1 thg 9, 2023

Nhà thờ giáo xứ Thượng Phúc

Giáo xứ Thượng Phúc thuộc giáo hạt Lạc An, giáo phận Phú Cường. Nhà thờ Thượng Phúc tọa lạc tại ấp 3, xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Giáo xứ Thượng Phúc. Ảnh: Phạm Hoài Nhân, 2023

Như hầu hết các giáo xứ khác ở Lạc An, giáo xứ Thượng Phúc được hình thành bởi những giáo dân di cư từ Bắc vào năm 1954. Tiền thân của giáo xứ Thượng Phúc ở Lạc An là giáo xứ Thượng Phúc ở xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Vào đến Lạc An năm 1954, khi đó nơi đây là vùng đất hoang vu, người dân phải chống chọi với bệnh sốt rét hoành hành và cả thú dữ như cọp beo. Đến tháng 2/1955, ngôi nhà thờ Thượng Phúc được dựng lên bằng tranh tre, vách lá.

Nhà thờ giáo xứ Thượng Phúc nằm bên sông Đồng Nai. Nguồn: Google Maps

Trải qua bao năm tháng chiến tranh, sự tàn phá của thời gian cùng với sự trấn áp của chính quyền mới sau 1975, nhà thờ đã nhiều lần được xây lên rồi bị tàn phá, xuống cấp. Ngôi nhà thờ mới như hiện nay chỉ mới được khánh thành năm 2004.


Nhà thờ Thượng Phúc. Ảnh: Phạm Hoài Nhân, 2023

Tháp chuông nhà thờ. Ảnh: Phạm Hoài Nhân, 2023

Kiến trúc nhà thờ có hình tháp nhọn, rất trang nhã. Khoảng sân rộng trước nhà thờ là những hàng cây xanh tỏa bóng mát.



Ở khoảng sân rộng này còn có những tượng thú rừng, cọp beo... để ghi nhớ thuở ban đầu giáo dân nơi đây đã khai phá rừng hoang.


Đặc biệt, ngay bên kia đường, sát bờ sông là tượng Đức Mẹ cùng một khoảng không gian yên tĩnh để mọi người đến cầu nguyện, hoặc tĩnh tâm.



Từ Biên Hòa qua đến đây là 25 km, khoảng cách không quá xa. Tuy nhiên, nếu chiều chiều từ Biên Hòa đi xe máy qua tới đây ngồi bên chân Đức Mẹ, ngắm sông Đồng Nai hóng gió mát rồi đi xe máy về lại Biên Hòa thì hình như hơi xa. Phải không ạ?


Ấy vậy mà anh Hùng MyPho thường xuyên đi xe máy từ Biên Hòa qua ngồi đây vào những buổi chiều tà rồi lại đi về. Để cầu nguyện, để ngắm sông, để làm thơ? Hay bởi vì có người em xóm đạo đang chờ? Chuyện này tui đâu biết, ai muốn biết thì hỏi ảnh á!

Phạm Hoài Nhân
Tháng 8/2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét