13 thg 3, 2023

Biển Hồ Trà, không phải Biển Hồ Chè

Biển Hồ là một hồ nước mênh mông xanh ngắt trên cao nguyên có độ cao 1.000 met. Đây là một thắng cảnh nổi tiếng ở Pleiku, tùng nhiều lần được đưa vào thơ, nhạc. Kỳ thật, Biển Hồ gồm 2 hồ nước lớn thông nhau, phía Nam là hồ Tơ Nưng chính là Biển Hồ mà xưa nay người ta vẫn thường nhắc tới, phía Bắc là khu vực đồn điền trà và chùa Bửu Minh được gọi là Biển Hồ trà.

Tui tới Biển Hồ Trà lần đầu năm 2012 và rất ấn tượng với những vườn trà bạt ngàn, và đặc biệt là hàng thông già cổ thụ nơi ấy. Khi ấy, ngoài dân địa phương ít có du khách phương xa nào biết tới cảnh đẹp này. Hơn 10 năm trước, tui có viết bài giới thiệu Biển Hồ Trà tại đây.

Biển Hồ Trà - 2012

Khoảng một vài năm nay, hàng thông nơi Biển Hồ Trà trở nên nổi tiếng khi có nhiều bài giới thiệu trên mạng. Hôm nay tui trở lại đây thấy người đông nghìn nghịt. Ờ, đông người và nhiều điểm bán hàng khiến vẻ lãng mạn giảm đi phần nào. Điều đó khiến tui buồn một chút, nhưng điều khiến tui bực nhiều hơn là khi chụp hình và post lên Facebook thì các địa điểm check in tạo sẵn trên Facebook đều ghi là Biển Hồ Chè!

Đây chỉ có trà chớ làm gì có chè! Và dân bản xứ đều kêu là Biển Hồ Trà chớ đâu có ai kêu là Biển Hồ Chè đâu? Làm tui phải mất công tạo một địa điểm mới trên Facebook, ghi cho chính danh là Biển Hồ Trà.

Biển Hồ Trà 2014

Còn một điều sai nho nhỏ (mà lớn) nữa. Đó là hầu hết các trang web, cái bài viết đều nhắc rằng Biển Hồ Trà ở Pleiku. Sai! Biển Hồ Trà không ở Pleiku!

Cần xác định cho rõ, Biển Hồ rất rộng nên diện tích của nó bao phủ 2 địa phương, là thành phố Pleiku và huyện Chư Păh, đều thuộc tỉnh Gia Lai. Biển Hồ Tơ Nưng thuộc Pleiku phần chính và một ít thuộc Chư Păh. Riêng chỗ hàng thông và vườn trà nơi du khách chụp hình ở Biển Hồ Trà thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai.

Biển Hồ Trà - 2022

Vậy đó, nên nếu nói cho chính xác thì là Biển Hồ Trà Gia Lai!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét