10 thg 9, 2023

Tượng Phật Thích Ca ở chùa Xá Lợi

Chùa Xá Lợi ở TPHCM là một ngôi chùa nổi tiếng, gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử, là một danh lam thắng cảnh. Trọng tâm của chùa là ngôi chánh điện, và trọng tâm của ngôi chánh điện tất nhiên là tượng Phật Thích Ca được thờ nơi ấy. Điều hãnh diện cho người dân Biên Hòa là bức tượng này do một nghệ nhân lỗi lạc của Biên Hòa tạo tác: Điêu khắc gia Lê văn Mậu. Thầy Lê văn Mậu lúc đó là hiệu trưởng trường Mỹ nghệ Biên Hòa (nay là trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai).

Chùa Xá Lợi hiện nay, tọa lạc tại góc đường Bà Huyện Thanh Quan và Sư Thiện Chiếu, Quận 3

Bài viết của TT Thích Đồng Bổn trên website của chùa Xá Lợi ghi:

Chùa thờ duy nhất một tượng Phật Thích Ca lớn, trong tư thế ngồi kiết già trên tòa sen. Ban đầu khi xây chùa, pho tượng được giáo sư Trương Đình Ý thực hiện bằng xi măng và thạch cao, tiếc rằng pho tượng đúc xong quá lớn không đưa lên chính điện trên lầu được, nên nhượng lại cho chùa khác (nay là tượng Phật cô đơn ở huyện Bình Chánh). Sau đó, hội Phật học nhờ trường Mỹ nghệ Biên Hòa đắp tạo pho tượng khác bằng bột đá màu hồng theo như kích thước của tòa sen trên Phật đài. Tượng đúc xong được an vị vào ngày 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu -1958. Đến năm 1969, pho tượng được thếp lại toàn thân bằng vàng như hình dáng ngày nay. Tượng Phật chùa Xá Lợi là một tác phẩm mỹ thuật, đường nét hài hòa cân đối, mang tính cách một vị Phật Việt Nam, không chịu ảnh hưởng các nền văn hóa khác, là khuôn mẫu tiêu biểu cho nhiều tượng Phật được thực hiện sau này.


Tượng Phật trên chánh điện chùa Xá Lợi năm 1965. Ảnh: Thomas trên Panoramio

Tượng Phật trên chánh điện chùa Xá Lợi hiện nay. Ảnh: Website chùa Xá Lợi

Chú ý rằng ở hình trên, chụp năm 1965 khi bức tượng còn màu đá ban đầu là màu hồng. Bức tượng trong hình dưới đã được thếp vàng. Cá nhân tui thích tượng đá màu hồng hơn.


Mới đây, gia đình thầy Lê văn Mậu có gởi đến trang Biên Hòa quê tôi bức ảnh chụp tượng Đức Phật Thích Ca do thầy tạo tác với chú thích: 

Đức Phật Thích Ca - 1955
đá nhân tạo, cao 6,5 met tại chùa Xá Lợi.
Saigon

So niên biểu ghi trong ảnh (1955) với diễn giải trên website của chùa về thời điểm an vị tượng tại chùa (1958) ta thấy có chút sai lệch về thời gian. Có thể là tượng tạo tác xong năm 1955 rồi đến 1958 mới an vị tại chùa chăng?

Còn dưới đây là tượng Phật ở chùa Xá Lợi do tui mới chụp gần đây.


Tượng Phật Thích Ca ở chánh điện chùa Xá Lợi trong dịp Phật Đản. Ảnh: PHN

Tượng Phật Bà Quan Âm ở chùa Xá Lợi. Ảnh: PHN

 Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét