8 thg 11, 2021

Lá thư điện tử đầu tiên của nhân loại đã tròn 50 tuổi.

Năm 1971 được xem là năm mà bức email đầu tiên của nhân loại được gởi đi qua mạng Internet. Vậy là đến nay vừa tròn nửa thế kỷ con người có thêm một phương thức gởi thư mới, sau... chim bồ câu và bưu điện. Ta cùng nhìn lại sự kiện này một chút nhé.


Ngày 29/10/1969, message đầu tiên trên thế giới được gởi thông qua mạng ARPANET (cái này chính là tiền thân của mạng Internet sau này) từ một thiết bị này đến thiết bị khác. Một thiết bị đặt tại UCLA (Đại học California ở Los Angeles), thiết bị còn lại đặt tại Viện Nghiên cứu Stanford, message đi qua 2 cái IMP (Interface Message Processor, là tiền thân của cái router ngày nay). Tuy nhiên đây chưa được xem là email vì đây chỉ là tin nhắn được gửi đi giữa 2 thiết bị, chứ không phải là 2 hộp thư. Thời điểm ấy chưa có khái niệm địa chỉ email. Hiểu nôm na là chỉ mới có thông báo gửi đến nhà chứ chưa có thư gửi đến thành viên trong nhà.

Năm 1971, Ray Tomlinson, một kỹ sư mới tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) được tuyển dụng để làm việc trên ARPANET. Trong năm đầu tiên làm việc, anh đã nghĩ ra một cách đơn giản nhưng khéo léo để gửi tin nhắn giữa các máy tính nối mạng. Anh đã tạo ra một hệ thống địa chỉ đặt tên đăng nhập của người dùng ở phía trước ký hiệu @ và tên máy tính ở phía bên kia. Thông điệp thử nghiệm thành công và thời điểm này được công nhận là thời điểm ra đời của thư điện tử, với ký hiệu @ thần thánh trong địa chỉ hộp thư. Mãi đến tận bây giờ hàng tỷ địa chỉ email ra đời đã tuân theo định dạng này.


Tomlinson đã qua đời vào năm 2016, ông không nhớ chính xác nội dung bức email đầu tiên của nhân loại là gì, nhưng trong các cuộc phỏng vấn, ông đã suy đoán rằng nó là “thứ gì đó giống như QWERTYUIOP” – chắc các bạn đã nhận ra, đó chính là hàng chữ trên cùng ở bàn phím tiếng Anh. Và bức email đầu tiên trên thế giới này đã được gửi đi bao xa? Xin thưa rằng nó đã di chuyển giữa hai máy tính  đặt cách nhau… 3 met. Thế nhưng sự kiện này đã trở thành một cột mốc công nghệ của thế giới.

Từ một bức email đơn giản cách đây 50 năm như thế, ngày nay mỗi ngày những địa chỉ …@... đã chuyển đi đến 300 tỷ email, đến những nơi cách nhau có thể đến hàng vạn dặm!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét