13 thg 12, 2010

Sức mạnh của Google


Lớp học ấy gồm toàn các ông chủ doanh nghiệp nhỏ.

Doanh nghiệp nhỏ nhưng doanh số to. Ông nào cũng có doanh số hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Doanh số to nhưng kiến thức về quản lý nhỏ, kiến thức về công nghệ thông tin lại càng nhỏ tí, vì họ xuất thân từ những ngành nghề truyền thống của gia đình chứ không phải thông qua các trường lớp về quản lý.



Hiểu biết về Ai Ti nhỏ, nhưng ai cũng có một cái laptop rất to… tiền. Gọi là lấy uy vậy mà.

Do đó họ mời thạc sĩ Lê Tèo tới để giảng về cách xài cái laptop, xài Ai Ti trong doanh nghiệp của mình.

Thạc sĩ Tèo nghĩ mà thương hại: Đường đường cũng là giám đốc như ai, mà các vị này không biết gửi email, không biết tìm kiếm thông tin trên mạng…


Ông bắt đầu bài giảng bằng cách trình bày rất thực tế, đánh đúng vào điều mong muốn của các ông chủ :

Các bạn biết không, mấy chục năm trước đây nhà tương lai học Alvin Tofler đã xác định một sự chuyển dời quyền lực. Thuở xưa ai nắm trong tay sức mạnh (cơ bắp) thì người đó nắm quyền lực. Rồi đến thời kỳ gần đây ai nắm tiền bạc thì người đó nắm quyền lực. Còn bây giờ ai nắm thông tin người đó sẽ là chúa tể! Thông tin chính là quyền lực lớn nhất trong thời điểm hiện tại.

Mọi người xuýt xoa. Thạc sĩ Tèo đang dạy về công nghệ thông tin ắt hẳn nắm quyền lực trong tay, ổng chính là chúa tể, ăn đứt mấy thằng tỷ phú, triệu phú như mình. Thạc sĩ Tèo tự đắc giảng tiếp :

Mà thông tin nào phải ở đâu xa, nó đầy dẫy trên mạng Internet. Các bạn phải biết cách tìm kiếm thông tin, để lấy nó làm quyền lực cho chính mình. Không khai thác được thông tin, các bạn đang lãng phí một thứ quyền lực to lớn. Tôi xin giới thiệu với các bạn một công cụ tìm kiếm thông tin, đó chính là Google.

Thế rồi thạc sĩ Lê Tèo hướng dẫn lớp học cách sử dụng Google. Ông minh họa bằng cách tìm kiếm cụm từ ‘Lê Tèo’. Google cho ra hàng ngàn kết quả. Cả lớp há hốc mồm ra nhìn thấy tên ông thầy đầy trên các trang web. Lê Tèo nói:

Các bạn thấy đó, giờ thì các bạn đã biết rất nhiều thông tin về tôi mà không cần phải hỏi ai, tôi cũng chẳng cần phải tự giới thiệu về mình. Tương tự như vậy, khi làm ăn với một đối tác nào các bạn cũng có thể thông qua Google để tìm hiểu thông tin về đối tác ấy. Muốn tìm bất cứ thông tin gì bạn đều có thể vô Internet, dùng Google tìm kiếm. Từ thông tin về giá vàng, giá đô đến thông tin về du lịch, sức khỏe, cả những thông tin về… nuôi cún, nuôi mèo…

Thạc sĩ Tèo cho cả lớp thực tập tìm kiếm bằng Google. Ông đi vòng vòng để kiểm tra và hướng dẫn. Cả lớp thì say sưa thực hành và hoàn toàn tin tưởng rằng Google là cây đũa thần giải quyết mọi vấn đề.

Được nửa buổi, thạc sĩ Tèo kết luận:

Như vậy giờ đây các bạn đã thấy được rằng nhờ Google ta có thể tìm kiếm mọi thông tin. Có thông tin là có sức mạnh, có sức mạnh là có tiền bạc. Giờ chúng ta nghỉ giải lao 15 phút.

Thạc sĩ Lê Tèo ngó dáo dác tìm… toa lét. Không thấy đâu, ông khẽ khều lớp trưởng, hỏi nhỏ:
  • Toa lét ở đâu ? 
Lớp trưởng mắt sáng rỡ, nói ngay:
  • Thầy chờ em chút! 
Nói xong, lớp trưởng mở laptop, truy cập Internet, vô Google.

Lê Tèo ngạc nhiên và… tức bụng, ngó coi lớp trưởng làm gì mà chưa chịu trả lời mình. Ông thấy lớp trưởng vào Google, và gõ cụm từ: ‘Toa lét ở đâu’

Thạc sĩ Lê Tèo vừa bụm… vừa rên:
  • Ối, cái này không phải tìm bằng Google! 

Hai Ẩu
Siêu thị Số - số 54, tháng 5/2010

1 nhận xét: