14 thg 10, 2014

Chat vượt thời gian

Hồi xưa, ông nội tui không thể nào tưởng tượng được rằng có một ngày thằng cháu nội của ông có thể ngồi một chỗ mà tán gẫu với vô số bạn phương xa, cách nó có khi đến hàng chục ngàn cây số. Chẳng cần phải là Siêu nhân hay Đại thánh như Tôn Ngộ Không, bất kỳ con người bình thường nào cũng có thể làm được chuyện ngoài sức tưởng tượng ấy. Đâu phải chỉ đọc được lời nhắn của nhau, mà còn nghe tiếng, thấy mặt nhau. Chỉ cần gọi một chương trình chat lên!

Bây giờ, tui cũng không thể tưởng tượng nổi một chuyện xảy ra vào năm 2060.

Chuyện là như vầy:

Nếu những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, với sự phát triển vượt bậc của Internet, chúng ta vô cùng hào hứng với các cuộc trò chuyện vượt không gian thì vào giữa thế kỷ 21, không những ta có thể chat vượt không gian mà còn có thể chat vượt thời gian nữa!


Để tui diễn tả kỹ hơn cho các bạn dễ hiểu. Bạn có thể gọi chương trình chat lên, tạo một chat room để xác định không gian - là nước Pháp chẳng hạn; tạo một chat period để xác định thời gian - là năm 1800 chẳng hạn, thế là có thể bạn có cơ may chat với... Napoleon. Còn nếu xác định không gian là nước Tàu, thời gian là năm 220 trước Công nguyên, bạn sẽ tha hồ mà chat với... Tần Thủy Hoàng!

Các nhà sử học rất tâm đắc với phát minh này. Nhờ nó, các vị có thể giải đáp các nghi vấn lịch sử. Thông qua việc trò chuyện với những cư dân cổ, các vị có thể hiểu được sinh hoạt, tập tính của từng thời đại.

Các nhà tâm lý cũng rất ưa chuộng vụ này. Nhờ đó, các vị có thể theo dõi diễn biến tâm sinh lý của từng hạng người theo thời gian...


Như các bạn đã biết, hiện nay chat là một thứ công cụ, một phương tiện hết sức bình dân mà nhà nhà người người, già trẻ lớn bé, sang hèn giàu nghèo đều có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi. Năm 2060 chat vượt thời gian cũng phổ biến như thế, ai cũng biết xài!

Một thí dụ lãng mạn, bạn có thể chat với người yêu của mình. Không, không phải chat với cô ấy như hiện giờ bạn vẫn thực hiện đâu, mà là chat với người yêu của bạn vào lúc cô ấy mới... 5 tuổi, còn ở truồng tắm mưa kia! Hoặc là chat với cô ta lúc đã thành... bà già 60!

Thú vị hơn nữa, bạn có thể chat với... chính mình. Bạn, chàng trai 25 tuổi hôm nay sẽ tán gẫu với bạn, thằng nhóc 10 tuổi của 15 năm trước. Còn nếu tò mò về tương lai, hãy chat thử với bạn, ông già 75 tuổi của 50 năm sau (nếu "nó" còn sống). Bằng cách đó, bạn có thể kiểm nhận những đổi thay trong suy nghĩ, tâm hồn của mình (và người khác) qua thời gian.

Nếu Internet của thế kỷ 20 kéo con người ta đến gần hơn, thu hẹp các khoảng cách thì Internet của giữa thế kỷ 21 kéo dài thời gian cuộc sống của con người đến gần với vô biên. Cuộc sống gần như bất tận...


Bạn không tin? Bạn bảo rằng tui đang viết chuyện viễn tưởng?

Thú thiệt với các bạn rằng tui cũng không tin, nhưng xin thề rằng tất cả chuyện này tui không bịa ra tí nào cả. Tui chỉ ghi lại nội dung một cuộc chat của thằng cháu nội tui mới chat về từ năm 2060 vào tối hôm qua. Để làm bằng chứng, tui có lưu lại toàn bộ nội dung chat trên máy tính. Không tin xin mời các bạn tới, tui cho coi! Cuộc chat được bắt đầu bằng câu:
  • Ông nội không thể tưởng tượng được đâu...
Hai Ẩu
eChip số 261 - 2005

Ghi chú: Bài này tui viết năm 2004, đăng trên eChip năm 2005. Tới nay đã 10 năm qua rồi, ngày nào tui cũng ngồi chờ thằng cháu nội của tui từ năm 2060 chat về một lần nữa mà vẫn chưa thấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét