12 thg 9, 2023

Hiếu Liêm, nơi bình yên chim hót

Hiếu Liêm (Bắc Tân Uyên, Bình Dương) ngày xưa gần như vùng trung tâm của Chiến khu Đ. Căn cứ Khu ủy Miền Đông Nam Bộ đặt tại đây. Rừng rậm hoang vu là điều kiện lý tưởng để đặt căn cứ kháng chiến.

Gần nửa thế kỷ qua đi, đặc điểm đất rừng hoang vu không còn phục vụ cho chiến tranh nữa mà là cho những mục đích khác.

Cách đây khoảng 10 năm, một số nông dân miền Tây đến Hiếu Liêm và phát hiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp cho việc trồng cam, quít, bưởi... Thế là từ đó người dân Hiếu Liêm nói riêng và huyện Bắc Tân Uyên nói chung bắt đầu trồng các loại cây ăn trái có múi thay cho những rẫy mía, rẫy khoai mì kém hiệu quả kinh tế.


Việc phát triển này hiệu quả đến mức xã Hiếu Liêm đã được xây dựng thành Vùng chuyên canh cây ăn trái có múi. Giờ đi trên những con đường nhưa qua xã Hiếu Liêm (không phải đường rừng như ngày xưa đâu nghen) hai bên đường là những vườn cam, quít, bưởi... sum suê.

Nhưng ta gác chuyện trái có múi này sang một bên để nói tới một hướng phát triển hấp dẫn khác của Hiếu Liêm, đó là du lịch sinh thái vườn.

Khí hậu ở Hiếu Liêm khá mát mẻ vì ở một độ cao tương đối và nhiều cây xanh - trước đây là rừng còn bây giờ là vườn cây ăn trái, lại gần sông, hồ. Địa hình không dốc như các tỉnh Tây nguyên nhưng cũng khá uốn lượn và có những đồi nhỏ nhấp nhô, đứng ở những độ cao ấy ta có thể ngắm nhìn những vườn cây xanh mướt bạt ngàn, đẹp như một bức tranh.



Khung cảnh Hiếu Liêm nhìn từ Sol Retreat. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Các chủ vườn cho biết vòng đời cây có múi như cam, quýt dù chăm sóc tốt cũng không vượt qua được mốc thời gian 9 năm. Sau đó, phải trồng sang cây khác để cải tạo đất. Đặc biệt, những năm gần đây, cây cam, quýt không còn được giá cao như trước đây, buộc người dân ở một số khu đất phải chuyển đổi cây trồng. Nhờ vào khí hậu, địa hình thiên nhiên ban tặng, chủ vườn linh động tạo ra mô hình du lịch sinh thái miệt vườn, tạo nơi tham quan cho du khách, tăng nguồn thu.

Một ví dụ tiêu biểu cho mô hình này là trang trại Sol Retreat của bà Nguyễn Thị Xuân Thu, với slogan là Nơi bình yên chim hót. Từ năm 2018, khi giá cả cây ăn trái bấp bênh, bà Thu dần chuyển đổi sang mô hình du lịch sinh thái vườn. Dựa vào lợi thế đồi núi, chủ trang trại đã xây dựng mô hình quán cà phê nhiều tầng, kèm theo các món ăn, dịch vụ nghỉ ngơi tại chỗ. Ngoài ăn uống, du khách có thể mua vé vào tham quan vườn, đi theo các lối dẫn tham quan hàng chục ha cây trái trĩu quả theo mùa, trong đó còn có những hạng mục tuyệt đẹp như cổng trời Bali, tổ chim, gương xuyên không gian, hồ cá, vườn hoa... Nơi đây giống như một Đà Lạt thu nhỏ, tha hồ sống ảo!





Lối vào Sol Retreat

Sol Retreat kết hợp với các vườn xung quanh để tạo nên tour du lịch sinh thái phong phú. Ngoài việc tham quan vườn nhà, Sol Treat còn có dịch vụ đưa du khách tham quan những vườn lân cận. Ở quán cafe - nhà hàng của Sol còn bày bán, giới thiệu sản phẩm của các vườn bạn.


Trên đây là bảng giá vé tham quan, mỗi người là 80.000 đ, ngoài ra còn có vé combo (có thêm tham quan vườn quít và phục vụ nước uống), vé khu vui chơi trẻ em.

Tui... hổng đủ tiền mua vé tham quan, nên nghe theo lời tham mưu của Hùng MyPho vô đây kêu món rẻ tiền nhứt, vừa để ăn cho no bụng để đi chơi tiếp, vừa có dịp check-in ngắm cảnh và chụp hình khoe với mọi người.

Menu đây ạ:


Món mà tui chọn đây ạ:


Còn đây là những hình ảnh chụp được khi ở trong khuôn viên nhà hàng:





Chắc là không đẹp bằng cảnh quan khi đi dạo trong vườn rồi, nhưng cũng đỡ ghiền.

Dưới đây là lối đi ra vườn. Đi qua khỏi vạt nắng trong hình là a lê tốn 80.000 đ mua vé!


Từ Sài Gòn tới Sol Retreat khoảng 60 km, có thể đi về trong ngày mà được hưởng không khí, khung cảnh như Đà Lạt (xa tới 320 km), nên có thể nói đây là điểm nghỉ mát cuối tuần khá lý tưởng của gia đình, các cháu bé có dịp tham quan tìm hiểu về cách trồng trọt, chăm sóc vườn trái cây nữa.

Mà phải nhắc, đi nhớ đem tiền theo kha khá, còn không thì ăn đỡ mì gói hay bánh mì ốp la cũng được. 

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét