8 thg 6, 2012

Đốt đuốc tìm người hiền

Hai Ẩu nằm nhà, hổng ai rủ đi uống cà phê hết. Buồn tình, Hai Ẩu kéo Bùm tới để... bàn chuyện triết học.

Con biết triết gia Diogène người Hy Lạp hông? Hông hả? Ừ thì cũng hổng sao, để ba kể cho mà nghe. Ông này theo chủ nghĩa hoài nghi. Người ta kể rằng ban đêm ổng ngủ trong một cái thùng, còn ban ngày ổng xách một cái đèn đi lang thang. Người ta hỏi: giữa ban ngày ông đốt đèn làm gì vậy? Diogène trả lời: Ta đốt đèn đi tìm người hiền!

Bùm hỏi: Vậy có tìm ra không ba? Hai Ẩu trả lời: Làm quái gì tìm ra, vì lúc đó có ba chưa ra đời mà! Nhưng im lặng nghe kể tiếp nè.

Mới đây, Diogène lại xuất hiện. Lão lò dò xách đèn giữa ban ngày ở Matxcơva. Người ta hỏi: Ông đi tìm gì đó? Diogène bảo: đi tìm người hiền mà không thấy. Putin nghe được, bực lắm mà chẳng biết nói gì.

Rồi Diogène xuất hiện ở Washington. Lão lò dò xách đèn giữa ban ngày. Người ta hỏi: Ông đi tìm gì đó? Diogène bảo: đi tìm người hiền mà không thấy. Obama nghe được, bực lắm mà chẳng biết nói gì.

Rồi Diogène xuất hiện ở Bắc Kinh. Lão xách đèn giữa ban ngày lúi húi tìm cái gì đó. Người ta hỏi: Ông đi tìm gì đấy? Diogène bảo: đi tìm người hiền mà không thấy. Tập Cận Bình nghe được, bực lắm, trục xuất Diogène.

Thế rồi Diogène xuất hiện ở Việt Nam. Giữa ban ngày lão lúi húi đi tìm cái gì đó. Người ta hỏi: Ông đi tìm gì đấy?

Bùm reo lên: Ổng nói là đi tìm người hiền, và cuối cùng đã tìm được?

Hai Ẩu gạt đi: Không phải! Người ta hỏi: Ông đi tìm gì đó? Diogène gắt lên: Tổ cha nó! Lão đi tìm cái đèn! Mới chân ướt chân ráo tới Việt Nam mà nó đã chôm mẹ cái đèn của lão rồi!

Câu chuyện tới đây là The End. Không biết Bùm có rút ra được bài học triết lý nào không.

Hai Ẩu

6 nhận xét:

  1. Toi nghiep ong Giogene qua. Mat cai den la het tim duoc roi

    Trả lờiXóa
  2. hahaha, phục tài của anh quá đi :)

    Trả lờiXóa
  3. Mới chân ướt chân ráo tới Việt Nam mà nó đã chôm mẹ cái đèn của lão rồi!
    hehehe, chết cười cái kết

    Trả lờiXóa
  4. cái đèn đang nằm trong bộ sưu tập đồ cổ ở nhà Bác TBT Trọng đó, cất kỹ lắm vì nếu cứ thắp đèn đi tìm mà lòi ra Nhân tài thì Bác ta sẽ đi đâu, chi bằng giấu thật kỹ.

    Trả lờiXóa