3 thg 9, 2021

Dùng AI để nhái kiểu chữ viết tay

Khi muốn nhái kiểu chữ viết tay của ai đó thì điều trước tiên là bạn phải có bản chữ viết của người đó, càng nhiều chữ càng tốt để làm mẫu bắt chước cho giống. Dĩ nhiên là viết có giống hay không còn tùy thuộc vào tay nghề của người bắt chước, mà thường là... không giống.

Trong lãnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) ngưới ta đã nghiên cứu nhiều về vấn đề này. Nếu có trong tay một lá thư, một văn bản viết tay của X với đầy đủ hoặc gần đủ bảng mẫu tự, máy tính có thể học được cách X viết từng chữ cái như thế nào. Và như vậy thông qua AI máy tính có thể tạo ra một lá thư, một văn bản với nét chữ của X nhưng... nội dung tùy ý, bằng cách ghép các chữ cái mà nó đã học được!

Facebook vừa giới thiệu một công nghệ tạo ra kiểu chữ chỉ dựa vào một bức ảnh

Vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn nếu ta chỉ có trong tay vài chữ viết của X. Thí dụ, ta có trong tay chữ Tạm biệt của X. Vậy ta biết được cách viết các chữ cái T, a, m, b, i, ê, t của X. Còn những chữ cái khác thì sao? Không lẽ nhái một bức thư của X mà chỉ dùng có bấy nhiêu chữ cái đó thôi sao?

Trên thực tế, nhu cầu này khá cần thiết. Thí dụ như tựa đề tiếng Anh trên bìa một cuốn sách , ta chuyển ngữ sang tiếng Việt và muốn giữ nguyên cách trình bày. Nếu tựa đề này được thể hiện bằng các font chữ quen thuộc (như Arial, Times New Roman...) thì dễ thôi, ta chỉ cần gõ tựa tiếng Việt và set font. Thế nhưng đa phần là họa sĩ trình bày tựa bằng một kiểu chữ fantasy do họ sáng tạo, thế thì khi ta đổi tựa từ tiếng Anh sang tiếng Việt phải làm sao, bởi vì những ký tự trong tựa tiếng Việt đâu có giống ký tự trong tiếng Anh?

Mới đây, Facebook vừa giới thiệu TextStyleBrush, một dự án nghiên cứu ứng dụng AI có thể bắt chước kiểu chữ xuất hiện trong ảnh chỉ cần một từ duy nhất. Với mô hình AI này, bạn có thể chỉnh sửa và thay thế văn bản trong hình ảnh với cùng kiểu chữ trong ảnh gốc.
Một thí dụ ứng dụng TextStyleBrushh, cột bên trái là chữ trong ảnh gốc, cột bên phải là những chữ thay thế nhưng sử dụng cùng kiểu chữ - những ký tự trong kiểu chữ do AI "sáng tạo" ra.

Không giống như hầu hết các hệ thống AI có thể làm điều này cho các tác vụ chuyên biệt, được xác định rõ ràng, TextStyleBrush là mô hình AI tự động đầu tiên thay thế văn bản trong hình ảnh có cả chữ viết tay và cảnh - trong một lần chụp - bằng một từ ví dụ duy nhất.

Mặc dù đây là một dự án nghiên cứu, nhưng một ngày nào đó, nó có thể mở ra tiềm năng mới cho việc thể hiện bản thân một cách sáng tạo như tin nhắn và chú thích được cá nhân hóa, đồng thời đặt nền tảng cho những đổi mới trong tương lai như bản dịch ngôn ngữ thực tế bằng ảnh trong thực tế tăng cường (AR).

Bằng cách công bố các khả năng, phương pháp và kết quả của nghiên cứu này, Facebook hy vọng sẽ thúc đẩy đối thoại và nghiên cứu để phát hiện khả năng sử dụng sai công nghệ này, chẳng hạn như các cuộc tấn công văn bản deepfake - một thách thức quan trọng, đang nổi lên trong lĩnh vực AI.

Một thí dụ ứng dụng TextStyleBrush: Bên trái là ảnh chụp trong một cửa hàng rau quả, bảng tên hàng hóa bằng tiếng Pháp. Bên phải là ảnh chụp đó, nhưng các bảng tên đã được đổi thành tiếng Anh, với cùng kiểu chữ.

Một thí dụ ứng dụng TextStyleBrush khác.

Trên đây tui chỉ trình bày khái quát về dự án của Facebook, bạn nào muốn tìm hiểu sâu về TextStyleBrush có thể đọc thêm trong bài viết mang tính chuyên môn cao của Facebook: 
AI can now emulate text style in images in one shot — using just a single word.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét