29 thg 6, 2019

Tên đường nào ngắn nhất Việt Nam?

Lưu ý câu hỏi nhé: Tên đường nào ngắn nhất? chớ không phải Con đường nào ngắn nhất? Ý nói là tên đường nào có ít chữ cái nhất?

Ở đây ta không kể các tên đường bằng con số, vì kể như vậy thì nhiều lắm. Đặc biệt là tên đường ngắn nhất lại là con đường dài nhất. Đó là Quốc lộ 1, tên đường thì chỉ có mỗi con số 1 thôi mà dài tới 2.301 km! Cũng không kể luôn các tên đường bằng ký hiệu, như D1, D2, N1, N2... vì những tên đường này thì vô số mà không mang ý nghĩa gì đặc biệt. Tóm lại là chỉ xét những đường mang tên người hay sự kiện mà thôi.

Ở Biên Hòa có con đường mang tân Lê A (Lê A là một chiến sĩ du kích, hy sinh ở Long Khánh, Đồng Nai năm 1972 khi 19 tuổi). Tính ra là có 3 chữ cái L, E, A - chắc cũng thuộc loại ngắn nhứt Việt Nam. Nhưng xét cho kỹ thì tên đường này có 4 ký tự L, E, dấu cách, A. Như vậy vẫn dài hơn một tên đường khác chỉ có 3 ký tự thôi. Đó là đường WỪU.

Đường Wừu là một trong những con đường sầm uất ờ Pleiku. Trong ảnh là Trung tâm Hội nghị tiệc cưới trên đường Wừu.

Bảng tên đường Wừu

Tên đường WỪU có 3 chữ cái. Cho tới giờ tui chưa thấy tên đường nào có số chữ cái ít hơn nên cứ đề xuất rằng đây là tên đường ngắn nhứt Việt Nam và chờ đợi có người chỉ ra tên đường ngắn hơn hoặc bằng.

Điều thú vị là ở Việt Nam có tới 4 con đường mang tên WỪU, trong đó có tới 3 đường WỪU ở Gia Lai và 1 đường WỪU ở Kontum.
  • Đường Wừu ở thành phố Pleiku dài khoảng 1,3 km.
  • Đường Wừu ở huyện Đắk Đoa dài khoảng 3,5 km.
  • Đường Wừu ở thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê dài khoảng 0,5 km.
  • Đường Wừu ở thành phố Kontum dài khoảng 0,5 km.
Đường Wừu ở Chư Sê

Đường Wừu ở Pleiku

Đường Wừu ở Đắk Đoa

Đường Wừu ở Kontum

Ở huyện Kbang, Gia Lai cũng có tên đường Wừu nhưng dài hơn một tí, đó là đường Y Wừu.

Wừu (1905-1952), còn gọi là Bok Wừu hay Anh hùng Wừu, là một liệt sĩ Việt Nam, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân người dân tộc Bana. Cùng với Đinh Núp (tức Anh hùng Núp), ông được xem là một trong những biểu tượng của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên tham gia Kháng chiến chống Pháp.

Có một điều đáng thắc mắc: Cùng thời với anh hùng Wừuanh hùng Núp cũng ở Pleiku. Pleiku cũng có con đường mang tên ông, nhưng đó là đường Anh hùng Núp chứ không phải là đường Núp (đặt tên đường Núp dễ nghĩ tới mấy anh công an đứng núp bắn tốc độ và thổi phạt!). Ở Đà Nẵng thì tên đường là Đinh Núp. Vậy sao không đặt tên đường là Anh hùng Wừu, hay Y Wừu như ở Kbang thay vì chỉ là 3 chữ cái cộc lốc WỪU? Ờ, chắc tại muốn có một tên đường độc đáo ngắn nhất Việt Nam!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét