22 thg 10, 2014

Lẩu Lào

Lẩu Thái là lẩu nấu theo kiểu của người Thái, vậy lẩu Lào là lẩu nấu theo kiểu của người Lào. Lẩu Thái thì ăn hoài, đám cưới, đám tiệc... thậm chí hổng biết nấu nướng gì hết (như tui chẳng hạn) chỉ cần ra siêu thị mua một bịch lẩu Thái đông lạnh về bỏ vô nồi nước sôi là ra lẩu Thái! Còn lẩu Lào thì hổng thấy đâu hết. Tại nó khó nấu hay tại nó chẳng có gì đặc biệt hết nên chẳng ai thèm ăn?

Người ta nói thế này: "Trong khu vực Đông Nam Á, ẩm thực Lào vốn không nổi bật như Thái Lan, không đa dạng như Việt Nam và cũng không tinh túy như người Singapore, nhưng những món ăn và cả cách thưởng thức đôi khi không theo khuôn phép nhất định nào của người Lào lại luôn để lại những dư vị đặc biệt".

Ra là vậy, nó không nổi bật nên ta ít đế ý. Nhưng người ta cũng nói thế này: "khách du lịch nước ngoài đến Vientiane có 3 việc cần phải làm: đi thăm Thạt Luổng (ngôi chùa nổi tiếng nhất của Lào), uống Beerlao và ăn lẩu Lào"

Ái chà, đọc mà tò mò quá. Thế nên khi thấy quán lẩu Lào là tui bước vô ăn thử.

Thì ra là như thế này:


Lẩu Lào không chỉ có cách thức pha chế món lẩu riêng mà cả cái lẩu cũng có hình dạng khác nữa. Đó là sự kết hợp giữa một cái nồi lẩu và một cái lò nướng. Không có cái lò hai trong một này thì không thể có món lẩu Lào. Thảo nào ta ít thấy các nhà hàng phục vụ món này!


Các món thịt, mực, tôm.. đã được ướp sẵn và được gắp bỏ lên lò nướng ở giữa. Ai không thích món nướng thì bỏ vào nồi nước lẩu.


Tên tiếng Lào của món lẩu này là Sindat (đọc là xin-đạt). Đương nhiên, đặc trưng của mỗi loại lẩu là mùi vị nước dùng và nước chấm của nó. Tui không phải dân sành ăn nên chẳng biết diễn tả thế nào, chỉ biết nói thế này: nó hơi chua - cay - ngọt, nhưng không cay như lẩu Thái, không như lẩu mắm của Việt Nam, tóm lại: nó rất là... Lào. Và dĩ nhiên điểm khác biệt lớn nhất chính là đây một món kết hợp giữa lẩu nước và nướng.

À, còn nước chấm nữa chứ. Ngoài nước tương, nước mắm còn một nước chấm lạ có màu như mù-tạt, mùi vị cũng thế nhưng ít nồng hơn, và có thêm vị như vị của lá é. Khá lạ miệng.

Có ngon không à? Theo tui thì cũng không quá xuất sắc, nhưng nếu bạn đã từng ăn nhiều thứ lẩu khác thì sao không thử món lẩu Lào lạ này? Sự khác biệt đủ tạo nên điều thú vị rồi.


Nếu bạn ở Biên Hòa thì có thể tìm đến lẩu Lào ở ngay sau khu du lịch Bửu Long. Khoảng 120.000 - 150.000 đồng một nồi lẩu. Có đi nhớ rủ tui với!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét