24 thg 6, 2013

Tôn vinh và bợ đỡ

Trong chùa Phnôđôl ở Trà Cú, Trà Vinh - nơi có ảnh phóng to gia đình Trầm Bê cùng những bia to tướng ghi công đức của gia đình ông rất phản cảm - còn có những dãy tượng này.



Ở mỗi chân tượng và trụ hoa đăng đều có một bảng nhỏ ghi tên phật tử đã đóng góp để xây tượng. Số tiền khoảng 5 triệu đồng mỗi người. Kể ra điều này cũng hợp lý, người góp công góp của cảm thấy vui vì chút đóng góp nhỏ của mình không bị lãng quên. Nơi nhận cúng dường cảm thấy an lòng vì mình biết trân trọng tấm lòng của bá tánh.


Thật ra hầu hết các công trình của các nơi thờ tự đều được xây dựng nên nhờ cúng dường của bá tánh. Thậm chí có nơi như chùa Huỳnh Đàn ở Châu Đốc, khi lên bản vẽ thiết kế của công trình, nhà chùa công khai mời gọi mọi người đóng góp để xây dựng (như mời gọi đầu tư!). Và khi làm xong hạng mục nào, bằng tiền do ai đóng góp thì chùa trân trọng ghi bảng tên của nhà hảo tâm đó trên hạng mục công trình.


Công khai bản vẽ và dự toán thi công từng hạng mục công trình để mời gọi đóng góp

và trân trọng ghi tên nhà hảo tâm đóng góp lên từng hạng mục

Cũng giống như các ghế đá trong công viên, chùa, nơi công cộng... được các doanh nghiệp trao tặng, trên thành ghế đều có ghi tên các đơn vị đó. Không ai thấy phản cảm về những điều này cả!

Trở lại chuyện ông Trầm Bê, có lẽ so sánh trị giá 5 - 10 triệu của các cá nhân khác đóng góp để xây từng bức tượng, từng cây cột với giá trị hàng tỷ đồng của ông bỏ ra để xây ngôi chánh điện, hoặc cả ngôi chùa, ông thấy rằng người ta có tấm bảng nhỏ ghi công thì mình có cả cái bảng vàng to tướng cũng là xứng đáng lắm. Về phía nhà chùa, với một vị ân nhân hào phóng như thế thì nỡ nào từ chối chứ!

Hic, tiếc thay, niềm biết ơn và trân trọng không tỷ lệ thuận với kích thước bảng ghi công! Tấm lòng thành và sự phô trương hợm hĩnh chẳng cách nhau bao xa. Và xin lỗi, đối với nhà chùa, ranh giới giữa sự tôn vinh và bợ đỡ thật mong manh.

Phạm Hoài Nhân

2 nhận xét:

  1. Hic, hic, anh Hai đang "phạm huý" à nghen. Cái vụ này ở xứ ta hiện nay còn nặng nề lắm đó anh Hai.

    Trả lờiXóa