31 thg 12, 2017

Dọn mình cho năm mới

Nhân dịp cuối năm, báo Khoa học phổ thông của Mỹ (Popular Science) có bài viết về những thói quen công nghệ xấu cần phải "xử" trong năm mới. Chả có gì lạ, nhưng đúng là... biết vậy mà hổng chịu làm vậy! Bài viết của tác giả David Nield nêu ra tới 12 thói quen, nhưng tui... thích bỏ bớt, nên chỉ ghi lại đây 10 thôi. Coi như là theo ý tui thì chỉ "xử" 10 thói quen này thôi!



1. Sao lưu dữ liệu

Ai cũng biết là nên cần phải thường xuyên sao lưu dữ liệu, nhưng đa số mọi người đều nói để thủng thằng rồi làm (trong đó có tui). Thế rồi khi có sự cố xảy ra, như smartphone lọt xuống sông, hay rớt xuống đường bị xe cán là tiêu! Vậy nên cần thường xuyên sao lưu dữ liệu ra những thiết bị khác (hoặc đám mây) nhá. (Còn sao lưu như thế nào thì... coi như biết rồi nha, khỏi nói).

2. Giải quyết mớ ảnh chụp của bạn

Thời buổi này chụp ảnh quá dễ, nên mọi người chụp mọi lúc, mọi nơi. Nhiều người chụp tá lả âm binh và lưu tùm lum tà la trong máy, để đến khi cần tìm lại bức ảnh nào đó lại chả biết tìm ở đâu hoặc cũng có thể xóa mất tiêu rồi vì đầy thẻ nhớ.Vậy nên chụp rồi thì nhớ tổ chức lại, nghĩa là lưu trữ đúng nơi, đúng chỗ, cái nào không đạt thì xóa cho nó gọn gàng.

3. Học thêm một kỹ năng nào đó

Trên mạng bây giờ đầy những bài dạy, những clip hướng dẫn về nhiều thứ (rất nhiều thứ là miễn phí). Có thể là học lập trình, vẽ trên máy tính hay nấu ăn hoặc tập một môn thể dục. Vấn đề là bạn có học cái gì không, hay là nói: Hay đấy, để lúc nào tiện mình sẽ thử... Quyết tâm chọn một cái gì đó để học đi nghen!

4. Viết những nhận xét hữu ích

Rất nhiều ứng dụng cần đến nhận xét của người dùng. Đánh giá một món ăn ngon, một chỗ ở tiện nghi, hay bổ sung thêm thông tin về một điểm đến. Việc đánh giá này vừa khơi dậy tính chủ động, óc nhận xét của bạn lại vừa giúp ích cho cộng đồng trong việc tìm hiểu về món ăn, điểm đến ấy. Bổ sung thông tin cho Google Maps là một cách làm rất tốt.

5. Dễ thương hơn trên mạng xã hội

Ờ, lên mạng cho đời đẹp hơn, nên xin bớt cay cú, chửi nhau trên mạng ha bạn. Có khi đọc thấy người ta chửi nhau thôi mà... tui cũng lên tăng-xông đó. Bớt thôi, có kềm chế, chớ hông phải hoàn toàn không phê phán.

6. Bảo mật nghiêm túc hơn

Khỏi phải nói, đủ thứ nguy cơ trên đời đang rình rập dữ liệu của bạn. Virus, hacker, và kể cả sự hớ hênh của chính bạn khi đặt các password quá dễ đoán. Bảo trọng nha, khỏi nhắc!

7. Thử công nghệ mới

Ta có thói quen xài cái gì thì thấy nó quen thuộc và tiện lợi, nên ít chịu thay đổi. Nếu có điều kiện, cũng nên thử một cái khác xem sao. Thí dụ từ Android chuyển sang iOS hay ngược lại chẳng hạn.

8. Dọn dẹp "đồ cổ"

Lâu ngày có những ứng dụng bạn không xài nữa, hãy dọn dẹp nó đi. Không chỉ xóa biểu tượng nó trên desktop mà hãy uninstall luôn. Xóa hết những mail, những file không cần thiết nữa. Điều này không chỉ làm gọn ghẽ "mặt bàn" mà  còn làm máy của bạn chạy nhanh hơn, trơn tru hơn.

9. Viết thường xuyên hơn

Hãy đăng nhập vào Blogger hay WordPress và bắt đầu những bài viết ghi cảm nhận của bạn về thế giới này. Viết thường xuyên là một thói quen tốt nó giúp bạn giao tiếp mật thiết hơn với mọi người, và... biết đâu bạn sẽ trở thành văn sĩ!

10. Hạn chế ngồi trước màn hình máy tính, smartphone

Người ta đã nói nhiều rồi và ta phải nghe thôi. Hãy sống nhiều hơn với thế giới thực, với thiên nhiên và con người thực.

Khi viết tới điều thứ 10 này thì... bạn biết rồi đó, tui không ngồi trước màn hình máy tính nữa. Bye bye nha!


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét