20 thg 10, 2011

Em ơi, buồn làm chi...

(Bài viết tôn vinh Phụ nữ Việt Nam của Hai Ẩu nhân ngày 20/10/2011, đăng trên eChip)

Em ơi buồn làm chi
Anh đưa em về bên kia sông Đuống...

Hai Ẩu vừa ngâm thơ, vừa an ủi Ba Trợn khi thấy nó mặt mày bí xị, buồn hiu hắt. Ba Trợn rên rỉ:
  • Vui làm sao được anh Hai ơi, thời buổi khó khăn quá, làm ăn không ra sao mà giá cả thì cứ leo thang. Em sắp dẹp tiệm tới nơi rồi đây nè.
  • Đừng buồn nữa mà, tình cảnh này ai cũng chịu khổ chứ có phải mình chú mày đâu. Mà nếu có buồn thì lúc khác hãy buồn, hôm nay là ngày 20/10, ngày Phụ nữ Việt Nam, hãy vui lên cùng chị em ta chứ!
Như chạm phải nỗi niềm riêng, Ba Trợn òa lên nức nở:
  • Hu hu hu, anh đừng nói nữa làm em tủi thân. Em xây dựng thương hiệu máy tính Việt Nam từ bao nhiêu năm nay mà càng ngày càng tàn lụi, chả bù với mấy chị em phụ nữ cứ hết thi hoa hậu này đến hoa hậu nọ, được lăng xê đăng báo quá trời. Vậy mà cái thằng khốn khổ như em lại phải tôn vinh các chị em đang bay cao trên chín tầng mây sao anh?

Hai Ẩu chợt nảy ra một sáng kiến, bèn nói với Ba Trợn:
  • Chú mày nhạy cảm quá, nín đi. Sao không học tập tài năng của chị em phụ nữ để làm thương hiệu máy tính cho mình? Nè, anh thí dụ cho chú mày nghe nhé: Thí dụ nàng họ Trần, cái họ ấy Việt Nam quá, thì nàng đặt cho mình cái họ khác, họ chẳng hạn. Ha ha, cái họ ấy là Việt Nam, nhưng nghe qua phảng phất Hàn quốc, và còn giống Trung quốc nữa (vua Đường chả phải tên Lý Thế Dân, diễn viên điện ảnh tên Lý Liên Kiệt đó sao). Tên là Nhàn thì nghe không hay, chế thành Nhã nghe cho nó đã. Tên có chữ Thị thì bỏ quách đi, thêm vào đó chữ Kỳ cho nó... kỳ diệu. Thế là từ Trần thị Nhàn đặc sệt Việt Nam đã thành Lý Nhã Kỳ, y chang Hồng Kông, phải không?
Ba Trợn ngơ ngác hỏi: Rồi sao nữa anh Hai?
  • Ấy, tên tuổi thì lai Tàu, phong cách thì cứ lai Tây, lai Mỹ. Ăn mặc thì cứ gợi cảm, vòng nào khoe được thì cứ khoe, chỗ nào hở được thì cứ hở. Sẽ nổi tiếng ngay thôi, thương hiệu sẽ lên giá vùn vụt.
Ba Trợn vò đầu bứt tai nói:
  • Anh nói vậy nghe không ổn. Ý anh là em làm máy tính thương hiệu Việt Nam, nhưng lại lấy tên thương hiệu là tiếng nước ngoài, kiểu cách cứ lai Tây lai Mỹ sao? 

  • Chính xác là vậy! 

  • Nhưng như vậy thì còn gì là bản sắc của thương hiệu, còn gì là Việt Nam để mình hãnh diện ghi là Made in Vietnam hả anh? Và ai chấp nhận thương hiệu Việt Nam mà lại sặc mùi Tàu, mùi Mỹ hả anh? 

  • Sao lại không chấp nhận? Chẳng những chấp nhận mà còn chấp nhận tuyệt đối nữa kia, chẳng phải chị em ta vừa kể ở trên đã được phong làm tới Đại sứ Du lịch Việt Nam hay sao? Chú mày cứ học tập kinh nghiệm trên để làm thương hiệu, bảo đảm thành công. Phụ nữ Việt Nam tuyệt vời lắm!
Ba Trợn như hiểu ra, mặt mày tươi tắn, không còn ủ dột nữa. Hai Ẩu khoan khoái nắm tay Ba Trợn, reo to: 
  • Xin cảm ơn Phụ nữ Việt Nam, chúc mừng Phụ nữ Việt Nam nhân ngày 20 tháng 10!
Ba Trợn cũng vui vẻ ngâm nga:

Em ơi buồn làm chi
Anh đưa em về bên kia sông Đuống...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét