12 thg 9, 2017

Bồng bềnh chợ nổi Cái Răng

AFP vừa có một bài viết đáng chú ý về chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) với tựa đề "Chợ nổi Việt Nam đấu tranh để tồn tại trên mặt nước", mà VnExpress vừa biên dịch, đăng tải với cách dùng chữ khá đắt: Chợ nổi miền Tây đang "sống mòn" (bài trên VnExpress và bài gốc tiếng Anh xin tham khảo tại đây). Qua cái nhìn của phóng viên AFP trong bài viết trên, chợ nổi Cái Răng chỉ còn là cái bóng của chính nó trong quá khứ (the Cai Rang market is a shadow of its former self).

Tôi đến chợ nổi Cái Răng lần đầu cách nay lâu lắm rồi, chắc phải trên 15 năm. Hồi ấy quả là chợ nổi rất nhộn nhịp, ghe thuyền tấp nập, tạo nên một khung cảnh, một bản sắc văn hóa rất đặc biệt của miền sông nước.



Nhiều năm trôi qua, các thông tin trên báo chí, qua những người đến thăm Cần Thơ cho biết rằng chợ nổi Cái Răng không còn như ngày xưa nữa, vắng vẻ lắm rồi. Chả thế mà cách đây vài năm tôi đến Cần Thơ định đi thăm chợ nổi Cái Răng thì anh Lâm văn Sơn - một người sống ở Cần Thơ gắn bó hết lòng với du lịch Cần Thơ - khuyên rằng không nên đến, sẽ thất vọng.

Năm nay, bạn bè tôi từ nước ngoài về thăm quê, đến Cần Thơ. Tôi lại gặp anh Sơn, phân vân hỏi ý anh xem có nên ghé thăm chợ nổi Cái Răng hay không. Anh lại trả lời: Nên tới đó lắm chớ!

Tôi và các bạn tới bến tàu đi chợ nổi Cái Răng. Phải nói là bây giờ nơi đây tổ chức cho khách tham quan rất tốt. Chỗ đậu xe gọn gàng, sạch sẽ. Tổ chức tham quan chu đáo, giá vé hợp lý. Và điều quan trọng là bản thân cái chợ nổi. Vẫn có những chiếc ghe mua bán sỉ hàng hóa trên sông, với cây bẹo cắm cao để chào hàng. Vẫn có những ghe nhỏ cặp theo tàu du lịch để chào bán thức ăn sáng, quà vặt cho khách du lịch trên bồng bềnh sông nước. Các bạn tôi rất vui và rất thích trải nghiệm này.





Vậy là sao? Nên hay không nên đi chợ nổi Cái Răng?

Có một thực tế là số ghe thuyền tham gia buôn bán trên chợ nổi Cái Răng đã giảm rất nhiều, theo ước tính có thể đã giảm tới 2/3 hoặc 3/4. Chợ mà vắng người bán thì còn gì là chợ nữa? 

Điều này là quy luật khách quan. Xưa kia miền Tây thiếu cầu, đường, giao thông chủ yếu trên sông nước thì giao thương cũng lấy sông nước làm chủ đạo, nên chợ nổi hình thành là tất nhiên. Bây giờ đường sá phát triển, giao thông đường bộ nhanh chóng và tiện lợi hơn nhiều nên giao thông đường thủy phải giảm đi thôi, yếu tố nổi trong chợ nổi đã giảm đi rồi. Còn chợ, bây giờ đã có thêm siêu thị, trung tâm thương mại, yếu tố chợ cũng đã bị phân tán. Chợ nổi mà không còn chợ, không còn nổi thì còn chi?

Cũng may là còn yếu tố du lịch văn hóa, du khách đến đây tham quan chợ nổi để biết thêm về một nếp sinh hoạt miền Tây, chứ nếu không thì siêu thị và giao thông đường bộ sẽ khiến chợ nổi đìu hiu hơn nữa.

5, 10 năm nữa liệu chợ nổi miền Tây có còn tồn tại không? Không biết được. Nếu chẳng may không còn chợ nổi thì cũng chẳng thể trách ai, đó chỉ là quy luật cuộc sống. Chỉ biết rằng bây giờ chợ nổi vẫn còn, dù chỉ còn là cái bóng của ngày xưa thì vẫn mang những nét đặc sắc miền sông nước.



Vậy lời khuyên tưởng chừng mâu thuẫn của anh Lâm văn Sơn nên không nên đi chợ nổi Cái Răng đều đúng. Nếu bạn đã từng đến chợ nổi Cái Răng thì có lẽ bây giờ không nên đến nữa vì sẽ thất vọng bởi nó không còn như ngày xưa. Nếu bạn chưa từng đến chợ nổi Cái Răng thì hãy đến để biết thêm một nét văn hóa đặc sắc, và nhất là đến vì biết đâu mai này không còn chợ nổi nữa, bạn sẽ không còn có dịp thấy được chợ nổi ra sao!


Phạm Hoài Nhân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét