3 thg 8, 2011

Công viên Tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức

Tại ngã tư Lê văn Duyệt - Phan Đình Phùng Sài Gòn (nay là ngã tư Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu, TP Hồ Chí Minh), ngày 11/06/1963 hòa thượng Thích Quảng Đức tự tẩm xăng ướt mấy lớp cà sa, ngồi kiết già và châm lửa tự thiêu.


Ngọn lửa của Người gây chấn động tâm can toàn thế giới và là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm.

Sau cái chết của Người, ở phía bên kia đường Cách mạng Tháng Tám (Lê văn Duyệt), trong khuôn viên đại sứ quán Campuchia, phật tử xin một khoảnh đất để dựng lên ngôi tháp tưởng niệm Người.


Sau 1975, trong nhiều năm trời, ở góc ngã tư bên này đường Cách mạng Tháng Tám là một cây xăng...
...

44 năm sau..

Ngày 6/11/2007, lễ khởi công xây dựng tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức được tổ chức trang trọng tại số 70 - 72 đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3, TP.HCM, là địa điểm Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu cách đây 44 năm (1963) để phản đối chế độ Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo tại miền Nam Việt Nam.

Toàn cảnh Tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức

Phương án thiết kế bao gồm công viên sân vườn rộng gần 2.000 m2 với hồ sen, đường đi dạo, cây xanh, thảm cỏ ở mặt bằng và địa chỉ nêu trên. Trong công viên sẽ đặt tượng đài Thích Quảng Đức cao khoảng 4m, đường kính 4,5m. Sau lưng tượng là tấm phù điêu dài 16m, cao 5m, mô tả cuộc đấu tranh bảo vệ Phật pháp và dân tộc. Trước mặt tượng sẽ có sân hành lễ rộng 120 m2. Tượng đài và phù điêu được thực hiện và lắp đặt theo mẫu tạo hình mỹ thuật của ông Võ Công Thắng - tác giả đoạt giải nhất trong Cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài - phù điêu Bồ tát Thích Quảng Đức do Thành hội Phật giáo kết hợp Sở VHTT TP.HCM phát động.

Ngày 18/09/2010, công viên Tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức được khánh thành.

Tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức

Tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức

Phù điêu sau lưng tượng đài

Tượng đài lung linh về đêm

Ở một ngã tư trung tâm của thành phố sôi động như TP Hồ Chí Minh, sự xuất hiện của công viên Tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức như một khoảng lặng nghiêm trang. Nơi ấy giúp người ta những phút tịnh tâm, bồi hồi nhớ lại những thời khắc lịch sử, những con người vị quốc vong thân, bậc chân tu tử vì đạo.

Thảm cỏ, cây xanh, hồ sen quanh tượng đài được thiết kế thật đẹp, cây bồ đề cổ thụ sừng sững uy nghi. Toàn bộ công trình thể hiện được sự thanh thoát, trang trọng, hiện đại.

Với khách du lịch, đây là một điểm đến đậm nét văn hóa, lịch sử - và rất đẹp.


Kính ngưỡng Bồ Tát

Giữa dòng xe cộ náo nhiệt ồn ào, màu xanh của cỏ, của sen, của những cây cau cho ta khoảnh khắc yên bình

Phạm Hoài Nhân
Tháng 8/2011

6 nhận xét:

  1. trong lịch sử nhân loại, đụng đến tôn giáo là khó "chơi" nhất, và nhân loại cũng đổ máu vì tôn giáo nhiều nhất với gần 2.000 cuộc chiến tranh và mấy trăm triệu nguời chết...

    bạn Nhân.. khoẻ quá hén, chỗ nào cũng đi chỗ nào cũng biết, à,mà có ra nước ngoài chưa? nếu có thì đăng bài và hình luôn nhá... :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đi vài nước châu Á anh Nam Hòa ạ, nhưng quả tình là đi ở trong nước tôi mới có nhiều cảm xúc để viết hơn... :)

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Chào Bạn Nam Hoà,
      Nhân loại không đổ máu vì tôn giáo, mà vì chính mình chớ. Tôn giáo xét cho đến cùng cũng là sản phẩm của Con Người mà.
      Với sự kiện Hoà thượng Quảng Đức tự thiêu thân năm ấy, càng không nên đặt vấn đề như Bạn. Cái này dễ đụng chạm lắm đó.

      Xóa
  2. tự thiêu hay bị thiêu, cứ xem hình hãng ap chụp sẽ rõ

    Trả lờiXóa