19 thg 4, 2012

Nếu mà không biết thì tra Gu-gồ!

Tên đường phố ở nước ta được đặt theo tên danh nhân lịch sử - văn hóa. Bỏ qua những chuyện ngớ ngẩn, kiểu như ở TPHCM có đường Trần Hưng Đạo A, Trần Hưng Đạo B (tức là có 2 ông Trần Hưng Đạo), hay có đường Đinh Tiên Hoàng không xa mấy đường Đinh Bộ Lĩnh (cứ coi như một đường đặt cho ông khi chưa làm vua, và một đường là đặt cho ông khi đã làm vua rồi)... thì tên đường cũng là một cách gợi cho ta nhớ lại lịch sử.

Lịch sử thì không phải ai cũng biết, cũng thuộc, cho nên nhiều khi đi trên con đường mang tên vị danh nhân ấy mà chẳng biết ông là ai, có công trạng như thế nào.

Ca dao (thời nay) có câu rằng:

Dân ta phải biết sử ta
Nếu mà không biết thì tra Gu-gồ!


Quá đúng! Muốn biết vị danh nhân ấy là ai, tiểu sử như thế nào thì chỉ việc tra trên Gu-gồ là ra ngay thôi mà.

Các bạn có tin như vậy không?

Thử cùng tôi tìm nhé! Ở quận 9, TPHCM có một con đường mang tên Dương Đình Hội. Bạn có biết Dương Đình Hội là ai không? Nếu không biết thì hãy tra Gu-gồ cụm từ “Dương Đình Hội” nhé!

Chỉ chưa đầy 1 giây, Google cho ra gần 20.000 kết quả như sau:
  • Đường Dương Đình Hội P. Phước Long B - Q.9 dẫn vào Khu Dân cư Khang Điền...
  • Bán Nhà Dương Đình Hội Quận 9 TP.Hồ Chí Minh
  • Cho thuê Nhà Dương Đình Hội...
  • Bán đất đường Dương Đình Hội, P. Phước Long B, Q.9.
  • ...
Tuyệt nhiên không biết Dương Đình Hội là ai!

May mắn hơn một chút là Võ văn Ngân, tên một con đường lớn ở Thủ Đức. Serach Google cho ra hơn 1 triệu kết quả. May là tên ông có trong Wikipedia nên kết quả tìm kiếm này được cho lên trên, và ta biết được ông Võ văn Ngân là em ruột của Võ văn Tần. Nhưng chỉ... 1 trên 1 triệu kết quả thôi, còn lại thì đều là các thông tin đại loại như: Cửa hàng Thế giới di động Võ văn Ngân, Welcome to KFC Võ văn Ngân, con đường Võ Văn Ngân (Q. Thủ Đức, TP. HCM), nơi được ví như là "kinh đô" thời trang...

Bạn có thể kiểm tra thêm vài trường hợp nữa. Thí dụ: đường Đặng văn Bi ở Thủ Đức. 700 ngàn kết quả tìm ra đều liên quan đến địa danh Đặng văn Bi mà không hề có kết quả nào là nhân vật Đặng văn Bi cả! Đặc biệt có một kết quả trong trang Yahoo! Hỏi và Đáp, người hỏi hỏi như thế này: Cho tui hỏi Đặng văn Bi là ai thế? Tui vô tình đi trên con đường mang tên thế mà không biết là ai? Câu trả lời được bình chọn hay nhất là: Nó ở Thủ Đức, Sài Gòn mà! Bó tay!

Tóm lại, đặt tên danh nhân cho đường phố là một điều hay, search Google để tìm thông tin cũng là một điều hay luôn. Hai điều hay cộng lại thành một điều dở! Tưởng tìm ra được thông tin về ông đó, rốt cuộc lại tìm ra thông tin về con đường đó!



Có dạo các nơi treo poster ở từng con đường để diễn giải về tên con đường ấy, nhưng nay không thấy nữa. Thôi thì nếu các bạn muốn biết tiểu sử Đặng văn Bi thì chỉ cần biết rằng ông... ở Thủ Đức là đủ rồi nhé! 

Hai Ẩu
eChip 326 - 13/04/12

2 nhận xét:

  1. Chính xác.
    Nhưng cũng còn do cách hỏi và cách Google thu thập thông tin. Nếu hỏi "Dương Đình Hội là ai" thì sẽ bớt những kết quả không mong muốn.

    Trả lờiXóa
  2. Có thể có người sống ở Thủ Đức cả đời, đi qua đi lại đường Đặng Văn Bi hoài cũng hông biết rốt cục Đặng Văn Bi là ông nào. Có mấy người lớn tuổi ở quận kể ngày xưa có ông Đặng, ngày nào cũng đi xe đạp qua con đường này, một bữa đạp hăng quá làm văng luôn cái bi xe đạp ra. Từ đó người ta kêu con đường này là Đặng Văng Bi, về sau thấy cũng kì kì nên kêu Đặng Văn Bi luôn cho hợp lý. Còn sự thiệt chuyện đó có hay không thì cũng chưa sách vở nào khẳng định.

    Trả lờiXóa