16 thg 7, 2022

Công cụ AI sáng tạo ra bức vẽ từ ý tưởng của bạn

Hồi xưa, thuở chưa có máy tính, muốn có một bức tranh vẽ người ta phải dùng cọ, bút vẽ, sơn... và tất nhiên phải có khiếu hội họa. Khi có máy tính và những phần mềm đồ họa - như Photoshop chẳng hạn - người ta có thể tạo nên những bức tranh mà không cần cần đến cọ, sơn; còn họa sĩ (và thợ vẽ) thì nhờ nó giúp cho việc tạo nên các bức tranh nhanh hơn, tiện lợi hơn.

Đến nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển, máy tính còn có thể làm hơn vậy nữa. Bạn chỉ cần cho nó biết ý tưởng, nó sẽ tạo nên bức tranh theo ý tưởng đó. Thí dụ, bạn biểu nó hãy vẽ bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ, thì nó sẽ vẽ ngay... thiếu nữ bên hoa huệ.


Ơ, đừng đòi hỏi nó vẽ Thiếu nữ bên hoa huệ như Tô Ngọc Vân, miễn có thiếu nữ bên hoa huệ là đạt yêu cầu rồi. Chẳng hạn như vầy:


Cho đến giờ chúng ta không thể đòi hỏi AI sáng tạo như một nghệ sĩ thứ thiệt, thế nhưng với công nghệ hiện giờ việc mô tả bằng văn bản để AI tạo hình ảnh sẽ cho ra kết quả... còn tệ hơn vậy nữa. Thí dụ đầu vào là văn bản “bức tranh vẽ ngựa vằn đang đạp xe” có thể không phản ánh chính xác những gì bạn tưởng tượng; xe đạp có thể quay sang một bên hoặc con ngựa vằn có thể quá lớn hoặc quá nhỏ.

Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa công bố họ đã tạo ra một công cụ AI giải quyết được vấn đề này, có tên là Make-A-Scene. Make-A-Scene cho phép mọi người tạo hình ảnh bằng cách sử dụng lời nhắc văn bản và bản phác thảo dạng tự do. Văn bản mô tả nội dung hình ảnh còn bản phác thảo mô tả bố cục hình ảnh.

Meta cho biết hiện giờ họ 
đã chia sẻ quyền truy cập vào bản demo Make-A-Scene của mình với các họa sĩ AI bao gồm Sofia Crespo, Scott Eaton, Alexander Reben và Refik Anadol.

Dưới đây là một minh họa ứng dụng Make-A-Sense do họa sĩ Alexander Reben thực hiện. Văn bản mô tả là: A hotdog floating in the sky photo high resolution DOF. Bên trái là phác thảo và bên phải là kết quả đầu ra.


Crespo, một nghệ sĩ sáng tạo tập trung vào sự giao thoa giữa tự nhiên và công nghệ, đã sử dụng Make-A-Scene để tạo ra những sinh vật lai mới. Bằng cách sử dụng khả năng của Make-A-Scene, cô thấy rằng mình có thể bắt đầu tạo ra những ý tưởng mới một cách nhanh chóng.


Make-A-Scene không chỉ dành cho các nghệ sĩ - nó có thể giúp mọi người thể hiện bản thân tốt hơn. Andy Boyatzis, một người quản lý chương trình tại Meta, đã sử dụng Make-A-Scene để tạo ra nghệ thuật với các con của mình, hai tuổi và bốn tuổi. Họ đã sử dụng những bức vẽ vui tươi để đưa những ý tưởng và trí tưởng tượng của họ vào cuộc sống.


Meta cho biết họ đang xây dựng thế hệ tiếp theo của các công cụ AI sáng tạo. Hệ thống AI chỉ tạo ra nội dung là chưa đủ. Để nhận ra tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy khả năng diễn đạt sáng tạo, mọi người phải có khả năng định hình và kiểm soát nội dung mà hệ thống tạo ra. Nó phải trực quan và dễ sử dụng để mọi người có thể tận dụng bất kỳ phương thức biểu đạt nào phù hợp nhất với họ, cho dù là giọng nói, văn bản, cử chỉ, chuyển động mắt hay thậm chí là phác thảo để làm cho tầm nhìn của họ trở nên sống động.

Thông qua các dự án như Make-A-Scene, Meta đang tiếp tục khám phá cách AI có thể mở rộng khả năng biểu đạt sáng tạo, và đây mới chỉ là bước khởi đầu.

Phạm Hoài Nhân
Theo Meta Newsroom

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét