6 thg 9, 2011

Đức Mẹ Bãi Dâu

Ở Vũng Tàu, hai thắng tích công giáo nổi tiếng nhất là tượng chúa Jesus trên núi Tao Phùng (núi Nhỏ) và Đền thánh Đức mẹ Bãi Dâu ờ triền núi Tương Kỳ (núi Lớn).

Như tên gọi, đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu nằm ở bãi Dâu, bên chân núi Tương Kỳ. (Bạn nào có tâm hồn ăn uống chắc biết Nhà hàng Cây Bàng ở Bãi Dâu, đối diện nhà hàng Cây Bàng chính là tượng đài Đức Mẹ Bãi Dâu).


Tượng đài và Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu

Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu do Giám mục Giuse Lê Văn Ấn thành lập ngày 15 tháng 5 năm 1969, tọa lạc trên sườn Núi Lớn, độ cao khoảng 28 mét so với mực nước biển. Đền thánh được xây dựng lại vào năm 1994, có chiều dài 49 mét, rộng 38 mét, với hình dáng của một con thuyền buồm đang căng gió, mà ngọn tháp chuông cao 27,5 mét.


Tượng đài Đức Mẹ Bãi Dâu

Tượng Đức Mẹ Bãi Dâu được xây dựng năm 1992, màu trắng, cao 25 mét, trọng lượng gần 500 tấn, được đặt trên sườn Núi Lớn, ở độ cao 60 mét so với mực nước biển. Tượng Đức Mẹ hướng ra biển, bế Chúa Giêsu.

Ở khuôn viên nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu không chỉ có tượng đài Đức Mẹ và Đền thánh mà còn cả một cụm kiến trúc tôn giáo khá kỳ vĩ. Nơi đó có đường đi lên đỉnh núi Lớn để ngắm toàn cảnh biển Vũng Tàu. Đích đến là thánh giá, và dọc theo đường đi là thánh tích công giáo gồm 14 chặng đường thánh giá của chúa Jesus.



Đường lên tượng đài Đức Mẹ

Bên phải là tượng đài Đức Mẹ, thấp thoáng phía dưới bên trái là 1 thánh tích trên 14 chặng đường thánh giá, trên đỉnh cao là Thánh giá.

Đến kính ngưỡng tượng đài Đức Mẹ khá đơn giản vì tượng đài không ở vị trí cao lắm, nhưng muốn đến kính ngưỡng Thánh giá bạn cần có sức khỏe hoặc một lòng tin sâu sắc, vì Thánh giá ở tận trên đỉnh núi cao, đường đi lên dốc đứng.


Đường lên Thánh giá







Nếu là một con chiên ngoan đạo, hành trình gian nan ấy để đến Thánh giá, để từ trên đỉnh cao lộng gió nhìn xuống biển xanh cũng rất xứng đáng chứ, bạn nhỉ?


Phạm Hoài Nhân

Bạn Nguyet Nguyen cung cấp 2 bức ảnh sau. Đây là tượng Đức Mẹ Bãi Dâu trước khi thay thế bằng tượng ngày nay:


10 nhận xét:

  1. Đúng là một nơi đáng để đi, không cần phải là người công giáo. Đâu đẹp và độc đáo thì mình cứ hưởng thụ chứ mắc gì mà kiêng?
    Tượng đài Đức Mẹ hiện nay mới xây dựng lại sau này. Trước đó cũng có nhưng chỉ là bức tượng bế Chúa ngang tầm vai thôi chứ không phải là tượng bế Chúa đưa lên cao như vậy. Chỉ tiếc là không có ảnh cũ để gởi lại cho các bạn xem. Tui nghĩ là giáo xứ Bãi dâu có hình lưu niệm, để hôm nào tui hỏi thử.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn hai bố con Bùm đã cho tui lại những phút giây hoài niệm ...

    Trả lờiXóa
  3. Bùm là một chuyên gia sưu tầm ảnh cũ qua Internet, để HA nói nó tìm ảnh tượng đài cũ thử xem - nhưng nghe nói tượng cũ chỉ cao 5, 6 met gì đó thôi à.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu Bùm mà bùm được thì cũng thiệt là đáng bùm lắm đa...Hịnh sâu khủy á!

    Trả lờiXóa
  5. May mà "các thế lực"thù địch không bị ghép vào những nơi ấy. Bằng không cả thách địa này đã bị quốc hữu hóa thành khu vui chơi hay casino mất rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi tôi đến đây thấy người đến viếng cũng đông lắm anh ạ. Lại là đúng buổi lễ nên người đi lễ cũng nhiều. Tuy đông nhưng rất nghiêm cẩn anh à. :-)

      Xóa
  6. Lên đỉnh thánh giá sẽ thấy một quanh cảnh thật tuyệt vời. Đường đi lên đỉnh thánh giá bây giờ đã dễ đi hơn trước rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  7. Bố Susu: Thích nhỉ? Mình chưa có dip lên đỉnh thánh giá, vì nhiều lý do: sức khỏe là 1, dịp ấy chỉ ghé qua, không có nhiều thời gian là 2, và vì... thiếu đức tin là 3 (mình không theo đạo Công giáo mà! :-( )

    Trả lờiXóa
  8. Lên toeis thánh giá là bao nhiêu bậc vậy các bác, con bé nhà em và con cháu em hơn 5 tuổi mà hôm qua tụi nó leo 1 mạch không nghỉ lên tới thánh giá luôn, em thì thở ra đằng tai.

    Trả lờiXóa
  9. Chào anh Hoài Nhân,
    Mình tên Hoàng Mai , sinh ra (1966) và lớn lên tại nơi này (tới năm 15 tuổi), ngay tại mảnh đất dưới tượng đài Đức Mẹ (cũ). Trước năm 75 trên mảnh đất mà bây giờ là một con đường dài đi lên Nhà Thờ là nhà hàng Mai Lan ,là nhà hàng của Mẹ mình . Sau này nhà hàng 69 Cây Bàng là nhà hàng của cậu Ba mình, các cậu dì vẫn còn ở đây .Bây giờ nhà hàng 69 Cây Bàng đã đổi chủ rồi và cậu Ba mình cũng đã mất rồi.
    Xem lại 2 bức hình trắng đen làm nhớ lắm một thời thơ ấu , mình thích hình ảnh cũ này hơn , thích tượng Đức Mẹ giang tay của ngày xưa hơn , khi mình đi vượt biên năm 81 vẫn còn tượng đài Đức Mẹ cũ , Mẹ giang tay che chở cho chuyến đi của gần 80 người đến được bến bờ tự do. Mình có về lại thăm Quê Hương được 4 lần với một hình ảnh Bãi Dâu hoàn toàn mới và một hình ảnh Đức Mẹ mới , một khuôn viên Nhà Thờ mới , tất cả đều mới và xa lạ . Cám ơn anh Hoài Nhân đã đăng lên 2 tấm ảnh cũ , nếu anh có những bức hình cũ về BD xưa xin cho mình được xem với .Cám ơn anh trước nha. Chúc anh vui khỏe.

    Trả lờiXóa