5 thg 7, 2022

Giao diện mới cho Google News

Nhân dịp Google News (Google Tin tức) tròn 20 tuổi, Google đã đưa ra một số cải tiến cho ứng dụng này. Dưới đây là lược dịch bài viết của Brad Bender, Phó chủ tịch Quản lý sản phẩm Google News, và Olivia Ma, Giám đốc Google News Initiative, giới thiệu những đổi mới này.

Giao diện mới cho Google News

Google News giúp mọi người cập nhật tin tức có liên quan đến họ như thế nào? Video của Google News trên YouTube.

Sự trỗi dậy của mạng xã hội, thiết bị di động, thông báo trên thiết bị, ứng dụng và trang web tin tức trên khắp thế giới đồng nghĩa với việc mọi người có n
hiều cách để nhận tin tức hơn bao giờ hết. Google Tin tức cung cấp cho mọi người một cách đơn giản để loại bỏ sự lộn xộn và dễ dàng tìm ra điều gì quan trọng trong cộng đồng ở địa phương của họ cũng như trên toàn thế giới. Từ các nguồn tin tức địa phương và khu vực cho đến các nguồn tin quốc gia và toàn cầu, Google Tin tức tập hợp các loại hình báo chí đa dạng để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới của mình.

Tầm nhìn của chúng tôi đối với Google Tin tức là tập trung vào việc tăng cường khả năng truy cập vào tin tức địa phương, cung cấp quyền truy cập vào nhiều nguồn khác nhau và giải quyết thông tin sai lệch trong khi vẫn bảo đảm web mở.

Hôm nay, chúng tôi công bố một số cách chúng tôi đang làm để giúp mọi người trên khắp thế giới tìm thấy nhiều loại tin tức có trách nhiệm, thông qua hỗ trợ toàn cầu cho các tổ chức tin tức và đổi mới sản phẩm.

Google Tin tức mới

Google Tin tức có sẵn ở hơn 125 quốc gia và 40 ngôn ngữ. Mỗi tháng, thông qua việc nhấp các kết quả của Google Tìm kiếmGoogle Tin tức, mọi người truy cập đến các trang web của nhà xuất bản nguồn tin hơn 24 tỷ lần. Các thuật toán của Google sử dụng công nghệ máy học để phân tích hàng trăm yếu tố khác nhau nhằm xác định và sắp xếp các câu chuyện đang được đề cập trên khắp thế giới .

Để giúp mọi người tìm hiểu sâu hơn những câu chuyện quan trọng và dễ dàng tìm thấy tin tức địa phương từ khắp nơi trên thế giới, hôm nay chúng tôi sẽ ra mắt trải nghiệm Google Tin tức được thiết kế lại, có thể tùy chỉnh nhiều hơn cho máy tính để bàn.

Giao diện mới của chúng tôi cho Google Tin tức trên máy tính để bàn được lấy cảm hứng từ phản hồi mà chúng tôi nhận được từ độc giả. Chúng tôi giúp bạn nắm bắt những tin tức quan trọng nhất dễ dàng hơn bằng cách đưa các Tin bài hàng đầu, Tin tức địa phương và các lựa chọn được cá nhân hóa cho bạn lên đầu trang.

Google News trên máy tính được thiết kế lại với phần Tin tức địa phương (Local news) dễ được tìm thấy hơn.

Ví dụ: chúng tôi đã chuyển phần tin tức địa phương của mình lên đầu trang, vì vậy, việc tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn. Giờ đây, bạn có thể sử dụng nút Filter (bộ lọc) để thêm nhiều vị trí vào phần tin tức địa phương của mình, vì vậy bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ những tin tức quan trọng về các thành phố và thị trấn mà bạn quan tâm. Thay đổi này chỉ là cách mới nhất mà chúng tôi đưa tin tức địa phương đến người dùng trên khắp thế giới. Năm ngoái, chúng tôi đã mở rộng một tính năng trên Google Tìm kiếm để người đọc trên khắp thế giới hiện có thể xem một chuỗi (carousel) các câu chuyện tin tức địa phương khi Google tìm thấy tin tức địa phương có liên quan đến truy vấn của họ. Điều này giúp họ dễ dàng tìm thấy các câu chuyện từ các nhà xuất bản tin tức địa phương.

Để đảm bảo trang chủ dành cho máy tính để bàn của Google Tin tức này thực sự là của bạn, bạn hiện có khả năng tùy chỉnh các chủ đề xuất hiện. Tính năng mới này giúp bạn dễ dàng cuộn và nhấp qua những câu chuyện mà bạn quan tâm nhất. Bạn có thể thêm, xóa hoặc sắp xếp lại các chủ đề - chỉ cần nhấp vào nút tùy chỉnh màu xanh lam ở trên cùng bên phải của phần Chủ đề của bạn (Your Topics) để bắt đầu.

Chủ đề của bạn (Your Topics) giờ đây có thể tùy chỉnh sao cho bạn có thể theo dõi những chủ đề tin tức mình quan tâm.

Một ví dụ về việc tùy chọn chủ đề, dùng cho Google News trên máy tính

Để giúp bạn đưa ra những đánh giá sáng suốt hơn về thông tin bạn xem trực tuyến, chúng tôi đã mở rộng phần Kiểm tra sự thật (Fact Check) của mình trong Google Tin tức trên máy tính để bàn để cung cấp thêm ngữ cảnh. Ngoài các tiêu đề, giờ đây bạn sẽ thấy tuyên bố ban đầu được đưa ra cùng với đánh giá đã được kiểm chứng thực tế từ các tổ chức độc lập.

Đây là một trong nhiều cách Google đang giúp hỗ trợ hiểu biết về phương tiện truyền thông. Bạn cũng có thể tìm thêm thông tin về các nguồn ngay trên Google Tìm kiếm, được gọi là Giới thiệu về Kết quả (About this Result). Bên cạnh các kết quả Tìm kiếm có liên quan, bạn sẽ thấy ba dấu chấm mà bạn có thể nhấn để tìm hiểu thêm về kết quả và nguồn thông tin đến từ đâu. Với ngữ cảnh bổ sung này, bạn có thể làm theo các đề xuất của chuyên gia để kiểm tra nguồn và xem những người khác nói gì về một chủ đề, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về các trang web bạn có thể muốn truy cập và kết quả nào sẽ hữu ích nhất cho bạn.

Chúng tôi đang trợ giúp các nhà báo như thế nào

Việc tiếp cận tin tức không chỉ là trải nghiệm của mỗi cá nhân hàng ngày - đó còn là việc tìm ra cách giúp ngành công nghiệp tin tức tiếp tục thành công. Thông qua Google News Initiative (GNI), chúng tôi hợp tác với các nhà xuất bản tin tức trên khắp thế giới để xây dựng một ngành công nghiệp tin tức lâu dài, đa dạng và đổi mới. Chúng tôi thực hiện điều này bằng cách cung cấp các khóa đào tạo, chương trình, tài trợ và sản phẩm cho các nhà báo và tòa soạn để giúp tăng cường công việc của họ trong thời đại kỹ thuật số.

Một trong những mục tiêu của GNI là nâng cao hoạt động của các ấn phẩm đa dạng trên khắp thế giới. Là một phần của nỗ lực đó, chúng tôi chính thức mở đơn đăng ký cho Quỹ Đầu tư Cổ phần Tin tức Toàn cầu (Global News Equity Fund), cam kết trị giá hàng triệu đô la của chúng tôi để giúp mang lại sự đa dạng và công bằng hơn cho ngành công nghiệp tin tức. Các nhà báo độc lập và các tổ chức tin tức vừa và nhỏ sản xuất tin tức gốc cho khán giả thiểu số và ít được trình bày đủ điều kiện đăng ký tài trợ trước ngày 21 tháng 7 để hỗ trợ và mở rộng hoạt động tin tức của họ.

20 năm của Google Tin tức

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập Google Tin tức. Khi ra mắt, Google Tin tức đã tạo ra bước đột phá mới trong việc tổng hợp tin tức bằng cách thu thập các liên kết trong thời gian thực, nhóm các bài viết theo câu chuyện và xếp hạng các câu chuyện từ các nhà xuất bản trên toàn thế giới.

Giao diện của Google News trên máy tính vào năm 2002 so với chính nó vào năm 2022

Thế giới đã thay đổi rất nhiều trong 20 năm qua - và cách mọi người học và tìm kiếm thông tin, cũng như cách các tổ chức đưa tin đưa tin, đã thay đổi theo đó. Tại Google, chúng tôi cam kết hợp tác với các nhà xuất bản, chính phủ và xã hội dân sự để xây dựng một tương lai tin tức đáp ứng những cách mới mà mọi người tìm kiếm và sử dụng tin tức.

Hãy cùng tiến vào 20 năm tới.

Google
PHN lược dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét