18 thg 6, 2011

Đồng Nai thập cảnh là gì?


Hà Tiên có Hà Tiên thập cảnh, thế giới có 7 kỳ quan... còn Đồng Nai cũng là nơi thiên nhiên tươi đẹp, sao không ai bình chọn 10 cảnh đẹp của Đồng Nai để vinh danh những thắng cảnh này?

Trên ý nghĩ đó, nhân dịp kỷ niệm 310 năm Biên Hòa - Đồng Nai, ban Tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai đã phát động cuộc bình chọn 10 thắng cảnh đẹp nhất tỉnh Đồng Nai. Kết quả bình chọn công bố ngày 17/12/2008, lễ tôn vinh ngày 20/12/2008. Nói chung là tổ chức khá quy mô và trọng thể.

Đáng tiếc là không giống như Hà Tiên thập cảnh, hàng trăm năm sau người ta vẫn nhớ, kết quả bình chọn Đồng Nai thập cảnh này rơi vào quên lãng ngay sau đó. Có thể vì cảnh đẹp Đồng Nai chưa xứng là cảnh đẹp, vì việc tuyên truyền chưa được rộng rãi, hay vì kết quả bình chọn không đi vào lòng dân?

Vì lý do gì thì không biết, ở đây xin giới thiệu lại kết quả bình chọn Đồng Nai thập cảnh. Các bạn không ở Đồng Nai có thể xem để biết rằng ở Đồng Nai đã có một cuộc bình chọn như thế. Các bạn ở Đồng Nai xem để ngẫm nghĩ xem kết quả bình chọn có xác đáng không.

Ghi chú: Thuyết minh và hình ảnh kèm theo là thông tin nguyên gốc của ban tổ chức bình chọn. Tôi không có thêm bớt hay thay đổi gì cả để các bạn dễ nhận xét khách quan!

1. Đá Ba Chồng:
Đá Ba Chồng nằm giữa khu vực dân cư sầm uất của huyện Định Quán, cạnh Quốc lộ 20. Sau hàng triệu năm dãi dầu mưa nắng, ba lần ngâm mình dưới biển khi biển tràn vào, chứng kiến hàng trăm ngọn núi lửa hoạt động dữ dội, Đá Ba Chồng như ba tảng đá xếp chồng lên nhau khá chênh vênh vẫn đứng đó, tạo ra một cảnh quan hùng vĩ.

Cạnh đá Ba Chồng là hai quả núi Bạch Tượng hình dáng giống như đôi voi phục. Trên đỉnh núi là tượng Phật Thích Ca cao hơn 20m ngự trên đài sen. Dưới chân núi Bạch Tượng còn có hang sâu và chùa Thiện Chơn, đối diện là Hòn Dĩa, xa hơn một chút là hòn Sư Tử.

Đá Ba Chồng thuộc nền văn hóa óc- Eo – Phù Nam ở thềm cao nguyên Đông Nam Bộ, đã được Bộ Văn Hóa Thông Tin xếp hạng năm 1988.


2. Điểm du lịch thác Giang Điền:

Thuộc xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, cách TP.HCM khoảng 45km, nằm trên bờ sông Buông với cảnh quan thác Giang Điền hùng vĩ, thác Đôi thơ mộng giữa rừng hoa lá. Tại đây du khách được cung ứng các dịch vụ tham quan, cắm trại, giải trí, hội nghị… nhằm hòa nhịp với thiên nhiên, phong cảnh hữu tình.




3. Điểm du lịch sinh thái vườn - Làng bưởi Tân Triều

Điểm du lịch sinh thái vườn làng bưởi Tân Triều thuộc ấp Vĩnh Hiệp (Cù lao Tân Triều), xã Tân Bình (Vĩnh Cửu - Đồng Nai) với diện tích khoảng 2ha trải dọc theo bờ sông, bao bọc xung quanh bởi các cây bưởi giống ngon nổi tiếng như bưởi đường lá cam, bưởi đường múm, bưởi thanh… ngoài ra tại đây còn có các món đặc sản từ bưởi như gỏi bưởi, nước ép bưởi, nem bưởi…và đặc biệt là rượu bưởi Tân Triều với hương vị đậm đà, đặc trưng, mang lại cảm giác thanh tao… mà chủ nhân Năm Huệ đã dày công nghiên cứu và chiết xuất thành công (Rượu bưởi Năm Huệ đã được tặng thưởng nhiều cúp vàng, huy chương vàng về chất lượng sản phẩm. Nếu đến vườn bưởi vào ngày cuối tuần, du khách còn được thưởng thức đờn ca tài tử do các nghệ sĩ miệt vườn trình diễn.

Đến với làng bưởi, du khách còn có dịp viếng thăm các di tích lịch sử, các công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng dân gian nổi tiếng đã có từ lâu đời như nhà thờ Tân Triều, chùa Vĩnh Hưng, đình Cẩm Dinh, đình Long Hòa


4. Núi Chứa Chan - Chùa Gia Lào

Từ TP.Biên Hòa theo quốc lộ 1, cách TP.HCM khoảng 80km, du khách sẽ đến với núi Chứa Chan ở Thị Trấn Gia Ray – Huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.


Núi Chứa Chan cao 837m với Chùa Bửu Quang (thường gọi là chùa Gia Lào) trên đỉnh núi là điểm du lịch thu hút nhiều du khách hành hương. Chùa Bửu Quang được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, với chánh điện mái vòm, toạ lạc trên một hang đá có dáng hàm Rồng. Toàn bộ quần thể kiến trúc chùa đều dựa theo những hang động thiên nhiên, tạo nên nét độc đáo giữa chốn thâm nghiêm kỳ vĩ của núi rừng. Suối Tiên trong vắt, nước chảy róc rách quanh năm và cây đa ba gốc thần bí ở lưng chừng núi như minh chứng thêm cho các huyền tích được truyền từ bao đời của vùng sơn cước này. Từ độ cao hơn 600 mét, phóng tầm nhìn ra xa du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hữu tình, và lòng người sẽ cảm thấy thư thái sau chặng đường dốc lắm gian nan vất vả.

Núi Chứa Chan ngày nay còn lưu lại nhiều dấu tích hoạt động cách mạng qua hai cuộc kháng chiến của người Đồng Nai, vì đây là căn cứ kháng chiến của nhân dân huyện Xuân Lộc và chùa Bửu Hưng từng là căn cứ hậu cần, nơi trú đóng của nhiều cán bộ chiến sĩ cách mạng trong cuộc chiến tranh giải phóng đất nước.




5. Rừng Sác Nhơn Trạch

Rừng Sác Nhơn Trạch thuộc địa phận các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, cùng một dải với rừng Sác Cần Giờ (thành phố Hồ Chí Minh). Rừng Sác là một vùng rừng ngập mặn hàng ngàn km vuông nằm ở phía Đông Nam tỉnh Đồng Nai,


Vùng rừng nay có thảm thực vật nước mặn rất phong phú với nhiều loại cây đước, da, sú, có, mắm, bần…đan níu nhau thành nhiều tầng lớp và rất lắm cá tôm.Đây là vùng địa hình sình lầy, mênh mông sông nước với hằng trăm sông lạch đan nhau chằng chịt.

Vùng Rừng Sác trở thành căn cứ địa cách mạng ngay từ những năm đầu tiên kháng Pháp. Nơi đây cũng từng là chứng tích cho các cuộc rải thảm bom B52, chất độc hóa học, các cuộc càn quét qui mô lớn với sự tham gia của nhiều binh chủng, tàu chiến và vũ khí hiện đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhưng cũng chính nơi đây đã khẳng định chân lý, niềm tin và ý chí con người là vượt lên tất cả. Từng dòng sông, con lạch, giồng đất nơi đây đều lấp lánh chiến công: Tàu quân sự của Pháp bị chìm, tàu Victory hàng vạn tấn của Mỹ cùng chung số phận, kho bom thành Tuy Hạ, Kho xăng Nhà bè bốc cháy….


625 liệt sĩ Đoàn 10 và 1.400 liệt sĩ của 12 xã huyện Nhơn Trạch đã ngã xuống tại chiến trường sôi động ác liệt này. Để tưởng nhớ công ơn và chiến tích anh hùng của cha anh, Đền thờ Liệt sĩ Nhơn Trạch được xây dựng tại xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, nơi cửa ngõ bước vào chiến khu Rừng sác năm xưa.




6. Sân Golf Đồng Nai
Thuộc thị trấn Trảng Bom, H.Trảng Bom, Đồng Nai, cách TP.HCM khoảng 45km, có 27 lỗ và là 1 trong 10 sân gôn có cảnh quan đẹp ở VN và độ thử thách nhiều nhất trong quá trình chơi của các sân golf khu vực Đông Nam Á. Diện tích khoảng 260 hecta, sân golf với mô hình của những đường bóng, lỗ gôn nhấp nhô, gợn sóng gắn với những ao, hồ nước thiên nhiên, nhân tạo tạo nên bức tranh đẹp khó tả. Ngoài ra, còn có các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng như khách sạn, nhà hàng, sàn tập, phòng xông hơi, massage, karaoke... Sân golf Đồng Nai là một trong những khu du lịch thể thao, giải trí hấp dẫn vào những ngày nghỉ, lễ, dịp cuối tuần .



7. Sông Đồng Nai (đoạn đi qua cù lao Phố)
Sông Đồng Nai bắt nguồn từ cao nguyên Lâm Viên đổ ra cửa biển Soài Rạp, dài 610 km, đoạn chảy qua địa bàn Đồng Nai dài 220 km, hệ phụ lưu gồm 253 sông suối, dài trên 10km, có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống ở lưu vực 42.600km2. Hai bên sông Đồng Nai có nhiều làng nghề truyền thống, nhiều di tích lịch sử – văn hóa quan trọng của đất Đồng Nai và Nam Bộ.

Từ thác Trị An chảy ra biển Đông, dòng sông Đồng Nai để lại nhiều cù lao lớn nhỏ trong đó tại địa phận Biên Hòa dòng chảy chia thành hai nhánh ôm trọn một dải đất. Đó chính là Cù Lao Phố hay còn gọi là Nông nại Đại Phố- nay là xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa.

Theo sử sách đã chép, vào năm 1679 Tổng binh Trần Thượng Xuyên dẫn theo một đoàn người xin cư trú tại việt Nam và được Chúa Nguyễn chấp thuận cho vào đất Đông Phố (nay là Cù Lao Phố) khẩn hoang. Khi đến Cù Lao Phố, Ông đã cùng người dân địa phương xây dựng nơi đây thành thương cảng lớn. Đường xá được mở rộng, phố xá được xây dựng, chợ búa được thành lập, hàng hóa dồi dào, thường xuyên có nhiều tàu ngoại quốc lui tới buôn bán.Thế nhưng cuộc chiến năm 1776 giữa Tây Sơn và Nguyễn Ánh đã tàn phá đi kiến trúc phong quang của Cù Lao phố, nay không còn dấu vết. Thời kỳ hoàng kim của Cù Lao Phố đi vào dĩ vãng, hoàn thành sứ mạng của đô thị cổ, một thương cảng sầm uất nhất phương Nam.


Cù Lao Phố hiện còn 5 ngôi chùa, 3 tịnh xá, 11 ngôi đình, 3 ngôi miếu. Có thể nói Cù Lao Phố còn tồn tại nhiều hình thức tín ngưỡng, đan xen hòa trộn lẫn nhau.




8.Thác Mai, hồ nước nóng
Bắt nguồn từ cao nguyên Langbian, sông La Ngà uốn lượn qua nhiều vùng đồi núi chập chùng, vượt bao ghềnh bãi, để rồi hòa vào dòng nước con sông lớn Đồng Nai. Thác Mai là một trong những thắng cảnh cuả sông La Ngà trên con đường hợp dòng gian nan ấy.

Muốn đến thác Mai, từ km 112 trên quốc lộ 20, du khách hãy rẽ phải theo con đường quanh co giữa vùng rừng Tân Phú khoảng 20 cây số. Thác Mai trải dài trên đoạn sông hơn 4 cây số, như con rồng uốn mình đùa giỡn với biển nước. Một quần thể đá được tạo dáng với bao hình thù kỳ thú nối dài hai bên bờ và kết nối giữa dòng nước. Hai bên bờ sông có nhiều hang động với những hòn đá chông chênh tạo cho khung cảnh thêm hoang sơ, huyền bí. Vào mùa trái chín, du khách còn có thể nhấm vị của hoa quả rừng như xoài, ổi, trường... hoặc du khách có thể bám vào rễ dây cây cổ thụ để đu đưa thỏa thích. Đặc biệt đúng vào độ nở hoa, hai bên sông tím màu hoa bằng lăng và màu vàng của hoa mai.

Trong địa phận Lâm trường Tân Phú, trên đường vào thác Mai còn có suối Đá Bàn, nơi lưu dấu vết bàn tay người khổng lồ gắn liền với chuyện tình kể về dũng sĩ Knhút nghĩa hiệp của dân tộc Mạ . Bàu nước nóng thiên nhiên gần đó, với nhiệt độ từ 50oc đến 60oC, trữ lượng lớn, rất có lợi cho sức khỏe con người.


Thác Mai là một điểm du lịch hấp dẫn về sinh thái, hài hòa giữa thiên nhiên và tâm hồn phóng khoáng của con người.




9.Trung tâm Văn hóa du lịch Bửu Long
Cách trung tâm thành phố Biên Hoà 6 km, Khu du lịch Bửu Long và hồ Long Ẩn như một bức tranh thu nhỏ của vịnh Hạ Long: các vách đá soi bóng trên mặt nước hồ trong xanh tạo ra một quang cảnh hấp dẫn của thiên nhiên mỹ lệ: núi cao, hồ rộng, hài hoà với các công trình kiến trúc nghệ thuật mang dấu ấn tôn giáo của nhiều thời đại.

Ðến Bửu Long, du khách sẽ được du ngoạn trên mặt hồ bằng tàu thủy, hoặc pédallo thiên nga, tham gia cuộc chơi leo núi thể thao, cắm trại trong vườn cây râm mát và thưởng thức nhiều món ăn đặc sản. Cạnh hồ là hai ngọn núi thấp, trên núi Bửu Long có chùa cổ Bửu Phong nổi tiếng nằm thấp thoáng sau cây bồ đề lớn; có Thiên Hậu Miếu cổ kính; có hang đá Long Sơn Thạch Ðộng hình dạng giống hàm ếch với nhiều nhũ đá rủ xuống đầy vẻ huyền bí. Sau khi tham quan hồ, leo núi vãn cảnh chùa, vui thú với các trò chơi trên mặt nước, du khách còn có thể kết hợp về thăm làng bưởi Tân Triều nổi tiếng, tham quan làng nghề đục đá truyền thống Bửu Long mang dấu ấn nghệ thuật điêu khắc cuối thế kỷ 17 ở ngay chân núi.

Khu Du Lịch Bửu Long và chùa cổ Bửu Phong là hai di tích đã dược xếp hạng cấp quốc gia.



10. Vườn quốc gia Nam Cát Tiên
Vườn Quốc gia Cát Tiên, với diện tích 74.320ha, thuộc xã Đak lua, huyện Tân Phú, Đồng Nai, cách TP.HCM khoảng 150km, là một trong những vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam, được UNESCO công nhận là khu sinh quyển của thế giới.

Cát Tiên cũng là đô thị tôn giáo của Vương quốc cổ Phù Nam (thế kỷ thứ hai sau Công nguyên) với nền văn hóa óc Eo nổi tiếng.

Nơi đây là một bảo tàng tự nhiên có ý nghĩa quốc tế về khoa học và văn hóa, là nơi còn lưu giữ hệ động thực vật của rừng nhiệt đới cực kỳ quí giá. Thực vật có 636 loài thuộc 411 chi của 192 họ, trong đó có nhiều loại quý hiếm. Về động vật, có 208 loài chim, 57 loài thú, 10 loại bò sát, 121 loài côn trùng và rất nhiều loài quý hiếm đang được quan tâm bảo vệ như báo gấm, báo hoa mai, sói đỏ, sóc bay, vộc ngũ sắc, tê giác một sừng, bò tót, gấu chó, hạc cổ trắng, công xanh.

Đa dạng về sinh cảnh và chủng loại động thực vật, Vườn Quốc Gia Cát Tiên là khu du lịch sinh thái độc đáo với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú : Bàu Chim, Bàu Sấu, Suối Tiên, Thác Trời, rừng phong lan, cây cổ thụ ngàn tuổi,.. Các nhà khoa học, các tổ chức bảo tồn thiên nhiên, sinh viên học sinh và du khách bốn phương đã tìm thấy ở đây nhiều kiến thức, bài học lý thú và những cảm giác hiếm có, khó quên



2 nhận xét: