3 thg 8, 2024

Đất rừng U Minh

Rừng U Minh

Tui biết đến tên U Minh từ hồi nhỏ, khi đọc những bài viết của nhà văn Sơn Nam. Những câu chuyện ông kể, và nhất là 2 chữ u minh gợi lên một sự tò mò háo hức về một vùng đất ly kỳ, lạ lẫm.

Tự điển tiếng Việt định nghĩa u minh là tối tăm, mờ mịt và một nghĩa khác là (thế giới) của linh hồn người chết. Tự điển Từ nguyên địa danh Việt Nam của Lê Trung Hoa giải thích địa danh U Minh “nơi sâu kín tối tăm” như “âm phủ” vì cây rừng rậm rạp.

Rừng U Minh. Ảnh: Lữ hành Việt Nam

U Minh là tên của nơi nào, ở đâu? 

U Minh là tên của một huyện thuộc tỉnh Cà Mau, diện tích khoảng 759 km², huyện này lại có một thị trấn cũng mang tên U Minh.

Thế nhưng U Minh mà Sơn Nam kể trong Hương rừng Cà Mau và nhiều truyện của ông không phải huyện hay thị trấn U Minh, mà là rừng U Minh. Rừng U Minh rộng lớn, bạt ngàn hơn nhiều.

Rừng U Minh có tổng diện tích khoảng 2.000 km² nằm trong phạm vi 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Đây là khu rừng độc đáo và quý hiếm trên thế giới vì vẫn giữ được nét hoang sơ, rừng U Minh có sự đa dạng sinh học cao gồm 250 loại thực vật, 30 loài bò sát và 180 loài chim.

U Minh Thượng và U Minh Hạ

Vườn quốc gia U Minh Hạ. Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Rừng U Minh chia thành 2 khu vực rõ rệt là rừng U Minh Thượng và U Minh Hạ được chia cắt bởi 2 con sông là sông Trẹm và sông Cái Tàu. U Minh Thượng thuộc tỉnh Kiên Giang, U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau.

Năm 2006 Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định đưa một phần rừng U Minh Hạ thành vườn quốc gia. Vườn quốc gia U Minh Hạ có diện tích rộng hơn 82 km² thuộc địa phận tỉnh Cà Mau, đây là khu rừng vẫn giữ nguyên được nét hoang sơ vốn có, là khu vực đất ngập nước nên sự đa dạng sinh học rất cao. Hiện Vườn quốc gia U Minh Hạ có khoảng 25.000 ha vùng đệm thuận lợi cho việc phát triển ngành thủy sản và lâm nghiệp. Thực vật đặc trưng như cây tràm, móp, tràng năn, sậy, động vật như rái cá lông mũi, tê tê, nai, khỉ đuôi dài… Năm 2009 vườn quốc gia U Minh Hạ được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới và là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau.

Năm 2002 Thủ tướng chính phủ quyết định đưa một phần rừng U Minh Thượng thành vườn quốc gia, nhằm bảo tồn và phát triển sự đa dạng sinh học nơi này. Vườn quốc gia U Minh Thượng có diện tích khoảng 80 km² thuộc tỉnh Kiên Giang. Đây là khu rừng rất quan trọng cho hệ sinh thái của Việt Nam. Khác với rừng U Minh Hạ chỉ để bảo tồn và nghiên cứu, còn rừng U Minh Thượng tập trung cho bảo tồn và phát triển du lịch. Với diện tích đất ngập lớn là điều kiện thuận lợi để bảo tồn mẫu chuẩn hệ sinh thái rừng tràm úng phèn trên đất than bùn, một vùng ngập nước quan trọng của hạ lưu sông Cửu Long; Bảo tồn các loại động vật quý hiếm và 8 loại chim nước quan trọng như điềng điễng, quắm đầu đen, bồ nông chân xám, giòng giọc vàng, diều cá đầu xám, gà đẫy, đại bàng đen…

(Ghi theo trang Bảo vệ rừng & môi trường)

Vườn quốc gia U Minh Thượng

Vườn quốc gia U Minh Thượng. Ảnh: Phạm Hoài Nhân 

Vườn quốc gia U Minh Thượng đã mở khu du lịch sinh thái để phục vụ du khách. 

Cùng thuộc tỉnh Kiên Giang và cùng là điểm du lịch đặc sắc nhưng Phú Quốc và U Minh Thượng dường như khác nhau một trời một vực. Nếu Phú Quốc là một thành phố với những khu nghỉ dưỡng sang trọng, những khu vui chơi náo nhiệt thì U Minh Thượng là những cánh rừng ngập nước đầy chim, dơi. Muốn đến Phú Quốc bạn có đủ loại phương tiện từ máy bay cho đến tàu cao tốc, và tìm hiểu thông tin về nơi đó thì đầy rẫy trên mạng, thậm chí các quảng cáo tự mò đến khiêu khích bạn. Còn U Minh Thượng? Khi quyết định đi đến đó tui đã hết sức khó khăn mới nắm được thông tin khái quát và lên kế hoạch. Đi đến đó tuy không đến nỗi khó khăn nhưng quả là chưa thuận tiện, và tổ chức du lịch thì còn rất đơn sơ. Khi tui đến đó thì chỉ có... một mình đoàn của tui đến du lịch, chả bù với Phú Quốc lúc nào cũng đông kìn kịt.

Nhưng Vườn Quốc gia U Minh Thượng đã được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, được vinh danh là Vườn Di sản ASEAN. Và cảnh quan thiên nhiên ở đây thật tuyệt vời... Nếu bạn thích những khu vui chơi náo nhiệt, những điểm nghỉ dưỡng luxury... thì đây không phải nơi bạn đến. Nhưng nếu bạn yêu thích thiên nhiên hoang dã thì đây là điểm đến trên cả tuyệt vời.

Vườn quốc gia U Minh Thượng. Ảnh: Phạm Hoài Nhân 

Kể ra thì tui mào đầu hơi dài dòng. Muc đích là để giới thiệu chuyến đi đến U Minh Thượng, nhưng tới đây thấy dài quá rồi nên... ngưng. Hẹn sẽ kể dịp khác nhe!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét