16 thg 12, 2010

Người quân tử đi thăm Vườn tượng Phạm văn Hạng

Cuối năm 2009, tui lang thang một mình ở Đà Lạt. Buồn, hoang mang. Bạn Trần Đức Tài đang sống ở đó, thấy tội nghiệp quá nên đưa tui đi chơi.

Đi đâu? Đồi Mộng mơ, Thung lũng Vàng, thác D'Atanla...? Ôi trời, những nơi đó quá quen thuộc và không phải cho cái gã tửng tửng đang trong trạng thái tưng tưng như tui.

Đi chơi ở chỗ nào mà các tour du lịch không biết, không đưa khách đến và... không tốn tiền càng tốt.

Thế là 2 gã tưng tưng đi dạo lung tung trong khu biệt thự cổ trên đường Trần Hưng Đạo (đã viết trong bài Biệt thự cổ ở Đà Lạt). Từ khu biệt thự này, tiếp tục đi bộ trên đường Trần Hưng Đạo rồi rẽ trái sang đường Yên Thế, tụi tui tới vườn tượng của điêu khắc gia Phạm văn Hạng.

Tui tự biết mình không thể viết về nơi này hay như anh Nguyễn Hàng Tình (một cư dân Đà Lạt) nên post lên bài viết của anh để các bạn đọc (Phạm Văn Hạng và vườn tượng đầu tiên ở Đà Lạt).





Đây không phải là điểm tham quan du lịch có bán vé, chỉ là mảnh vườn của nhà điêu khắc, mà ông thì thường vắng nhà. Khi tụi tui tới thì nhà vắng, vườn vắng, cửa nhà khóa, cổng vườn khóa - chỉ có những bức tượng đang đứng nhìn 2 gã tưng tưng.


Rất lịch sự và thân thiện, tụi tui vạch rào chui vô tham quan.

Những bức tượng như Nguyễn Hàng Tình đã kể trong bài viết trên không còn nữa, mà là những bức tượng khác, nhưng rất đáng để ngắm nghía, và chụp ảnh.



Thiệt là một nơi thú vị để thưởng ngoạn và thư giản.

Khi tụi tui đang ở đó thì người nhà về, mở cổng, mở cửa. Không phải ông Hạng mà là người nhà của ông. Thấy có 2 gã lạ mặt trong vườn dù cổng vườn đang đóng, tướng y như ăn trộm, anh ta đưa mắt nhìn tụi tui... một cách thân thiện rồi mời uống trà.

Tụi tui chào từ biệt, ra về. Cổng đã mở.

Nhưng người quân tử đến bằng đường nào về bằng đường ấy, nên tui không ra cổng, mà... vạch rào chui ra cho... phải đạo!

Tui viết bài này để giới thiệu với các bạn một chỗ tham quan khi đến Đà Lạt. Lạ, không có giới thiệu trong các tour, và cũng... không tốn tiền. Và để tăng thêm phần thi vị, khi đến và đi, các bạn hãy nhớ làm giống như tui: Vạch rào chui vô và chui ra, đừng đi qua cổng nhé!

Phạm Hoài Nhân
Tháng 12/2010
___________

2 tấm ảnh này chụp bạn hiền Trần Đức Tài cùng với... Đẹp không?



4 nhận xét:

  1. hình như nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng là người tạc bức tượng đồng ông Lê Văn Duyệt ở Lăng Ông Bà Chiểu thì phải :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hạng tạc rất nhiều bức tượng danh nhân (có lẽ ông là điêu khắc gia tạc tượng danh nhân nhiều nhất nước), tuy nhiên hầu hết là các nhân vật đương đại. Mình cũng không biết tượng Lê văn Duyệt có phải do ông Hạng thực hiện hay không, nhưng mình nghĩ chắc không phải, vì ông chuyên điêu khắc đá và thường tạc tượng danh nhân đương đại như đã nói trên. :-)

      Xóa
    2. không phải bố Su à, tác giả khác nhưng ka hông biết tên, hehehe

      Xóa
    3. Cảm ơn anh Mây đóng góp ý kiến. :-)

      Xóa