13 thg 10, 2014

Quảng cáo thời chụp giựt

Khỏi phải nói, ai cũng biết hiện giờ kinh tế khó khăn, sức mua yếu xìu. Các nhà kinh doanh, sản xuất thở vắn than dài vì không có khách hàng. Muốn có khách hàng thì phải quảng cáo, mà đã không bán được hàng thì lấy tiền đâu quảng cáo chứ! Đời là một vòng lẩn quẩn như vậy đó!

Dù sao đi nữa cuộc đời vẫn không thể thiếu quảng cáo. Thiếu gia như eChíp sống nhờ quảng cáo, đại gia như Google, Facebook cũng sống nhờ quảng cáo. Vậy thì ẩu như Hai Ẩu tại sao không mở ra dịch vụ quảng cáo cơ chứ?

Nghĩ là làm, Dịch vụ Quảng cáo Hai Ẩu được thành lập để cung cấp cho nhà kinh doanh những sáng kiến quảng cáo độc đáo, tiết kiệm và tuyệt vời nhất trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.

  • Có một nhà bán cháo dinh dưỡng cho trẻ em đã nghĩ ra cách quảng cáo như thế này: In quảng cáo cháo trên phiếu Bé Ngoan! Đàng nào trường mẫu giáo cũng phải in phiếu Bé Ngoan để phát cho các cháu, thế là bà bán cháo nhận in dùm các phiếu Bé Ngoan ấy kèm theo quảng cáo cháo luôn. Chi phí chả bao nhiêu mà quảng cáo trực tiếp đến tay người tiêu dùng là các cháu bé và phụ huynh.
Hai Ẩu tư vấn một phương án như vậy, nhưng người khách hàng lắc đầu nguầy nguậy:
  • Biết rồi, nhưng phản cảm lắm anh ơi. Chính con tui đi mẫu giáo đem về phiếu Bé Ngoan ăn cháo đó nè. Làm như là phải ăn cháo đó mới thành bé ngoan vậy! Không được đâu!
Hai Ẩu trầm ngâm suy nghĩ. Phản cảm à? Thôi được rồi, sẽ có phương án không phản cảm.
  • Mọi người đi uống cà phê, ăn sáng, đi mua sắm, v.v… đều phải gởi xe. Gởi xe phải có vé. Thông tin trên thẻ gởi xe rất ít, chỉ cần một mặt, mặt còn lại chả để làm gì, ta in quảng cáo nhé? Nhu cầu vé gửi xe thì nhiều, quảng cáo của ta đến tay người tiêu dùng cũng nhiều theo, chi phí in ấn quảng cáo không đáng kể, chi phí phát quảng cáo xem như bằng không.
  • Nghe cũng được, nhưng chưa ổn. Khi có vé gởi xe, người ta sẽ nhét ngay vô túi, đâu có ai đọc đâu nà? Bởi vậy có quảng cáo cũng như không!
Tư vấn hai phương án đều không được khách hàng đồng ý, Hai Ẩu lim dim mắt nghiền ngẫm phương án thứ ba. Phải không phản cảm. Phải để người ta đọc. Khi nào thì người ta ngồi yên chăm chú đọc nhỉ? Mắt Hai Ẩu đang lim dim trong trạng thái phê bỗng sáng lên. Ơ-rê-ka! Khi người ta đang phê như mình hiện giờ, không có việc gì làm khác ngoài việc mê mẩn đọc tờ giấy đang cầm trên tay chính là lúc đang… đi toilet!

Nhớ mấy năm trước, ở Ukraina có ai đó in hình Putin, Bush lên giấy toilet. Sáng kiến này quả là tuyệt vời: In quảng cáo lên giấy toilet! Khách hàng sẽ không có chuyện gì khác để làm trong khi đang trút bầu tâm sự, ngoài việc đọc quảng cáo trên tờ giấy đi toile. Ít ra là cũng có… 5 phút tập trung tư tưởng!

Hai Ẩu hớn hở giới thiệu phương án với khách hàng. Khách hàng cũng hân hoan chấp nhận.

Đến lúc ấy, Hai Ẩu mới sực nhớ ra và vồn vã hỏi khách hàng:
  • Nãy giờ say sưa quá mà quên hỏi doanh nghiệp của quý khách kinh doanh cái gì ạ?
Khách cười tươi như hoa trả lời:
  • Tôi là chủ quán ăn! Quán đang ế quá nên quảng cáo cho người ta vô ăn đó mà!
Hai Ẩu vò đầu một chút rồi tự nhủ: Quán ăn cũng không sao! Quảng cáo quán ăn khi đang ị cũng là… hợp lẽ đời!


Hai Ẩu
eChip 359 - 30/11/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét