31 thg 8, 2024

Ánh đèn vàng hiu hắt...

Cách nay khoảng ba mươi năm, lúc chúng tôi còn khá trẻ, anh hỏi tôi: Bạn có đi Sa Pa chưa?

Bản Cát Cát, Sa Pa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Thuở ấy du lịch chưa phát triển, các điểm đến xa xôi như Sa Pa chẳng mấy người có dịp tới. Tôi cũng vậy. Anh làm việc trong ngành điện, thường xuyên có dịp đi công tác xa, đến những nơi như Sa Pa. Anh kể:

Bạn biết không, có những sáng sớm hay chiều tà sương mù dày đặc, nơi mình ở là phố nhưng rất vắng. Ngoài đường phố lác đác vài cột đèn đường kiểu cổ thời Pháp, phố đã lên đèn với những ngọn đèn vàng vọt... Ánh đèn vàng hiu hắt chơi vơi giữa sương mù. Mình nhớ đến giai điệu của bài Donna Donna

Ánh đèn vàng hiu hắt
Khói trầm cay đôi mắt...

Không gian đậm chất lãng mạn, u hoài... Và đẹp, đẹp trong nét buồn thăm thẳm.

17 thg 8, 2024

Làng cổ Long Tuyền

Việt Nam có nhiều làng cổ, trong đó có 4 ngôi làng cổ được công nhận là di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia, đó là: Làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), Làng cổ Phước Tích (Huế), Làng cổ Lộc Yên (Quảng Nam) Làng cổ Đông Hòa Hiệp (Cái Bè, Tiền Giang).

Trong 4 ngôi làng này có một ngôi làng ở miền Tây Nam bộ, thuộc tỉnh Tiền Giang, láng giềng của Cần Thơ, đó là Đông Hòa Hiệp. Trong khi đó Cần Thơ có một ngôi làng cổ rất đặc sắc nhưng ít được nhắc tới, đó là Làng cổ Long Tuyền.

Nhà cổ Bình Thủy ở làng cổ Long Tuyền. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

11 thg 8, 2024

Lướt trên mặt nước ở Vườn quốc gia U Minh Thượng

Địa hình ở U Minh Thượng hầu hết là kinh rạch và đầm lầy, do đó di chuyển tham quan nơi đây bằng các phương tiện thủy như ghe xuồng, nhất là vỏ lãi composite là giải pháp thuận tiện nhất.

Phương tiện đi tham quan ở Vườn quốc gia U Minh Thượng

7 thg 8, 2024

Đi trên than bùn ở Vườn quốc gia U Minh Thượng

Không biết bây giờ ra sao, chớ hồi năm 2018 khi tui muốn đi tới Vườn quốc gia U Minh Thượng thì tui kiếm hoài không ra thông tin liên lạc. Website, fanpage, số điện thoại liên lạc... tất cả đều không có, thiếu điều không biết là nơi đây có mở cửa cho du khách tham quan không! May quá, cuối cùng tui tìm ra một website giới thiệu về những điều cơ bản của khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Thượng: giờ mở cửa, giá vé, các điểm tham quan chính... Mà không phải website của Vườn hay công ty du lịch nào, đó là trang web của một nhóm học sinh cấp 3 ở U Minh Thượng, làm bài tập cho môn học IT của các cháu!

Vườn quốc gia U Minh Thượng. Ảnh: Thám hiểm Mekong

Cám ơn các cháu học sinh rất dễ thương, tui theo Google Maps lên đường đến U Minh Thượng. (Khỏi chỉ đường cho dài dòng ha, các bạn tìm địa điểm Vườn quốc gia U Minh Thượng trên Google Maps là xác định được vị trí ngay).

3 thg 8, 2024

Đất rừng U Minh

Rừng U Minh

Tui biết đến tên U Minh từ hồi nhỏ, khi đọc những bài viết của nhà văn Sơn Nam. Những câu chuyện ông kể, và nhất là 2 chữ u minh gợi lên một sự tò mò háo hức về một vùng đất ly kỳ, lạ lẫm.

Tự điển tiếng Việt định nghĩa u minh là tối tăm, mờ mịt và một nghĩa khác là (thế giới) của linh hồn người chết. Tự điển Từ nguyên địa danh Việt Nam của Lê Trung Hoa giải thích địa danh U Minh “nơi sâu kín tối tăm” như “âm phủ” vì cây rừng rậm rạp.

Rừng U Minh. Ảnh: Lữ hành Việt Nam