21 thg 6, 2013

Nghi lễ trước khi ăn



Khi vào trang Facebook thì bạn thường thấy những ảnh gì?

Dĩ nhiên là tùy theo danh sách bạn bè của mình mà Facebook sẽ hiển thị những nội dung khác nhau (là những thông tin mới cập nhật của bạn bè ấy), nhưng tôi tin chắc rằng thế nào cũng có ảnh của… thức ăn! Và có khi chính bạn, bạn vừa post lên trang Facebook của mình ảnh đĩa cơm đang ăn chăng?

Ảnh thức ăn trên Facebook có muôn hình vạn trạng, đủ loại thức ăn và được chụp trong muôn vàn tình huống.

Đi ăn ở một nhà hàng sang trọng và ăn một món đặc sản độc đáo? Trước khi ăn hãy bấm một phát và đưa lên Facebook để khoe với mọi người rằng tôi sắp ăn món í đây.

Đi sinh nhật, dự tiệc… trước khi ăn chụp từng món và đẩy lên Facebook để bạn bè biết nội dung của bữa tiệc này gồm những thứ gì!

Về quê, đi du lịch… và được thưởng thức các món đồng quê? Đợi đã, trước khi ăn chờ tôi bấm mấy phát để đưa lên Facebook!

Và ngay cả khi… không có gì ăn, chỉ có chén nước mắm và đĩa rau muống luộc, cũng phải chụp hình trước khi ăn và post lên mạng, kèm theo lời than ai oán: Hôm nay mình chả có gì ăn, chỉ thế này thôi nè!

Tưởng rằng đây chỉ là một cái mốt của riêng Việt Nam, dè đâu cả thế giới cũng đều “bịnh” y như vậy. Đến nỗi tờ New York Times online có hẳn một bài nói về chuyện này. (Bài Restaurants turn camera shy ngày 22/01/2013). Trong bài, tác giả Helene Stapinski kể lại những chuyện dở khóc dở cười ở một nhà hàng bên Mỹ.

Bếp trưởng David Bouley kể rằng có nhiều người dùng đèn flash để chụp ảnh, đèn chớp xoẹt xoẹt làm nhức mắt và bực mình cho người khác trong phòng ăn. Có người mang theo chân máy và “chơi luôn” chân máy trên bàn ăn, có người lại hiên ngang trèo lên ghế để đứng trên cao chụp xuống đĩa thức ăn cho nó… hoành tráng. David Bouley nói rằng: Mặc dù người chụp bảo rằng làm như thế là để quảng cáo cho nhà hàng, mà chả thiệt hại gì cho nhà hàng cả, nhưng đối với những trường hợp quá đáng như trèo lên ghế, đặt chân máy lên bàn… thì ông đành xin phép khách hàng ngưng lại, kẻo người ta nhìn vô tưởng nhà hàng là… rạp xiếc!

Bệnh dịch này phát triển mạnh đến nỗi thế giới có một thuật ngữ để gọi tên nó, là: Foodstagram. (Food = thức ăn, stagram = lấy theo tên Instagram, ứng dụng chia sẻ ảnh nổi tiếng thế giới, đã được Facebook mua lại hồi tháng 4 năm ngoái).

Nguyên nhân phát triển của bệnh dịch? Có lẽ các nhà nghiên cứu sẽ phân tích và đưa ra nhiều nguyên nhân, nhưng 2 nguyên nhân dễ thấy nhất là:

  1. Sự phát triển của smart phone chụp ảnh được cùng các loại máy ảnh số gọn nhẹ. 
  2. Nhu cầu đăng tải và chia sẻ một điều gì đó trên Facebook. 
Không phải ngày nào cũng có nhiều chuyện để nói (giật status), cũng không phải lúc nào cũng gặp cảnh ưng ý để chụp hình – thế nhưng ngày nào cũng… ăn! Thế thì với chiếc điện thoại hoặc máy ảnh nhỏ gọn hãy chụp ảnh thức ăn để có chuyện tào lao cùng thiên hạ!

Dù sao thì đưa hình thức ăn lên Facebook cũng lành hơn nhiều so với đưa hình tự sướng, hình khiêu dâm… hoặc hình thương tâm giả dối lên để câu like…


Vì vậy, ta hãy cùng chấp nhận sống chung với thức ăn nhé. Biết đâu một ngày nào đó chuyện chụp ảnh thức ăn và đưa lên mạng xã hội trở thành một nghi lễ trước khi ăn. Lúc ấy, trước khi ăn, mọi người cùng cúi rạp mình bên bàn ăn, giơ điện thoại ra bấm lia lịa. Cũng vui ghê ấy chứ?

Hai Ẩu
eChip 383 - 21/06/2013

3 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Ha ha, xét thấy rằng chụp hình đồ ăn tự nấu xứng đáng được chọn là một nghi lễ quan trọng khác!
      :-D

      Xóa
  2. chết cha, sao quen quá dzậy ta !!!!
    :)

    Trả lờiXóa