24 thg 12, 2021

Sử dụng AI để tạo hoạt hình cho các bức vẽ của trẻ em


Bạn hãy xem những bức vẽ sau đây của trẻ con. Chúng rất sáng tạo và độc đáo , phải không? Thường thì chúng ta phải... phát huy trí tưởng tượng và chịu khó suy nghĩ khác với bình thường một chút để nhận ra những người và sự vật trong tranh của con em mình. Cha mẹ hoặc giáo viên có thể xem bức vẽ của con em mình và biết được chúng muốn vẽ cái gì, nhưng đối với máy tính thì khó quá! Các bức vẽ của trẻ em thường được xây dựng theo những cách trừu tượng, huyền ảo, thí dụ như bàn chân của một nhân vật được đặt xiên xẹo hay cả hai cánh tay ở cùng một phía của cơ thể. Điều này khiến cho AI (trí tuệ nhân tạo) bị nhầm lẫn trong việc phát hiện các vật thể trong hình ảnh theo đúng tưởng tượng của trẻ.

Đây là thí dụ về những "tác phẩm" của trẻ em

Các nhà nghiên cứu Meta AI (tức là bộ phận nghiên cứu về AI của Facebook đó) đang làm việc để vượt qua thách thức này để các hệ thống AI sẽ có thể nhận dạng tốt hơn các bản vẽ của hình người theo những cách vô cùng đa dạng mà trẻ em tạo ra.

Meta AI đã đề ra một phương pháp tiên tiến để tự động tạo hoạt ảnh cho các hình vẽ của trẻ em về người và các nhân vật giống người (tức là nhân vật có hai tay, hai chân, đầu, v.v.), làm cho những hình vẽ này trở nên sống động chỉ trong vài phút bằng cách sử dụng AI. 

Cha mẹ và trẻ em có thể trải nghiệm cảm giác phấn khích khi xem các bức vẽ của mình trở thành các nhân vật chuyển động nhún nhảy, bằng cách tải chúng lên hệ thống prototype của Meta. Họ thể tải xuống các bản vẽ hoạt hình ấy để chia sẻ với bạn bè và gia đình. Khoe tác phẩm của con mình dưới dạng hình động vẫn sướng hơn hình tĩnh, và đứa bé sẽ hết sức thích thú nếu hình nhân vật do nó vẽ bỗng nhiên nhúc nhích được. 

Nếu cha mẹ chọn, họ cũng có thể gửi những bản vẽ đó để giúp cải thiện mô hình AI.


Trong khi nhiều công cụ AI có thể xử lý hình ảnh thực tế của con người, các bức vẽ của trẻ em có thêm mức độ đa dạng và khó đoán, khiến việc xác định những gì đang được miêu tả trở nên phức tạp hơn nhiều. Mục tiêu của Meta là xây dựng một hệ thống AI có thể xác định và tự động tạo hoạt ảnh cho các nhân vật giống con người trong các bức vẽ của trẻ em với tỷ lệ thành công cao mà không cần bất kỳ sự hướng dẫn nào của con người.

Meta đã hoàn thành điều này bằng cách phát triển một hệ thống dạy AI xác định hình người giống như con người trong bức vẽ của trẻ. Điều này có thể phức tạp khi các đối tượng hoặc hình khác trên trang có các đặc điểm, màu sắc hoặc kích thước tương tự. Sau đó, Meta tách nhân vật giống con người ra mà không thêm bất kỳ thứ gì khác trên trang để nhân vật hoạt hình gần giống với ý định của trẻ nhất có thể. Sau đó, Meta xác định các khớp của hình để hoạt ảnh có thể di chuyển theo cách hấp dẫn. Khi tất cả các bước đó đã được hoàn thành, nó đã sẵn sàng để làm hoạt ảnh. Dười đây là mô tả quy trình đó:


Bằng cách dạy AI hoạt động hiệu quả với các bức vẽ của trẻ em, Meta hy vọng dự án này sẽ thúc đẩy chúng ta tiến gần hơn đến việc xây dựng AI có thể hiểu thế giới theo quan điểm của con người. Hiện giớ bạn có thể kiểm tra khả năng hoạt hình của hệ thống bằng cách tải các bản vẽ của con bạn lên đây.

Thí dụ về nhân vật cuối trong các hình vẽ trên, được tạo thành hoạt hình đang nhảy tưng tưng

...và nhảy hip hop.

Phạm Hoài Nhân
Theo Meta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét