31 thg 5, 2011

Có bi nhiêu chơi bấy nhiêu!

Năm ngoái, (cái gọi là) ca khúc Da nâu do Phi Thanh Vân trình bày được vinh danh là Thảm họa V-Pop. (Cái gọi là) Ca khúc này chỉ vỏn vẹn có mấy câu, mấy từ như sau:



Em có một ước ao
Em có một khát khao
Làn da nâu
Làn da nâu

Thành lộc: Em có một ước ao! Em có một khát khao! Da trâu! Da trâu! Làn da em đẹp như con trấu!

Năm nay chưa tới giữa năm mà Phương My đã được vinh danh là Thảm họa V-Pop 2011 với (cái gọi là) ca khúc Nói dối. Xin lỗi, tui không đủ dũng cảm nghe lại lần nữa để ghi lại lyric của bài hát, chỉ nhớ mỗi từ Nói dối lặp đi lặp lại không biết bao nhiêu lần.



Điểm chung của những thảm họa này là người tạo ra thảm họa rất khoái chí với thành tích của mình, vì nhờ đó họ được nhiều người biết tới và clip thảm họa đó thu hút vô số lượt view trên mạng.
 

Có lẽ học được bài học này, ngành quảng cáo bèn chế ra một clip quảng cáo chẳng có hình ảnh nội dung gì sất, ngoài một câu: Kangaroo! Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam, kèm theo một tiếng nổ Đùng! Cứ thế mà lập đi lập lại đến lúc nghiền nát óc người nghe.
 

Thành công ngoài sức tưởng tượng, clip quảng cáo cộc lốc-trơ trẽn-thô thiển này nhanh chóng được hàng triệu người... rên rỉ kêu khổ (và dĩ nhiên là... nhớ!). Nó nhanh chóng được cộng đồng mạng vinh danh là Thảm họa truyền thông 2011.

Nhiều người phê phán rằng những thảm họa này là thảm họa bởi vì ca từ, nội dung quảng cáo chỉ nghèo nàn có mấy chữ lặp đi lặp lại làm khó chịu người nghe..

Tui không nghĩ vậy.


Ngắn không phải là nhược điểm. Viết ngắn khó hơn viết dài vạn lần. Thơ Haiku của Nhật chẳng phải ngắn đó sao?


Điều quan trọng là tác giả có đủ tài để viết ngắn hay không?

...


Tôi nhớ cách đây hai thập niên có một ca khúc của cố nhạc sĩ Phan Nhân, cũng chỉ có vài câu, vài từ. Đó là ca khúc Bài ca cho em. Lời bài ca vỏn vẹn thế này:



Nâng phím đàn, một bài ca viết riêng tặng em
một bài ca thiết tha riêng tặng em
Một bài ca từ trái tim luôn yêu đời
luôn mơ ước yêu thương con người, yêu đất nước và yêu em


Ca khúc này đâu có làm ai sốc, đâu ai dám gọi là thảm họa? Và thậm chí hơn 20 năm qua rồi, vẫn còn người hát lại mà...

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét