7 thg 4, 2012

Chuyện thương hiệu: Tui là Mọi!

Ninh Thuận là đất trồng nho. Đi xe trên quốc lộ 1 qua vùng đất này bạn có thể nhìn thấy những vườn nho bên đường, hoặc ghé vào một điểm dừng nào đó để mua nho, rượu nho, mật nho.... Thế nhưng thương hiệu nho Ninh Thuận đi được vào các siêu thị, triển lãm, hội chợ thì chỉ có một: Nho Ba Mọi.

 Trong vườn nho Ba Mọi


Không đi theo con đường của những chủ vườn nho khác là cứ sản xuất rồi đưa ra bán ở dọc quốc lộ, anh Nguyễn Đại Vệ, con trai cả của ông chủ vườn nho đã xây dựng thương hiệu nho Ba Mọi một cách bài bản, từ quy trình sản xuất đến phân phối và cả truyền thông. Một trong những cách làm thú vị và hiệu quả là biến trang trại nho Ba Mọi thành một điểm tham quan du lịch miễn phí. Trong tour du lịch đến tháp Chàm Po Klong Garai, du khách có thể đến thăm vườn nho cách đó vài cây số, nơi đó sẽ được chủ vườn thuyết trình về quy trình trồng nho, sản xuất rượu nho và dắt đi tham quan vườn nho, rồi thưởng thức những sản phẩm từ nho. Hoàn toàn miễn phí (dĩ nhiên sau đó bạn sẽ chẳng tiếc gì khi mua vài chai rượu nho hay vài ký nho, ha ha!).

Cách làm này rất thành công! Thương hiệu nho Ba Mọi trở nên nổi tiếng.

 Lão nông Ba Mọi trong vườn nho

Đầu năm 2007, UB Dân tộc Quốc hội cấm dùng từ "mọi" để đặt tên cho các món ăn, thực đơn, quảng cáo, thương hiệu, vì từ đó có tính chất mạ lỵ, phân biệt chủng tộc. Thôi chết! Thương hiệu Ba Mọi rồi sẽ ra sao?

Ông Nguyễn văn Mọi, sinh năm 1948, là chủ trang trại, phân trần: Hic, tui đâu có mạ lỵ ai là mọi đâu. Tui đâu có phân biệt chủng tộc. Tên tui là Mọi mà!

 Hic, rõ ràng tên tui là Mọi mà!

Ông cho biết Ba là thứ của vợ ông, còn Mọi là tên ông. Hai chữ ghép lại thành Ba Mọi, thương hiệu nho của gia đình ông, hoàn toàn không chê bai ai là mọi rợ chi cả!

May thật, nhà nước thương tình, cảm thông cho trường hợp đặc biệt của ông nên thương hiệu Ba Mọi vẫn được duy trì cho đến nay. Tuy vậy, biết thân biết phận, cha con ông Ba Mọi bèn thành lập một doanh nghiệp lấy một cái tên đẹp đẹp là Đại Phương (doanh nghiệp này sở hữu thương hiệu Ba Mọi). Phòng hờ trường hợp bất trắc xảy ra thì vẫn còn cái tên Đại Phương để mà xài!

Không biết các bạn thấy sao, chớ riêng tôi, tôi vẫn thấy cái tên Ba Mọi hay và dễ nhớ hơn tên Đại Phương nhiều lắm (bằng chứng là tôi phải lục name card của ông Ba Mọi ra xem mới nhớ cái tên Đại Phương, còn tên Ba Mọi thì thuộc nằm lòng!). Và hiện nay trên thị trường, nói đến tên nho Ba Mọi thì người ta còn biết, chớ nói cái tên đẹp đẹpĐại Phương thì có ai biết đâu nà!

Nâng cốc rượu nho cùng chú Ba Mọi nào!

Nếu bạn đến Phan Rang, ghé thăm tháp Chàm Po Klong Garai thì có lẽ nên dành chút thời gian ghé thăm lão nông 65 tuổi Ba Mọi cả đời vì trái nho nhé. Bạn không biết đường đi thì cứ gọi cho ông, số điện thoại là 0918143555, ông sẽ cho người ra dẫn đường vào trang trại!

Phạm Hoài Nhân
4/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét