27 thg 12, 2016

Ăn cá bò hòm ở Phan Thiết

Bạn có biết con cá này hông?



Ngư dân kêu nó là con cá bò hòm, bởi vì cái mặt nó giống con bò, còn cái mình nó vuông vuông như... cái hòm!

Loài cá này có ở dọc biển miền Nam Trung bộ (Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) nhưng có lẽ là hơi hiếm. Ở Sài Gòn, một số nhà hàng có nhưng giá hơi cao (khoảng 200.000 đến 250.000 đồng một ký) và không phải lúc nào cũng có. Phan Thiết (Bình Thuận) được coi là nơi nổi tiếng với đặc sản này, vì vậy khi tới đây tui ăn thử cho biết.

Quả là "nghe danh đã lâu nay mới được diện kiến", các bạn nhìn thử dung mạo trang hiệp khách cá bò hòm xem có có ra dáng đấng nam tử trượng phu hông.



Ngoài điểm đặc biệt là cái mình vuông vức ra hãy nhìn da cá, nó có hình tổ ong (lục giác) thiệt ngộ! Cái tướng con cá bò hòm này với cái mình bự và cái đuôi chút xíu chắc ngó nó bơi vui lắm. Tiếc là con cá nướng hông bơi được nên không thấy.

Cá bò hòm thuộc họ cá nóc, nhưng người ta bảo đảm nó không độc như cá nóc, ăn... không chết. Thường người ta làm 2 món: cá bò hòm hấp cuốn bánh tráng hoặc cá bò hòm nướng. Ở đây tui chọn món nướng và nhà hàng để nguyên con như vậy nướng. Phần thịt của cá tập trung ở sống lưng nên nướng kỹ cho chín và lưng nó cháy đen như vậy đó.

Hic, bậc giang hồ vặt như tui chỉ mới nghe danh chớ chưa ăn cá bò hòm lần nào nên khi thấy bưng ra cái hòm như vậy bèn... chịu thua, không biết ăn làm sao. Đành nhờ người phục vụ hướng dẫn. Thì ra phải dùng muỗng cạy bỏ lớp da ra như vầy:



Phần thịt của cá trắng phau nằm trên lưng và đặc biệt là không xương, nhìn giống như thịt gà. Đó là lý do cá bò hòm còn có một cái tên nữa là gà nước mặn.



Gắp cá, cuốn rau (thay cho cuốn bánh tráng) và chấm muối tiêu chanh hoặc nước ớt xanh. Ngon như thịt gà, ngọt vị cá và đặc biệt là không hề có mùi tanh của cá.

Nói chung rất là tuyệt, lại lạ nữa. Vì vậy, nếu có dịp đi Phan Thiết hãy thử nghen bạn, giá rẻ hơn ờ Sài Gòn nhiều mà lại tươi ngon hơn nữa. À, nghe nói rằng nếu ra bãi biển Bình Thuận như La Gi chẳng hạn, mua cá bò hòm của ngư dân và tự tay nướng ăn ngay trên bãi biển thì còn phê hơn nữa đó!


Phạm Hoài Nhân

1 nhận xét:

  1. Con cá này còn có một tên gọi địa phương nữa đó là cá bò khế. Vì hình thù giống trái khế. Món ngon nhất là nướng chấm muối ớt. Vì không có nhiều nên ngư dân ít bán, để dành ăn cho sướng cuộc đời.

    Trả lờiXóa