31 thg 7, 2022

Home và Feed - những điều mới trên Facebook

Mấy bữa nay xài Facebook (trên smartphone) bạn thấy có gì khác không?

Trước hết, xin nhắc lại một vài thứ mà bạn vẫn thường dùng nhưng có thể không để ý.

Khi bạn vào Facebook, nơi bạn đến đầu tiên sẽ là Trang chủ (Home). Nơi này còn gọi là News Feed. Nội dung trên trang chủ này của mỗi người mỗi khác, và của cùng một người cũng mỗi lúc một khác. Bởi vì mỗi lần bạn truy cập vào Trang chủ này, Facebook sẽ cập nhật các thông tin mới nhất từ bạn bè của bạn, từ những người bạn theo dõi, từ các Nhóm bạn quan tâm... Trong các đối tượng đó Facebook lại phán đoán xem đâu là nội dung bạn quan tâm hơn để đưa lên trên. Quá trình này rất phức tạp (là Facebook phải xử lý phức tạp ấy, chớ còn người dùng thì chỉ thấy kết quả hiện lên tức thì), và tui đã có lần dựa theo Facebook để giải thích tại đây, nếu cần thì bạn click vào để xem lại nghen.

Facebook thấy rằng News Feed như vậy vẫn chưa thể thỏa mãn nhu cầu của người dùng vì nó còn khá rối rắm, nên từ ngày 21/7/2022 họ đã tạo ra một Tab mới giúp thuận tiện hơn, đó là tab Feed. Cải tiến này bắt đầu xuất hiện ở Mỹ ngày 21/7 và các nơi khác vài ngày sau đó. Ở Việt Nam cũng đã có cả tuần nay rồi, tuy nhiên chỉ có ở Facebook trên di động chớ chưa có ở Facebook trên máy tính.


Hiện giờ, khi bạn vào Facebook trên di động, bạn sẽ thấy thanh phím tắt (shortcut bar) là dãy icons như hình bên trái. Với thiết bị Android, shortcut bar này ở trên cùng, còn với iOS shortcut bar này nằm ở dưới cùng. Bạn hãy để ý icon Feeds, click vào đó bạn sẽ đến màn hình Feeds như hình bên phải. (Trên điện thoại của bạn có thể nó là tiếng Việt và hơi khác một chút. Bạn thông cảm, tui giữ hình minh họa gốc của Facebook cho nó... gin!).

Shortcut bar với tab Feeds trên iOS

Bạn có thể thấy tab Feeds này như một bộ lọc, nó tách riêng ra những cập nhật từ trang yêu thích, từ bạn bè, nhóm, hay Pages

Vậy còn trang chủ (Home) bây giờ là gì?

Trang chủ vẫn là trang chủ như cũ. Nghĩa là vẫn những thông tin cập nhật từ tất tần tật các nguồn bạn quan tâm, và vì nhiều như vậy nên tất nhiên sẽ có nhiều thông tin bị trôi tuốt xuống dưới hay không xuất hiện. Facebook gọi đây là trang dùng để Khám phá.

Như đã nêu ở phần trên, Facebook dùng các thuật toán của mình để xác định xem trong hàng tỷ thông tin được cập nhật liên tục, cái nào sẽ là cái mà bạn quan tâm nhất để đưa lên trên ở Trang chủ này, và họ vẫn đang tiếp tục dùng AI để cải thiện nó, để đáp ứng đúng yêu cầu của người dùng hơn.

Viết nhiều cũng bằng thừa, giờ nếu thấy hay thì bạn hãy cầm phone lên và thử đi, bạn sẽ tự mình khám phá ra những điều mới và thú vị. Thân mến bye bye bạn nhé.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét