11 thg 9, 2021

Google Châu Á Thái Bình Dương tròn 20 năm: 10 khoảnh khắc đáng tự hào

Tháng 9 năm nay, Google kỷ niệm tròn 20 năm thành lập văn phòng đầu tiên tại châu Á. Nhân dịp này, ông Scott Beaumont, chủ tịch Google Châu Á Thái Bình Dương đã điểm lại 10 sự kiện quan trọng nhất, đáng tự hào nhất tại đây trong 20 năm qua. Điều thú vị là trong 10 sự kiện ấy có một sự kiện cũng là niềm tự hào của Việt Nam mà nhắc tới là bạn sẽ nhớ ngay!

Dưới đây là tóm lược bài viết của Scott Beaumont. Nếu muốn lướt nhanh, bạn có thể đọc ngay đến khoảnh khắc thứ 5, là một sự kiện mà chắc chắn bạn đã rất quan tâm; và sự kiện thứ 6 là sự kiện liên quan đến Việt Nam đã từng khiến chúng ta hãnh diện.

Google kỷ niệm 20 năm ở Châu Á - Thái Bình Dương

Google tại Châu Á Thái Bình Dương:
10 khoảnh khắc đáng tự hào trong 20 năm

Scott Beaumont
Chủ tịch, Google Châu Á Thái Bình Dương

Cách đây 20 năm vào tháng này, Google đã mở cửa văn phòng đầu tiên ở nước ngoài - tại Tokyo. Văn phòng còn thô sơ theo tiêu chuẩn ngày nay nhưng những người sáng lập của chúng tôi biết rằng khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ là trung tâm trong sứ mệnh của Google là làm cho thông tin có thể truy cập được trên toàn cầu. Quan trọng hơn, Google cũng có rất nhiều thứ để học hỏi từ khu vực.

Trong 20 năm qua, cam kết của Google đối với Châu Á Thái Bình Dương ngày càng sâu rộng và chúng tôi tự hào đã góp phần hỗ trợ sự tăng trưởng phi thường của khu vực. Ngày nay, 2,5 tỷ người đang trực tuyến ở đây, hầu hết đều trên thiết bị di động. Chúng tôi rất vinh dự khi họ sử dụng các công cụ của Google để cải thiện cuộc sống của mình: tìm việc làm, học các kỹ năng mới, xây dựng doanh nghiệp và vượt qua ranh giới của công nghệ. Rõ ràng là vẫn còn tiềm năng to lớn, chưa được khai thác cho tương lai nếu chúng ta có thể tiếp tục đặt nền móng với các khoản đầu tư và sáng kiến ​​đúng đắn.

Để đánh dấu sự kiện này, chúng tôi muốn phản ánh một số khoảnh khắc và chủ đề đã xác định 20 năm hoạt động của Google tại Châu Á.

1. Thung lũng Silicon đến Shibuya: 

Văn phòng ở khu phố Shibuya của Tokyo là một văn phòng đơn giản cả về quy mô và trang trí. Nhân viên Google ở ​​đó đã làm công việc tiên phong - bao gồm các bước để đưa văn hóa biểu tượng cảm xúc ra toàn cầu. Văn phòng đã đặt nền móng cho nhóm Google Nhật Bản ngày nay, giúp nước chủ nhà tiếp tục truyền thống lâu đời về tư duy tương lai trong công nghệ . Ngày hôm nay, Singapore là trụ sở hiện tại ở Châu Á Thái Bình Dương của chúng tôi.

Những người đồng sáng lập của Google, Larry Page và Sergey Brin, tại văn phòng nước ngoài đầu tiên của Google ở Shibuya, Tokyo.

2. G'Day, Google Maps

Vào tháng 2/2005, Google Maps ra đời - và nó phát triển nhanh chóng kể từ đó. Khi Maps ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhân viên của Google ở ​​Châu Á Thái Bình Dương đã vượt lên trên và xa hơn nữa để mở rộng phạm vi tiếp cận của nó.

3. MapMaker và ảnh hưởng của Châu Á đối với các sản phẩm của Google

Năm 2008, hai kỹ sư Ấn Độ nhận ra rằng không có đủ dữ liệu bản đồ thương mại của Ấn Độ cho một bản đồ quốc gia đầy đủ trong Google Maps, vì vậy họ đã xây dựng một công cụ có tên là Google MapMaker, nơi các cộng đồng có thể tự bổ sung vào bản đồ. Nó đã trở nên hữu ích cho mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là trong những thời điểm thiên tai như bão ở Philippines . Chúng tôi đã học được một bài học lớn ở đây: khi chúng tôi xây dựng cho những người dùng mới nhất ở châu Á, chúng tôi xây dựng tốt hơn cho thế giới.

4. Các khối xây dựng cho nền kinh tế kỹ thuật số của Châu Á

Vào năm 2011, chúng tôi đã mở trung tâm dữ liệu đầu tiên ở châu Á . Các cơ sở ở Singapore và Đài Loan đã giúp cung cấp khả năng truy cập nhanh hơn, đáng tin cậy hơn vào các công cụ và dịch vụ của chúng tôi. Kể từ đó, chúng tôi đã không ngừng tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng vật lý hỗ trợ nền kinh tế kỹ thuật số, bổ sung thêm nhiều trung tâm dữ liệu và giúp xây dựng các loại cáp ngầm như Echo và Apricot.


5. Gangnam Style: sự trỗi dậy của YouTube ở châu Á

Vào mùa hè năm 2014, video năm 2012 “Gangnam Style” của Psy đã vượt mốc hai tỷ lượt xem trên YouTube. Thành công đáng kinh ngạc đó là một thời điểm quan trọng trong một câu chuyện lớn hơn: cách các nghệ sĩ 'K-Pop' Hàn Quốc trở thành một trong những người đầu tiên sử dụng YouTube để tiếp cận khán giả mới trên khắp thế giới. 


6. “Flappy Bird” và các doanh nhân di động mới của Châu Á

Flappy Bird ”là một sự kiện online lớn khác trong năm 2014. Được tạo ra bởi nhà phát triển Việt Nam Nguyễn Hà Đông, trò chơi đã trở thành một hit lớn trên toàn thế giới. Nó tổng hợp những khả năng mới cho các doanh nhân xây dựng và tiếp thị các ứng dụng di động của họ thông qua Google Play. Ngày nay, Châu Á Thái Bình Dương là khu vực số một về đăng ký di động , thị trường ứng dụng và là nguồn cung cấp một nửa doanh thu từ trò chơi trực tuyến.

Sundar Pichai gặp gỡ tác giả “Flappy Bird” Nguyễn Hà Đông tại Hà Nội vào năm 2015.

7. Các cách tiếp cận mới đối với các kỹ năng kỹ thuật số

Một thách thức cụ thể mà chúng tôi phải đối mặt là làm thế nào để mang lại kiến ​​thức và kỹ năng kỹ thuật số cho những người bị hạn chế truy cập Internet hoặc bị hạn chế về dữ liệu. Theo thời gian, chúng tôi nhận ra rằng để thực sự tạo ra sự khác biệt, chúng tôi cần có các chương trình đào tạo gắn với cộng đồng - dẫn đến sáng kiến ​​Internet Saathi, nơi các giảng viên nữ chia sẻ kiến ​​thức của họvới những người phụ nữ khác trong làng của họ.


8. AlphaGo thể hiện lời hứa của AI

AI AlphaGo của DeepMind đã xuất hiện trên tạp chí Nature vào tháng 1 năm 2016 vì là AI đầu tiên từng đánh bại một bậc thầy trong trò chơi 3.000 năm tuổi. Năm 2017. AlphaGo đánh bại cựu vô địch thế giới Lee Sedol 4-1 tại Seoul. Từ đó, DeepMind đến Wuzhen, Trung Quốc, nơi AlphaGo Master đánh bại nhà vô địch thế giới Ke Jie 3-0 tại Future of Go Summit - một sự kiện ly kỳ có sự tham gia của những kỳ thủ giỏi nhất thế giới. AlphaGo đã nghỉ hưu, nhưng vai trò của AI trong xã hội ngày càng tăng. Hôm nay, chúng tôi đang làm việc với các đối tác trên khắp Châu Á Thái Bình Dương để tìm cách khiến AI có thể giúp giải quyết các thách thức như dự báo lũ lụt và chẩn đoán bệnh tật.

9. Đầu tư vào tương lai kỹ thuật số

Vào tháng 9/2017, chúng tôi kết hợp với HTC của Đài Loan, củng cố mối quan hệ đối tác kéo dài một thập kỷ với công ty này và đánh dấu một bước tiến lớn trong kế hoạch của Google nhằm tạo ra các thiết bị kết hợp phần mềm và phần cứng tốt nhất của Google. Ngày nay, điện thoại Pixel và thiết bị Nest của chúng tôi đã phổ biến trên toàn khu vực.

10. Mang lại tiếng nói cho châu Á đa ngôn ngữ

Tính đến năm 2020, Google Dịch hỗ trợ hơn 30 ngôn ngữ trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. Mở rộng phạm vi tiếp cận của Google Dịch - và cải thiện nó bằng AI - là điều quan trọng trong một khu vực đa dạng ngôn ngữ rộng lớn như vậy. Nhưng có những bước khác có thể làm cho Internet dễ tiếp cận và hữu ích hơn: ví dụ: xây dựng công nghệ trực quan cho những người cảm thấy tự nhiên hơn khi nói chuyện với thiết bị của họ.

Phạm Hoài Nhân (tóm lược)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét