13 thg 10, 2014

Ngày Doanh nhân Việt Nam, đừng tưởng bở nhá!

Từ hồi phong kiến ở nước ta, giới kinh doanh buôn bán đã được xếp hạng bét trong xã hội, với bảng xếp hạng: Sĩ - Nông - Công - Thương. Sang đến thời kỳ xã hội thiên đường, bọn buôn bán càng bị coi thường với tên gọi khinh bỉ: bọn con buôn. Bọn con buôn này được coi là đồ ác nhơn thất đức, liếm gót tư bản, bóc lột sức lao động, buôn bán một vốn bốn lời...

Ngày nọ, người ta không coi thường lũ con buôn ấy nữa và muốn dành ra một ngày để tôn vinh họ. Người ta bèn sục trong đống hồ sơ, tìm ra ngày mà người ấy gởi một bức thư nói cái chi ấy cho giới công thương và chọn ngày đó làm ngày Doanh nhân Việt Nam, Đó chính là ngày 13 tháng 10 hàng năm.

Bạn là doanh nhân và bạn sướng vì mình được tôn vinh trong ngày này? Coi chừng lầm chết! Bạn mà là doanh nhân sao? Hãy coi qua những tình huống sau đây trong ngày Doanh nhân Việt Nam sẽ rõ.

1.
Trước ngày Doanh nhân VN một tháng, có ai đó gởi mail, rồi gọi điện thoại cho bạn, đại khái thông báo nội dung như sau: Mừng ngày Doanh nhân Việt Nam, chúng tôi có tổ chức trao cúp vàng cho những doanh nhân tiêu biểu. Bạn đã được vinh dự chọn lựa. Xin liên hệ với chúng tôi để làm thủ tục.

Má ơi, sướng! Bạn băn khoăn tự hỏi hổng biết mình có thành tích gì nổi bật mà được vinh dự như thế, vội vã liên hệ thì được biết rằng mọi thủ tục đều đơn giản, chỉ cần cho biết tên tuổi bạn, tên tuổi doanh nghiệp là đủ, thậm chí chả cần cho biết bạn hay doanh nghiệp của bạn có cái thành tích gì ráo. Thủ tục quan trọng nhất chỉ là đóng một khoản phí nho nhỏ cỡ... trăm triệu để làm chi phí cho lễ tuyên dương.

Bạn hỏi thăm đồng nghiệp là cu Tí, cu Tèo, cái Tũn... thì thấy đứa nào cũng được vinh dự như vậy hết. Đứa nào cũng vinh dự đoạt cúp. Đóng nhiều tiền thì có cúp vàng, ít hơn thì cúp bạc, ít hơn nữa thì cúp đồng, không đóng tiền thì không có cúp.

Nếu bạn là con buôn một vốn bốn lời thì những người tổ chức trao cúp ấy không vốn mấy lời? Bạn là doanh nhân kinh doanh hàng hóa, còn những người ấy kinh doanh... chính bạn thì nên gọi là gì? Siêu doanh nhân chăng?

2.
Trước ngày doanh nhân một tuần, có cô nhà báo xinh đẹp tìm đến công ty bạn xin phỏng vấn doanh nghiệp tiêu biểu để đăng báo. Bạn sướng quá, cả năm bị o ép đủ điều, lâu lâu có sơ suất tí gì thì bị báo chí phang ngay mấy bài lên báo, chửi cho sướng miệng, thì cũng phải có một ngày được tuyên dương để hả lòng hả dạ chứ!

Bạn sẽ vui vẻ trả lời (giả bộ khiêm tốn một chút): Không có chi, em cứ hỏi..

Cô bé xinh đẹp ấp úng: À, ờ, nghe nói công ty anh có thành tích gì đó phải hông? À, ờ, công ty anh kinh doanh cái gì hả anh?

Chết mẹ, nàng nói phỏng vấn để tuyên dương mình mà sao hổng biết mình là ai, làm gì vậy ta? Câu hỏi làm bạn hóa ngu, không biết mình là ai, làm gì, trả lời trớt quớt: À, ờ, tui cũng không biết nữa. Mà tui có thành tích gì sao tôi không biết hè?

Nàng ỏn ẻn cười, hỏi tiếp: Làm ăn khá không anh?

Bạn thở dài: Sống lây lất qua ngày!

Nàng vẫn cười duyên, chìa ra một xấp giấy: Chưa chết là tốt rồi! Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam mời anh ký hợp đồng quảng cáo, tài trợ cho báo của em. Dạ, em soạn sẵn hợp đồng rồi, có vài chục triệu thôi anh ạ, anh chỉ cần ký thôi!

Bạn không biết quảng cáo gì hả? Nàng sẽ dịu dàng nói ngay: Chỉ cần câu Chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam và chi tiền quảng cáo là xong thôi anh ạ. Hí hí!


3.
Trước ngày Doanh nhân VN một bữa. Có vài vị đạo mạo trong Ban Tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân đến gặp bạn. Họ nói:

  • Anh được vinh dự mời dự Lễ tôn vinh doanh nhân Việt Nam năm nay.
Phải vậy chứ, ngày của mình mà. Bạn rối rít cảm ơn. Vị ấy chưa trao thiệp mời, nói tiếp:
  • Chúng tôi đề nghị anh đóng góp kinh phí để tổ chức buổi lễ tôn vinh này (nếu không thì không được dự). Tùy tấm lòng thôi, miễn đừng dưới dăm ba chục triệu là được.
Ủa, vậy ra tui đóng tiền để tôn vinh tui sao? Bạn ú ớ chưa kịp trả lời thì vị ấy nói tiếp:
  • Cũng nhân dịp lễ tôn vinh này, chúng tôi muốn anh chứng minh cái TÂM của nhà doanh nghiệp bằng cách ủng hộ cho Quỹ…. số tiền là … chục triệu đồng.

Tui xin nhắc lại câu hỏi đã nêu ở trên:

Nếu bạn là con buôn một vốn bốn lời thì những đối tượng ấy không vốn mấy lời? Bạn là doanh nhân kinh doanh hàng hóa, còn những người ấy kinh doanh... chính bạn thì nên gọi là gì? Siêu doanh nhân chăng?

Vì thế, doanh nhân thứ thiệt đâu phải là bạn. Ngày 13 tháng 10 đâu phải để tôn vinh bạn. Đừng tưởng bở nhá, nhá!

Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét