23 thg 3, 2013

Tình nghĩa đôi ta có thế thôi!

Thông báo đóng cửa từ ngày 1/12/2012, nhưng Multiply vẫn thoi thóp trong vài tháng, để rồi chính thức tắt thở hồi giữa tháng Ba vừa qua.

Mặc dù chuẩn bị tinh thần từ lâu, nhưng những người sử dụng Multiply vẫn cảm thấy xúc động, nghẹn ngào khi truy cập vào trang web thân quen multiply.com của mình thì đã cửa đóng then cài.

Ồ, nhưng Multiply vẫn còn đó mà, nó chỉ đóng cửa đối với người Việt Nam - hay nói đúng hơn, là đóng bản Multiply quốc tế thôi. Multiply Indonesia và Phillipines vẫn còn, thậm chí hoạt động tốt hơn trước nữa. Đây là trang Multiply của Indonesia:



Vẫn là Multiply đó, vẫn CEO là Stefan Magdalinski (là người đã viết bức thư lâm ly giã từ trên Multiply mà các bạn đã đọc trong thời gian qua), nhưng Multiply bây giờ không còn là trang mạng xã hội như ngày xưa nữa, mà là trang thương mại điện tử thuần túy.


Stefan Magdalinski, CEO Multiply (bên trái) và Daniel Tumiwa, giám đốc khu vực Indonesia.

Bắt đầu xuất hiện trên thế giới từ tháng 3/2004 với tư cách là một mạng xã hội, cho người dùng đăng ký miễn phí để chia sẻ blog, hình ảnh, nhạc, video clip..., Multiply dần dần trở nên quen thuộc với mọi người - đặc biệt là người dùng ở các nước Đông Nam Á.

Trong thương trường chẳng có chuyện "tình cho không biếu không", đương nhiên Multiply trước hết là cho mọi người đăng ký miễn phí để tiếp cận, rồi sau đó tìm cách thu tiền về. Trước nay, trên Multiply vẫn có mục Marketplace, là nơi để người dùng chào bán sản phẩm hàng hóa. Bù lại, người dùng thay vì dùng tài khoản free thì mua tài khoản Premium, với một mức phí vừa phải.

Lên Multiply để tâm tình (như ở Việt Nam ta) thì người dùng chẳng thu được tiền (được tình thì có, hi hi) và Multiply thì lại càng không thu được. Còn lên Multiply để mua bán ở chợ Marketplace thì cả hai phía, người dùng và Multiply đều được lợi. Thử hỏi Multiply chọn thứ nào?

Trong khi ở Việt Nam số người chào bán hàng trên Multiply gần như bằng 0, thì ở Indonesia số người bán là 100.000, còn ở Phillipines thì con số đó là 75.000. Hic, hóa ra anh em ta xài Multiply vẫn là những con người tình củm, chứ không phải vì xiềng!

Multiply quyết định chọn con đường có lợi cho họ, đó là con đường Mua bán, và họ đi cùng ai Mua bán với họ, đó là Indonesia và Phillipines. Còn blogger Việt Nam, những người đã dùng Multiply với mục đích khác thì... xin lỗi, con đường của các bạn khác với con đường của chúng tôi.


Anh đi đường anh, tôi đường tôi
Tình nghĩa đôi ta có thế thôi.

Trụ sở của Multiply ở Boca Raton, Florida đã dời về Jakarta, Indonesia từ 2012, thể hiện quyết tâm và sự gắn bó của họ với thị trường nước này. Còn Việt Nam chúng mình? Tôi nghĩ nếu Multiply có mở lại ở Việt Nam với dạng trang web mua bán như ở Indonesia, Phillipines thì cũng sẽ chẳng có bao nhiêu người tham gia. Vì nếu thích thì trước nay ta đã tham gia rồi, chứ không phải lên Multiply chỉ để rủ rỉ tâm tình cùng nhau.

Vậy thì thôi nhé, chào tiễn biệt Multiply.com, chúc họ thành công trên con đường mới. Còn chúng ta ngâm thơ Thế Lữ:

Anh đi đường anh, tôi đường tôi
Tình nghĩa đôi ta có thế thôi
Đã quyết không mong sum họp mãi
Bận lòng chi nữa lúc chia phôi


Phạm Hoài Nhân

4 nhận xét:

  1. Hahaha, hên dễ sợ vì anh Hai Ẩu đã viết trước. Già xin rinh về nghen!(Dĩ nhiên, tên tác giả được trân trọng giữ trọn)

    Trả lờiXóa
  2. Anh Hai viết hay quá. Cho N share lại trên FB nha. Cảm ơn anh Hai nhiều !

    Trả lờiXóa