19 thg 6, 2019

Những bài du ca xuất phát từ Long Khánh

Thuở tui còn là học sinh Trung học ở Long Khánh, những bài hát du ca của nhạc sĩ Bùi Công Thuấn đã được phổ biến rất rộng rãi, được hát rất nhiều trong những buổi sinh hoạt tập thể. Ông là một nhạc sĩ nổi tiếng của cả nước, nhưng nổi tiếng nhất là ở Long Khánh, vì ông sống nơi này. Thuở ấy, tụi tui kêu ông là anh, thầy chớ ít kêu ông Bùi Công Thuấn. Kêu anh, vì em gái của ông học chung trường, ngang lớp với tụi tui. Kêu thầy, vì ông dạy học ở Long Khánh (nhưng không có dạy tui).

Nhạc của ông, ngoài việc được hát trong các phong trào, còn được phát trên truyền hình. Đặc biệt là trong những ngày cuối cùng của chính quyền VNCH, 2 bài hát của ông được phát thường xuyên trên đài truyền hình Sài Gòn, là bài Đến với quê hương tôi và Quê hương ta hôm nay khai hội.

Sau này, tui có một số dịp gặp gỡ, làm việc với ông, nhưng không phải với tư cách ông là nhạc sĩ Bùi Công Thuấn. Hoạt động của ông sau này và cho đến hiện nay chủ yếu là trên lĩnh vực văn học chớ người ta ít còn nhớ tới nhạc sĩ du ca Bùi Công Thuấn thuở nào.

Dù vậy, bạn bè Long Khánh thuở xưa khi có dịp gặp gỡ hàn huyên lại nhắc đến ông, nhắc đến anh Thuấn, thầy Thuấn, và nhắc đến những ca khúc ngày nào đã in sâu vào tâm khảm, những ca khúc mà mỗi lần nghe lại thấy sống dậy cả một khung trời Long Khánh, cả một thời học sinh đã đi qua...

Dưới đây là hai bài hát có lẽ là nổi tiếng nhất của NS Bùi Công Thuấn:



Ca khúc Đến với Quê hương tôi Quê hương ta hôm nay khai hội đăng trong tập Những bài ca yêu nước và chiến đấu của Cục Chính huấn, Tổng cục Chiến tranh Chính trị VNCH

Nghe nhạc bài Đến với quê hương tôi

Bài Những bước chân đi tới, cũng là một bài hát mà ngày xưa tụi tui hát rất nhiều

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét