18 thg 11, 2016

Làm thầy giáo dạy tin học rất cực!

Bây giờ đang là mùa cưới, thiệp cưới bay như bươm bướm. Hai Ẩu cũng đang ngồi tiếp một chú em tới mời dự đám cưới. Lâu ngày gặp nhau, hai anh em cùng trò chuyện. Hai Ẩu khen xã giao:
  • Dạo này công việc chú em ra sao? Chắc làm ăn khấm khá nên mới có tiền cưới vợ hả?
  • Cũng thường thôi anh Hai, em cũng vẫn đi dạy tin học văn phòng ở mấy trung tâm. Thu nhập cũng tạm được.
Hai Ẩu cười nói: Ừa, cái nghề của chú mầy nhàn mà cũng có tiền đó!

Chú em cãi lại: Đâu có nhàn đâu anh! Cực hơn mấy ông giáo viên dạy ở trường học nhiều, còn so với mấy ông chuyên gia dạy tin học cao cấp cỡ CCNA, CCNB gì đó thì lương thấp hơn nhiều lần mà khó khăn thì gấp bội.



Hai Ẩu ngạc nhiên hỏi vì sao như vậy thì chú em giải thích:
  • Ở trường học, học sinh cùng một lứa tuổi, trình độ tuy có khác nhau nhưng nhìn chung cũng có nền tảng kiến thức tương đương, còn học viên tin học văn phòng thì đủ lứa tuổi, đủ thứ trình độ anh ạ. Anh nghĩ coi, phải giảng sao cho thế hệ 8X, 9X hiểu, mà cả thế hệ 4X, 5X cũng tiếp thu được. Có cực hông chớ?
Hai Ẩu gật gù, nói: Đúng là khó, chú mầy cực thiệt!
  • Chưa hết. Trong lớp có học viên mới học cấp 2, có người là kỹ sư, tiến sĩ… Anh nghĩ coi, mình giảng “bình dân học vụ” quá thì mấy bậc trí thức chê, còn giảng cao siêu quá thì mấy vị “bình dân” chê là khô cằn như sỏi đá. Khổ cái là em cũng chỉ mới tốt nghiệp trung cấp tin học, dạy mấy ông trình độ đại học, cao học “sượng” lắm anh à.
Hai Ẩu lại gật gù: Khó, khó quá. Cực lắm!
  • Chưa hết. Những người đi học gồm nhiều ngành nghề khác nhau, có người làm nghề xây dựng, có người là kế toán, có người lại là giáo viên… Vì vậy cùng là tin học văn phòng nhưng lãnh vực ứng dụng mỗi người mỗi khác, các bài tập ứng dụng phải sao cho họ có thể vận dụng vào công việc của mình. Anh Hai biết hông, mấy khóa trước có một cô kế toán đi học, cổ cứ hỏi cách làm kế toán bằng Excel, báo hại em phải về nhà tìm hiểu về kế toán gần chết mới hướng dẫn cho cổ được.
Hai Ẩu suýt xoa: Ôi, vậy thì cực quá!
  • Chưa đâu, hướng dẫn ở lớp không xong, hết giờ em còn phải về tận nhà cổ, giúp cổ làm các bảng tính kế toán. Cứ y như là em làm nghề kế toán vậy đó!

Hai Ẩu an ủi: Anh thông cảm cho chú em, những người có lương tâm nghề nghiệp như chú em rất cực.
  • Chưa hết nỗi cực đâu anh Hai. Để em giới thiệu cái cô kế toán đó cho anh Hai, anh mới thấu cho sự cực khổ của em.
Chú em vừa nói, vừa mở tấm thiệp cưới ra, chỉ vô tên… cô dâu, bẽn lẽn nói: Tên cô đó đây nè. Bi giờ cổ là cô dâu, còn em là… chú rể!

Hai Ẩu trố mắt nhìn, rồi thốt lên: Tới nước này thì anh phải thừa nhận rằng làm thầy giáo dạy tin học như chú mày đúng là…cực thiệt!

Hai Ẩu
eChip tháng 11/2006
Ghi chú: bài này đăng trên eChip cách đây đúng 10 năm, nhân dịp 20/11. Nay lại tới Ngày Nhà giáo nên đăng lại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét