21 thg 7, 2022

Podcast ở Việt Nam

Podcast không phải điều gì mới lạ. Đây là một phương tiện truyền thông ra đời cách nay đã 2 thập niên, nhưng đối với nhiều người Việt nó có vẻ như một thứ gì đó lạ lẫm, không thông dụng. Chắc không ít người sẽ hỏi: Podcast là gì?

Podcast là những file âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên internet, người dùng có thể nghe và tải về trên nhiều thiết bị kết nối Internet khác nhau như điện thoại, máy tính bảng, laptop…

Trang Google Podcast

Nếu so sánh thì việc xem video clip trên máy tính như xem TV, còn nghe postcad như nghe radio.

Nhiều người sẽ nói: Có TV rồi thì ai thèm nghe radio nữa? Tương tự như vậy, bây giờ có YouTube và nhiều kênh video khác rồi, còn nghe postcad làm chi?

Đúng là như vậy, nhứt là ở Việt Nam. Bởi vậy suốt một thời gian dài podcast hầu như không được quan tâm tại Việt Nam. Nhưng... đâu phải có TV rồi thì bạn không cần nghe radio nữa, phải không nè?

Có những nội dung mà bạn không nhất thiết phải xem, mà chỉ cần nghe thôi. Có những tình huống bạn không thể xem mà chỉ nghe, như đang quét nhà, tập thể dục hay... nằm lim dim ngủ. Chưa kể có nhiều khi chỉ nghe giọng đọc bạn có thể cảm nhận và tưởng tượng tốt hơn là xem hình.

Thông thường, Podcast là một file chia sẻ nội dung dạng nói, có các chủ đề rất phong phú, từ radio, sách nói, một cuộc bàn luận về đề tài nào đó, ký sự hoặc các dạng tin tức mang tính thời sự. Chỉ với một chiếc smartphone đơn giản, bạn có thể vừa nghe podcast vừa làm việc, dọn dẹp nhà cửa hoặc tập thể dục, vừa không tiêu hao nhiều dung lượng kết nối, vừa đem lại nhiều giá trị đáng tham khảo về những nội dung mà bạn quan tâm.

Chừng một vài năm gần đây, podcast bắt đầu thịnh hành tại Việt Nam. Nhiều báo điện tử, bên cạnh phần tin, phần truyền hình, đã có thêm phần podcast.

Podcast báo Tuổi trẻ

Podcast báo Lao động

Cũng cần nói thêm là Google cũng có trang Google Podcast để bạn tìm kiếm các podcast cần thiết (podcasts.google.com), cách tổ chức y như trang YouTube (xem hình ở phần trên).

Bài viết này không nhằm mục đích giải thích chi tiết về podcast, cách dùng podcast... mà chỉ giới thiệu sơ về một khảo sát vừa được công bố của YouGov vào tháng 5/2022 vừa qua. trong đó nêu lên hiện trạng sử dụng podcast tại Việt Nam trong năm qua và dự đoán phát triển trong thời gian tới. Hy vọng là một nguồn tham khảo cho các bạn làm truyền thông.

Sự tăng, giảm và không đổi việc tham gia các loại hình truyền thông trong năm 2021 tại Việt Nam. Việc nghe podcast nhìn chung là không biến động so với năm trước.

Biểu đồ thể hiện sự liên quan giữa tình hình năm qua và sự phát triển năm tới của các loại hình truyền thông. Trục hoành là tình hình hoạt động của loại hình truyền thông trong năm trước, trục tung là dự kiến phát triển của loại hình truyền thông trong năm tới.

Biểu đồ so sánh giữa tình hình năm qua và kỳ vọng phát triển năm tới của các loại hình truyền thông. Có 3 loại hình được kỳ vọng phát triển hơn năm trước, trong đó có podcast.

Sự quan tâm đến từng loại hình truyền thông đối với từng độ tuổi khác nhau

Sự quan tâm đến podcast đối với từng độ tuổi khác nhau

Những nội dung trên podcast được quan tâm nhiều nhất tại Việt Nam

Những nội dung được quan tâm nhất trên podcast đối với từng độ tuổi khác nhau.

Ghi chú: 
  • Các bảng biểu này lấy nguyên gốc trong báo cáo của YouGov, tui không chỉnh sửa về mặt trình bày cho vừa vặn với màn hình trên blog này, cũng không chuyển ngữ sang tiếng Việt vì... lười. Xin thông cảm. Các bạn nhấp vào hình để xem phóng to, dễ đọc hơn.
  • YouGov là một công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường dựa trên Internet quốc tế, có trụ sở tại Anh, với các hoạt động ở châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương. Công ty do Stephan Shakespeare (không phải thi hào Shakespeare!) và Nadhim Zahawi thành lập tại Anh vào tháng 5/2000.
Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét