18 thg 6, 2012

Bệnh thành tích

(Bài này đăng trên báo eChip từ... tháng 9/2006, giờ post lại cho vui)

Dạo này dư luận xã hội và báo chí phản ứng khá mạnh mẽ đối với bệnh thành tích trong giáo dục. Thi tốt nghiệp chỗ nào cũng đạt hơn 99% mà thi đại học thì điểm 0 đầy trời. Học sinh xuất sắc, tiên tiến nhiều như sao trên trời, còn học sinh kém thì quý hiếm như... thú trong sách đỏ.

Dư luận còn cho rằng bệnh thành tích không chỉ ở ngành giáo dục mà còn là căn bệnh nan y ở mọi ngành, mọi lĩnh vực. Nghĩa là không loại trừ ngành công nghệ thông tin. Hai Ẩu nghe mà đâm nhột.

Ngẫm đi ngẫm lại, Hai Ẩu tự nhủ là... đâu có. Ngành ta tốt lắm mà! Nào là thành tích tin học hóa hành chính công này, nào là đưa tin học đến vùng sâu vùng xa này, nào là phổ cập tin học đến mọi người này... Xét ở lĩnh vực hành chính, có đề án 112 này, tỉnh - huyện - xã - phường nào lại chả có máy tính, có phần mềm, còn máy tính dùng vào việc chi, phần mềm có chạy được không thì đó là chuyện... không nên quan tâm làm gì! Đưa tin học đến vùng sâu vùng xa thì có quá nhiều đi chứ, nhưng ở những nơi đó... xa quá nên sau khi “đưa” con sáo sang sông rồi ai biết nó bay đi đâu! Phổ cập tin học thì quá rõ ràng, bây chừ quá nhiều người biết “chat”, đâu nhất thiết phải là trí thức – sinh viên – học sinh, có đủ thứ người làm đủ thứ trò trên máy tính, kể cả dụ dỗ người ta làm cái chuyện... ò í e!


Ngẫm tới ngẫm lui, trên tinh thần hướng thượng, Hai Ẩu nghĩ cũng không nên quá tự hào về ngành mình như vậy. Biết đâu ngành công nghệ thông tin cũng có bệnh thành tích thì sao? Thế rồi Hai Ẩu nghĩ ra được một giải pháp để kiểm tra xem ngành công nghệ thông tin có bệnh thành tích hay không. Giải pháp đó như sau:

Hai Ẩu lập ra một trang web, trên đó có một cái poll (phiếu thăm dò), người truy cập trang web sẽ trả lời câu hỏi như sau: Bạn, đơn vị của bạn, địa phương của bạn có bệnh thành tích hay không? Câu trả lời là một trong hai câu: Không. Dĩ nhiên, người đã truy cập vào trang web thì phải là... dân công nghệ thông tin rồi.

Sau một tháng thăm dò, Hai Ẩu kiểm tra lại kết quả. Phấn khởi vô cùng, số câu trả lời Không chiếm đến 100%. Hai Ẩu sướng quá, vậy là có thể hùng hồn tuyên bố cùng xã hội rằng: Giới công nghệ thông tin đã có thành tích xóa bỏ tuyệt đối bệnh thành tích!

Đề nghị các cấp có thẩm quyền biểu dương khen thưởng! 

1 nhận xét:

  1. Để em kể Bác nghe chuyện ngày xưa nhé:
    Ngày xưa, xưa thật là lâu rồi, có đơn vị Bộ đội nọ đóng quân ở đất bạn Căm-Pu-Chia. Sau 3 tháng chiến dịch về lại hậu cứ, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm. Có 1 tiieru đội và đồng chí tiểu đội trưởng được biểu dương khen thưởng vì đã có thành tích "khắc phục khó khăn, bảo đảm hành quân cho toàn tiểu đội".
    Số là dzầy nè Bác: cái tiểu đội đó vào chiến dịch, có 6 anh thì thiếu mất 3 cái ăng-gô (để đựng và nấu thức ăn nhanh), mới qua 1 tuần đầu đã có tới 4 anh đứt dây võng. Thế là các bác nhà ta có sáng kiến khắc phục khó khăn bằng cách:
    + chặt ống bương thay ăng-gô để nấu gạo sấy và làm;
    + chặt dây rừng làm dây võng thay dây dù bị đứt không còn nối được nữa.
    Cứ thế các bác nhà ta đi đến tròn chiến dịch.
    Cả đơn vị khi nghe thủ trưởng phát biểu biểu dương tiểu đội thấy cũng có lý, nhưng hình như còn thấy có cái gì đó lấn cấn.
    Cuối buổi họp tổng kết bổng có 1 Bác tiểu đội trưởng dân Nam bộ xin phát biểu:
    "... Bà Mẹ nó, Bộ đội đi hành quân dài ngày mà không kiểm tra chuẩn bị đầy đủ, để thiếu thốn đủ thứ dzậy mà biểu dương nỗi gì? Tha không kỹ luật là may cho mấy ổng rồi. Tôi không đồng ý!"
    Các Bác ngẫm xem thời bây giờ có nhiều cái thành tích như vậy không?

    Các bác tha dùm, đừng nện em tội nghiệp nhé, vì suốt đoạn trên chẳng có chỗ nào em chẳng để từ "thành tích" trong ngoặc kép cả đấy.

    Trả lờiXóa