6 thg 4, 2012

Trên quê hương cố tổng thống VNCH Nguyễn văn Thiệu

Ông Nguyễn văn Thiệu sinh tại làng Tri Thủy, xã Tân Hải, quận Thanh Hải, tỉnh Ninh Thuận (nay là xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận).

Từ làng Tri Thủy, những đứa bé đi học phải qua một cái đầm lớn là đầm Nai. Như bao nhiêu đứa trẻ khác, cậu bé Nguyễn văn Thiệu phải hằng ngày lội qua cái đầm ấy rồi đi bộ 5-7 km để đến trường. Cởi quần áo ra, áo quần và cặp sách đội trên đầu, cậu bé lội quãng đường hơn nửa cây số dưới đầm.

 Bản đồ thôn Tri Thủy và đầm Nai

Lớn lên, thành đạt, cậu bé Nguyễn văn Thiệu ngày nào nghĩ đến những đứa trẻ phải lội biển đến trường như mình nên cho xây một chiếc cầu, chiếc cầu ấy được người dân địa phương gọi là cầu Nguyễn văn Thiệu. Hiện giờ, cầu mang tên là cầu Tri Thủy.

Không dừng lại ở đó, Nguyễn văn Thiệu cho xây một ngôi trường ở Tri Thủy cho trẻ em khỏi phải đi học xa. Như chiếc cầu, ngôi trường này được mang tên trường Nguyễn văn Thiệu. Sau này trường được nâng cấp lên, hiện giờ là trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận (Ninh Thuận không có trường đại học, chỉ có 2 trường cao đẳng).

Chuyện những đứa trẻ vượt khó đến trường thời nào cũng có, những tấm gương vượt khó để thành đạt rồi quay về giúp đỡ quê hương cũng không phải là hiếm. Nếu đó là những nhân vật đang cần được lăng xê, báo chí sẽ nhắc nhở từng chi tiết và ca ngợi như một vị thánh, nhưng nếu đó là một người như ông Thiệu thì lại khác. Không nhắc nhở làm gì!

Tôi không có ý khen chê gì tổng thống Nguyễn văn Thiệu ở đây cả, việc đó đã có nhiều người và có lịch sử. Tôi chỉ kể chuyện ngày xưa có một cậu bé nghèo, tên Nguyễn văn Thiệu, khi thành đạt quay về giúp đỡ quê hương.

Buổi chiều, tôi lang thang trên bãi biển Ninh Chữ, và dừng bước trước ngôi nhà nghỉ mát của ông Nguyễn văn Thiệu. Ngôi nhà này được xây dựng để ông và gia đình nghỉ mát mỗi khi ông về quê, hiện giờ được cải tạo thành một nhà hàng, mang tên nhà hàng Nhà Mát (thuộc quản lý của resort Sài Gòn - Ninh Chữ). Ngôi nhà khá đơn giản, không hoành tráng như dinh Bảo Đại, biệt thự Trần Lệ Xuân (ở Đà Lạt), và có lẽ thua xa lắm so với nhà của nhiều người thời nay.

 Nhà nghỉ mát của Nguyễn văn Thiệu

Nếu chiếc cầu, ngôi trường - và cả ngôi nhà nghỉ mát này nữa - không phải là của tổng thống VNCH Nguyễn văn Thiệu mà là của quan chức cao cấp nào đó ở chế độ này thì sao nhỉ? Ái chà, các báo sẽ tha hồ mà ca ngợi người làm lớn mà vẫn quan tâm đến quê hương nghèo khó, vẫn không xa hoa phù phiếm...

Phạm Hoài Nhân
Tháng 4/2012

4 nhận xét:

  1. hic!ltui à dân LK mà đọc bài này thiệt ...ứa nước mắt!

    Trả lờiXóa
  2. Anh Hai, em xin đem bài này về đọc chơi nha ?

    Trả lờiXóa
  3. Nếu chiếc cầu, ngôi trường - và cả ngôi nhà nghỉ mát này nữa - không phải là của tổng thống VNCH Nguyễn văn Thiệu mà là của quan chức cao cấp nào đó ở chế độ này thì sao nhỉ? thì họ cho thuê .hay nhờ người khác đúng tên kinh doanh.

    Trả lờiXóa