5 thg 4, 2023

4 thập kỷ qua, bộ mặt trái đất thay đổi ra sao?

Tính năng Timelaps (tạm dịch: tua nhanh thời gian) trong Google Earth giúp ta hình dung được bề mặt trái đất đã biến đổi thế nào theo thời gian. Tính năng này được thực hiện bằng các chụp vô số ảnh vệ tinh tại cùng một địa điểm qua hàng chục năm và sau đó dùng kỹ thuật ghép lại thành clip thể hiện sự biến đổi theo thời gian.


Google Earth vừa mới cập nhật bộ hình ảnh của 2 năm 2021 và 2022, như vậy hiện giờ Timelaps thể hiện sự biến đổi diện mạo mặt đất qua gần 4 thập kỷ - từ 1984 đến 2022. Tất cả là nhờ tính năng tương tác bản đồ 4D (4 chiều, gồm 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian), được làm từ hàng triệu bức ảnh vệ tinh.

Bạn có thể vào Google Earth để xem các hình ảnh trực quan đã được cập nhật theo đường link sau: g.co/timelapse .

Nếu muốn nhanh hơn, bạn có thể xem thư viện gồm hơn 800 video Timelapse cho hơn 300 địa điểm tại g.co/TimelapseVideos (trong đó có 2 video về địa điểm ở Việt Nam là Hạ Long và Hà Nội). Từ các nhà nghiên cứu đến giáo viên, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng những video này để hiểu rõ hơn về hành tinh đang thay đổi của chúng ta. Và mọi người đang sử dụng hình ảnh này để truyền đạt tác động của những thay đổi này, chẳng hạn như bộ phim tài liệu The Territory năm 2022 sử dụng Timelapse để thể hiện sự tàn phá của nạn phá rừng trên khắp Amazon và tác động của nó đối với các cộng đồng địa phương.

Nếu muốn nhanh hơn nữa, thì dưới đây là 2 video Timelapse sự biến đổi qua 4 thập kỷ của Hạ Long và Hà Nội, do tui bóc ra và để sẵn tại đây cho bạn dễ xem.

Hạ Long, Vietnam - Earth Timelapse

Hanoi, Vietnam - Earth Timelapse

Nếu muốn nhanh hơn nữa, thì... nghỉ đi. Chúc bạn ngủ ngon.

Phạm Hoài Nhân

1 nhận xét: