7 thg 8, 2024

Đi trên than bùn ở Vườn quốc gia U Minh Thượng

Không biết bây giờ ra sao, chớ hồi năm 2018 khi tui muốn đi tới Vườn quốc gia U Minh Thượng thì tui kiếm hoài không ra thông tin liên lạc. Website, fanpage, số điện thoại liên lạc... tất cả đều không có, thiếu điều không biết là nơi đây có mở cửa cho du khách tham quan không! May quá, cuối cùng tui tìm ra một website giới thiệu về những điều cơ bản của khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Thượng: giờ mở cửa, giá vé, các điểm tham quan chính... Mà không phải website của Vườn hay công ty du lịch nào, đó là trang web của một nhóm học sinh cấp 3 ở U Minh Thượng, làm bài tập cho môn học IT của các cháu!

Vườn quốc gia U Minh Thượng. Ảnh: Thám hiểm Mekong

Cám ơn các cháu học sinh rất dễ thương, tui theo Google Maps lên đường đến U Minh Thượng. (Khỏi chỉ đường cho dài dòng ha, các bạn tìm địa điểm Vườn quốc gia U Minh Thượng trên Google Maps là xác định được vị trí ngay).

Định vị trên Google Maps báo sắp tới nơi và thấy trước mặt là bảng Vườn quốc gia U Minh Thượng, tụi tui tấp vô liền.


Ủa sao vắng hoe? Tui đi tới đi lui một hồi mới gặp người để hỏi thăm. Thì ra đây là Văn phòng Ban quản lý Vườn quốc gia U Minh Thượng, còn muốn tới khu du lịch thì đi thêm vài cây số nữa.

Xe bắt đầu chạy tiếp vô rừng. Không khí trong lành và mát dịu hẳn. Dọc đường đám khỉ chạy ra lăng xăng, tưởng chừng như ở Cần Giờ hay núi Minh Đạm.


Trước hết xin xem tổng quan về Vườn quốc gia U Minh Thượng như ghi trong hình này nha.


Có vài ba tour với lộ trình và thời gian khác nhau. Do thời gian chỉ có buổi sáng nên tụi tui chỉ chọn tour tham quan Máng Dơi, Trảng Nước và Đài quan sát.

Du khách sẽ đi dọc theo đường nước để tham quan trên những chiếc vỏ lãi composite này.


Đi trên vỏ lãi, nhìn bên đường ta thấy những trảng cỏ mênh mông hoặc rừng tràm nhưng thật ra đó là những vùng đất ngập nước, vùng đầm lầy than bùn. Rừng đầm lầy than bùn chiếm diện tích khoảng 4.000 ha trên tổng số 8.000 ha vườn quốc gia U Minh Thượng.


Có một số chỗ đường được đắp lên để đi bộ, còn hầu hết địa hình là đầm lầy. Di chuyển bằng thuyền, vỏ lãi... dọc theo rạch nước

Máng Dơi là nơi sinh sống của hàng ngàn con dơi ngựa – loại dơi quý hiếm có tên trong sách đỏ. Tên gọi Máng dơi là do tập tính của loài động vật này thường treo mình trên những tán cây, nên người dân ví như khi đi làm đồng về thường máng cái nón hay cái gàu lên vách nhà, lâu dần thành quen người ta gọi nơi này là Máng dơi. Khu vực Máng dơi có diện tích khoảng 15 hecta, đây là nơi sinh sống của nhiều loài dơi, theo khảo sát số lượng đông nhất là dơi quạ, trong đó quý nhất là loài dơi ngựa Thái Lan.

Máng dơi ở xa trong khu vực đầm lầy. Để quan sát được máng dơi, tuốt ngoài xa giữa đồng nước người ta làm một cái chòi cao để du khách lên đó giương mắt ra xa ngắm. Như đã nói, nhìn hình ta thấy là cánh đồng cỏ mênh mông nhưng thật sự bên dưới ngập nước. 

Từ ngoài đường ra tới chòi khoảng 1 cây số. Vì không thể lội nước, người ta kết tre lại như cái bè dài, du khách men theo đó mà ra giữa đồng và leo lên chòi.



Nhìn hình ta dễ liên tưởng tới cầu khỉ, nhưng không phải. Đây ví như chiếc bè dài đặt trên mặt đầm lầy là lớp than bùn. Nước không sâu nên lỡ té xuống cũng... không sao, nhưng người ta nhìn tưởng mình đi tắm bùn!

Dù sao thì việc đi giữa đầm lầy U Minh Thượng như vầy cũng khá thú vị!



Có lẽ tụi tui đi không đúng thời điểm nên không thấy dơi nhiều lắm.


Dơi "máng" toòng teng trên những ngọn cây (phía bên phải của hình trên)

Vì không chụp gần đàn dơi được, nên tui mượn đỡ hình này trên trang Thám hiểm Mekong

Không thấy được nhiều dơi, nhưng đi qua đầm lầy và leo lên chòi là vui rồi.



Và từ trên cao, ngắm khung cảnh đồng cỏ U Minh Thượng cũng rất thú vị.


Ờ, còn đi tiếp nữa, nhưng... từ từ kể sau...

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét