

Chú thích ảnh:

14 Apr 1975, Xuan Loc, South Vietnam --- Refugees hang on for dear life as they attempt to board a giant Chinook helicopter as it was taking off here following a supply drop to troops fighting along Highway One, some 38 miles northeast of Saigon. --- Image by © Bettmann/CORBIS

Theo chú thích, cảnh này diễn ra sau đó 1 ngày, người ta đu lên máy bay thấy ớn - lúc tụi tui lên không có đu, chỉ có chạy lên thôi.

Một ảnh khác: Đoàn người chạy loạn từ Xuân Lộc về Bà Rịa trong ngày cuối chiến dịch, trong đoàn người này có ba tui (hic!)


Xuan Loc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét