4 thg 7, 2022

Bạn đã dùng Google News chưa?

Google News bản cập nhật mới nhất (tháng 6/2022) trên desktop tại Mỹ. Ảnh: Google

Google Tìm kiếm thì chắc ai cũng biết. Và khi sử dụng Google Tìm kiếm, chắc nhiều người thấy trên các tab phía dưới ô Tìm kiếm có một tab là Tin tức (trên bản tiếng Anh là tab News). Khi tìm kiếm chung (tab mặc nhiên được chọn là Tất cả), thì kết quả tìm kiếm được lấy từ mọi nguồn trên web, còn khi chọn tab Tin tức thì kết quả tìm kiếm được lấy chỉ từ các trang web báo chí mà thôi. Điều này giúp người đọc sàng lọc được những thông tin tạm gọi là chính thống.

Thí dụ với từ khóa "tây ban nha", hai tùy chọn Tất cả Tin tức cho kết quả khác nhau như sau:

Tìm kiếm từ khóa Tây Ban Nha với tùy chọn Tất cả

Tìm kiếm từ khóa Tây Ban Nha với tùy chọn Tin tức

Google còn có một sản phẩm khác là Google News (Google Tin tức). So với Google Tìm kiếm thì ít người biết tới Google News hơn, hoặc nhầm lẫn rằng khi vào Google Tìm kiếm mà chọn tab News thì đó là Google News.

Google News là một dịch vụ tổng hợp tin tức tự động do Google phát triển. Nó giúp sắp xếp và làm nổi bật những thông tin thời sự trên thế giới, Việt Nam hay địa phương của bạn để bạn có thể khám phá thêm về các vấn đề mình quan tâm.

Google News phát hành phiên bản beta vào tháng 9/2002 và phiên bản chính thức vào tháng 1/2006. Tất cả đều là phiên bản web chạy trên máy tính. Bạn truy cập trang web này tại news.google.com.

Google Tin tức bản cập nhật mới nhất trên desktop... của tui, đầu tháng 7/2022.

Bản chạy trên thiết bị di động (iOS và Android) ra mắt vào năm 2012. Bạn có thể tải miễn phí.

Tại thời điểm năm 2014, Google Tin tức đã theo dõi hơn 50.000 nguồn tin tức trên toàn thế giới. Tính đến tháng 9/2015, dịch vụ được cung cấp bằng 35 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Dịch vụ này bao gồm các bài báo xuất hiện trong vòng 44 ngày qua trên các trang web tin tức khác nhau. Tổng cộng, Google Tin tức tổng hợp nội dung từ hơn 20.000 đơn vị xuất bản. Đối với ngôn ngữ tiếng Anh, nó bao gồm khoảng 4.500 trang web; đối với các ngôn ngữ khác, ít hơn. 

Dưới đây là những tính năng của Google Tin tức được giới thiệu trên app Google News:

Bạn có thể tìm thấy những nội dung sau trên Google Tin tức:

TIN VẮN: Bạn hầu như không thể cập nhật kịp thời các tin tức mà mình quan tâm. Chính vì vậy, Tin vắn sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi hơn những thông tin quan trọng và phù hợp với bạn xảy ra trên thế giới. Tin vắn được cập nhật liên tục nhằm cung cấp những tin tức hàng đầu xảy ra tại địa phương, quốc gia và thế giới, cùng với những tin tức được cá nhân hoá phù hợp với mối quan tâm của bạn.


TIN TỨC ĐỊA PHƯƠNG: Khám phá thông tin về cộng đồng thông qua các bài báo, tin tức địa phuơng. Bạn có thể chọn nhiều địa điểm để nhận tin dù ở bất cứ đâu.

TIN TỨC CHO BẠN: Phần Tin tức cho bạn cung cấp những nội dung được cá nhân hoá liên quan đến mối quan tâm của bạn. Bạn có thể kiểm soát và tuỳ chỉnh các nội dung bạn muốn xem bằng cách nhấn theo dõi các chủ đề và nguồn tin bạn quan tâm.


THÔNG TIN TOÀN CẢNH: Tìm hiểu sâu về một sự kiện duới nhiều góc độ khác nhau. Tính năng Thông tin toàn cảnh sắp xếp mọi thông tin trên mạng, hiển thị và làm nổi bật thông tin toàn cảnh liên quan đến sự kiện đó. Chỉ với một lần nhấp chuột, bạn sẽ khám phá đuợc các diễn biến xung quanh câu chuyện và xem chúng được đưa vào các ấn phẩm khác nhau như thế nào.


TRUY CẬP TRÊN MỌI THIẾT BỊ: Google Tin tức được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của nhiều người dùng, bất kể trên thiết bị di động và khả năng kết nối Internet nào. Khi tín hiệu yếu hoặc khi bạn cần tiết kiệm dung luợng, Google Tin tức sẽ vẫn hoạt động trơn tru thông qua việc giảm kích thước hình ảnh và tải ít dữ liệu xuống hơn. Bạn có thể tải các bài viết qua Wi-Fi rồi lưu lại để xem sau khi ngoại tuyến.

Nếu bạn đã từng vào trang web hoặc ứng dụng Báo Mới của Việt Nam, bạn sẽ thấy là Google Tin tức tương tự như Báo Mới, ủa lộn, Báo Mới tương tự như Google Tin tức.

Có thể bạn đã dùng Google Tin tức rất quen thuộc rồi, cũng có thể chưa. Dù sao cũng xin cung cấp cho bạn thông tin: ứng dụng Google News - chỉ riêng bản trên Android - đã được tải về trên 1 tỷ lượt. Như vậy chắc nó cũng rất có giá trị, phải không bạn?

Google News vừa được cập nhật bản mới nhất vào ngày 22/6/2022 (chắc né ngày Báo chí Cờ Mờ của Việt Nam 21/6, ha ha!) với nhiều tính năng tốt hơn hẳn.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét